BOT Phả Lại: Người dân, lái xe yêu cầu giảm phí

Hoàng Trình Thứ năm, ngày 27/12/2018 12:19 PM (GMT+7)
Hàng trăm lái xe và người dân đã tập trung tại trạm BOT Phả Lại để yêu cầu giảm phí qua trạm.
Bình luận 0

Trạm thu phí BOT Phả Lại bắt đầu thu phí từ ngày 24.12, đến sáng 27.12 thì xảy ra hiện tượng ùn tắc cục bộ do hàng trăm lái xe yêu cầu được giảm phí.

Tài xế Nguyễn Văn Dương, trú tại phường Phả Lại, TX.Chí Linh, tỉnh Hải Dương cho biết, sáng nay có khoảng hơn 100 lái xe là người dân của các xã thuộc hai tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh đã tập trung lên trụ sở Ban điều hành trạm thu phí BOT Phả Lại để yêu cầu giảm giá vé qua trạm.

img

Nhiều lái xe bức xúc vì không được miễn phí qua trạm BOT Phả Lại.

“Chúng tôi sống chỉ cách trạm BOT Phả Lại có vài km, một ngày phải qua trạm hàng chục lần nhưng chỉ được giảm giá 50% với xe cá nhân và 40% đối với xe kinh doanh. Tôi thấy trạm BOT Biên Cương ở Cẩm Phả họ miễn phí cho những hộ dân sống gần trạm chứ không phải chỉ giảm có mấy chục phần trăm như thế này. Chúng tôi đề nghị phải được giảm 100% giá vé”.

Ông Dương cũng cho rằng, việc cải tạo nâng cấp tuyến đường là dựa trên nền đường Quốc lộ 18 cũ chứ không phải làm mới. Chủ đầu tư chỉ mở rộng một phần và trải thảm mà thu phí mấy chục năm. Trong khi người dân đã phải đóng phí bảo trì đường bộ, giờ đây lại phải trả thêm phí qua trạm BOT.

img

Lái xe quây trạm BOT Phả Lại yêu cầu giảm phí qua trạm.

Còn theo thông tin từ đại diện chủ đầu tư Công ty CP BOT Phả Lại, phương tiện qua trạm được chia thành 5 nhóm. Mức thu phí thông thường cho các phương tiện nhóm 1, 2, 3, 4, 5 qua trạm lần lượt là 35.000, 50.000, 75.000, 120.000 và 180.000 đồng/vé/lượt. Chủ đầu tư dự án cũng được Bộ GTVT chấp thuận giảm giá vé tối đa theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, phương tiện của người dân sống quanh trạm thu phí bán kính 5km sẽ được giảm như sau: Các phương tiện cá nhân không kinh doanh được giảm 50% giá vé, các phương tiện kinh doanh như taxi, xe khách, xe tải... được giảm 40% giá vé.

Các địa phương được giảm giá vé gồm 10 xã của tỉnh Bắc Ninh: Đức Long, Châu Phong, Ngọc Xá, Phù Lãng, Đào Viên, Phù Lương (thuộc huyện Quế Võ) và các xã Cao Đức, Vạn Ninh, Thái Bảo, Bình Dương (huyện Gia Bình); tỉnh Hải Dương bao gồm 3 phường, xã: Phả Lại, Cổ Thành, Nhân Huệ (thị xã Chí Linh) và giảm giá chung cho các phương tiện nhóm 4, 5.

img

Nhiều lái xe cùng gửi đơn kiến nghị.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí dài 57km đi qua các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh có tổng mức đầu tư 2.905 tỷ đồng, do Công ty cổ phần phát triển Đại Dương làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Dự án khởi công tháng 4.2014, hoàn thành vào đầu năm 2018. Theo đó, 57km quốc lộ 18 thuộc phạm vi dự án được mở rộng lên 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h (đoạn qua khu đô thị khai thác với vận tốc 60km/h).

Thời gian thu phí để hoàn vốn cho dự án dự kiến khoảng 16 năm 3 tháng 2 ngày kể từ ngày 24.12.2018.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem