Bình Điền và Yetak - Campuchia: 15 năm hợp tác và phát triển

P.V Thứ tư, ngày 22/03/2017 10:10 AM (GMT+7)
Ngày 21.3.2017, tại thủ đô PhnomPenh, Campuchia, Công ty CP Phân bón Bình Điền và Tập đoàn Yetak (đối tác chiến lược của Bình Điền tại Campuchia) đã tổ chức Hội nghị kỷ niệm 15 năm hợp tác và phát triển.
Bình luận 0

Tại đây, ông Thạch Dư, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia, đã gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Campuchia (CPC) đã không ngừng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Bình Điền nói riêng trong việc thực hiện hợp tác kinh doanh phát triển tại CPC.

img

Từ duyên trời định…

Sự hợp tác của Bình Điền và Yetak bắt đầu từ năm 2002, khi sản xuất và thị trường trong nước đã ổn định, Bình Điền lúc đó đã có kế hoạch đưa phân bón Đầu Trâu xuất sang các nước trong khu vực và thế giới. Vương quốc Campuchia được chọn là thị trường xuất khẩu đầu tiên và trọng điểm.

Và như một sự tình cờ, lúc ấy, khi Bình Điền bắt đầu với việc lựa chọn phân bón và kỹ thuật canh tác cho 2.000ha cây điều, ông Phe Hok Chhuon, Tổng Giám đốc Tập đoàn Yetak (lúc bấy giờ là chủ vườn điều) đã sang Việt Nam. Cơ duyên đưa ông gặp Tổng Giám đốc Lê Quốc Phong và sự hợp tác bắt đầu. Bình Điền đã cử cán bộ sang cùng làm và chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây điều cho ông Chhuon và nhân công của ông. Ngay sau vụ thu hoạch đầu tiên, vườn điều của ông Chhuon đã đạt năng suất 1.000 kg hạt/ha, tăng 200 - 400% so với trước đó chỉ đạt từ 200 - 300 kg hạt/ha.

img

Bén duyên từ đó, hai bên (Bình Điền và Yetak) tiến tới bàn bạc việc hợp tác lâu dài.

Theo đó, Bình Điền do ông Lê Quốc Phong làm Tổng Giám đốc đã vạch ra kế hoạch một cách bài bản và chặt chẽ với những bước đi cụ thể cho từng giai đoạn. Đầu tiên là cử các đoàn cán bộ khoa học nông nghiệp Việt Nam do Bình Điền tổ chức sang phối hợp với cán bộ khoa học tại các Trung tâm Nông nghiệp của CPC tiến hành hàng loạt khảo nghiệm sử dụng phân bón NPK của Việt Nam trên đồng đất CPC. Sau đó là đánh giá mức độ phù hợp để điều chỉnh, đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất với từng vùng đất, từng loại cây trồng trong từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển; đem lại hiệu quả cao nhất cho nông dân CPC.

Về phía Yetak, đã trở thành tổng đại lý độc quyền phân phối phân bón Đầu Trâu trên lãnh thổ CPC. Theo đó, Yetak cam kết cung cấp phân bón Đầu Trâu của Bình Điền với chất lượng cao và ổn định cho bà con nông dân CPC, đẩy mạnh sản lượng bán ra, mở rộng kênh phân phối sản phẩm và cung ứng kịp thời nhu cầu phân bón cho bà con khi mùa vụ đến.

Thành quả đạt được

img

Nếu tính từ thời điểm những bao phân bón đầu tiên mang nhãn hiệu Đầu Trâu - Bình Điền - Việt Nam xuất khẩu vào Campuchia năm 2002, thì đến nay Bình Điền đã có 15 năm thâm nhập, triển khai và khẳng định vị thế, chỗ đứng ngày càng vững chắc của mình tại đất nước Chùa Tháp xinh đẹp.

Theo ông Phum Ra - Cục trưởng Cục chính sách Nông nghiệp CPC, phân bón Đầu Trâu của Việt Nam hiện là phân bón đứng số 1 trong số hơn 100 công ty phân bón đang có mặt tại Campuchia, được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Mặc dù nhà máy ở Việt Nam nhưng được nghiên cứu sản xuất dựa theo đặc tính đất đai và khí hậu của CPC nên nông dân CPC rất thích sử dụng với khoảng 80-100 ngàn tấn/năm.

img

Nông dân Chư Sieng Hy, chủ trang trại lúa ở Bantey Meanchey, nhận xét: “Trang trại lúa chúng tôi được thành công cũng nhờ công ty Bình Điền đã cử người từ Việt Nam sang hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa cho chúng tôi, giúp tăng năng suất rất hiệu quả. Dùng phân bón của Bình Điền tôi thấy năng suất cao hơn sử dụng phân bón khác từ 300 – 500, có khi dến 700kg/ha”.

Một nông dân trồng điều ở khu vực này cũng nhận định dùng phân bón Đầu Trâu có chất lượng rất tốt, giúp cho cây điều ra bông nhanh và đều, ra hoa sớm hơn so với loại phân khác, giúp năng suất cao. “Tôi đã từng sử dụng phân bón khác, một hecta chỉ được 1,5 tấn thôi, nhưng khi chuyển sang sử dụng phân Đầu Trâu thì năng suất tăng lên 2-2,5tấn/ha”, nông dân này nói.

Với quan điểm chiến lược đúng đắn và kế hoạch triển khai khoa học, chủ động, kiên trì, phân bón Đầu Trâu đã từng bước xâm nhập sâu vào thị trường CPC. Trong vòng 15 năm qua, Bình Điền đã đưa mức tiêu thụ phân bón Đầu Trâu tại CPC chỉ từ 0,8% trên tổng sản lượng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu (tương đương 2.000 tấn năm 2002) lên mức trên 15% (tương đương trên 100.000 tấn/năm). Sản phẩm phân bón Đầu Trâu ban đầu có mặt chỉ ở vài tỉnh ven biên giới giáp Việt Nam đến nay đã phủ rộng, duy trì lượng tiêu thụ ổn định tại 26/26 tỉnh thành CPC, đem về cho đất nước trên 50 triệu USD mỗi năm.

img

Ông Chan Sarun, Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông, lâm, ngư nghiệp CPC, nhận xét: “Cách tổ chức thị trường của Công ty Bình Điền là rất bài bản và trách nhiệm. Không chỉ cung cấp phân bón chất lượng cao, Bình Điền còn kiên trì chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân trên các cây trồng chủ lực, như lúa, bắp, sắn, mía, điều, cao su…Sự tăng trưởng mạnh của nông nghiệp CPC trong thời gian qua, nhất là năng suất lúa từ 1,5 tấn lên 5- 6 tấn/ha, một phần có sự đóng góp của phân bón Đầu Trâu và đội ngũ cán bộ kỹ thuật đầy nhiệt huyết của Bình Điền”.

Riêng Yetak, bây giờ Yetak đã là nhà phân phối lớn nhất của Bình Điền tại nước ngoài, với trên 70 ngàn tấn sản phẩm mỗi năm, đưa thị phần phân bón NPK lên đến gần 50% trên toàn lãnh thổ CPC. “Ở Campuchia bây giờ, từ Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp, lãnh đạo các tỉnh, thành, đến bà con nông dân đều biết phân bón Đầu Trâu của Việt Nam”, ông Chan Sarun nói.

Với những thành công đó, Bình Điền và Yetak tiếp tục xây dựng chiến lược hợp tác bền vững và lâu dài trên thị trường CPC.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem