23.476 nụ cười nằm lại… nhưng yêu thương sẽ mãi được thắp lên

Hà Tùng Long Thứ sáu, ngày 19/11/2021 14:38 PM (GMT+7)
Thắp nến tưởng niệm 23.476 người Việt qua đời vì dịch Covid-19 cũng là thắp lên những yêu thương và viết tiếp giấc mơ của người đã nằm lại.
Bình luận 0

Đại dịch Covid-19 sau nhiều lần bùng phát ở Việt Nam đã cướp đi sự sống của 23.476 người Việt, riêng TP. Hồ Chí Minh là 17.347 người. Một con số khiến ai cũng ám ảnh đến thảng thốt, đau đớn đến xé lòng. Trong số những phận người đã nằm xuống ấy, có cả các y bác sĩ, nhân viên y tế, công an, bộ đội, nghệ sĩ, công nhân, nông dân, người lao động nghèo…

Những con người mà hôm qua vẫn ân cần chăm sóc bệnh nhân; những con người hôm qua vẫn hết mình giúp dân chống dịch; những con người hôm qua còn hăng say lao động – sản xuất; những con người hôm qua vẫn say mê cất tiếng hát làm đẹp cho đời… nay đã hóa thành những linh hồn trong cõi thênh thang.

 23.476 nụ cười nằm lại…. nhưng yêu thương sẽ mãi được thắp lên - Ảnh 1.

Tối nay (19/11), lễ tưởng niệm các nạn nhân đã qua đời vì Covid-19 sẽ được tổ chức trên khắp Việt Nam. Ảnh: TL.

Dịch Covid-19 đã như một trận cuồng phong "quét" đến đâu lại gây sát thương ở đó. Những tổn thương, tổn thất… mà đại dịch gây ra với loài người trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã không thể đong đếm được. Những con số thống kê cũng chỉ mang tính tượng trưng khô cứng… bởi nỗi đau sẽ mãi mãi là "vết thương sâu hoắm" trong tâm hồn những người ở lại.

Bao ngày qua, nước mắt đã không ngừng rơi, nỗi đau chất chồng trong lòng người. Những đứa trẻ sau một đêm ngủ dậy đã không còn cha mẹ, bỗng bơ vơ khi mang phận mồ côi. Và tương lai của chúng cũng đang mịt mù trong ngổn ngang đau thương và sang chấn tâm lý.

Và vết thương của những người cha, người mẹ mất con; người vợ mất chồng, người chồng mất vợ; những người bạn vĩnh viễn không còn được gặp nhau và những đồng nghiệp chưa kịp nói với nhau lời yêu thương sau cuối… sẽ không biết khi nào có thể lành lặn, nguôi ngoai. Nỗi lo lắng vì thiếu thực phẩm, vì không có thu nhập, vì bị phong tỏa nơi ở, vì gián đoạn liên lạc… bây giờ đã không còn đáng sợ bằng sự cách biệt âm dương.

Đã hơn 50 ngày ca sĩ Phi Nhung qua đời vì Covid-19, giới nghệ sĩ nói riêng và khán giả hâm mộ nói chung vẫn chưa thôi nhắc đến chị bởi không dễ gì để chấp nhận sự thật đau thương. Hàng ngày, người ta vẫn tưởng nhớ về Phi Nhung bằng cách chia sẻ với nhau hình ảnh, bài hát, video ca nhạc và cả clip giao lưu với khán giả của chị lúc bình sinh.

Lễ tưởng niệm bắt đầu lúc 20h hôm nay tại điểm cầu chính là Hội trường Thống Nhất, điểm cầu phụ ở công viên Thống Nhất (Hà Nội) và truyền hình trực tiếp. Dự kiến tại điểm cầu chính có khoảng 1.000 đại biểu tham dự, bao gồm nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại diện 50 gia đình có thân nhân mất vì Covid-19.

Điều đáng nói là sự ra đi của Phi Nhung đã khiến 23 đứa con nuôi của chị không còn chỗ tựa nương. Những gương mặt ngơ ngác như "gà con lạc mẹ" của những cô bé, cậu bé tóc chỏm đào trong lễ cầu siêu 49 ngày của Phi Nhung mới đây không khỏi khiến bao người xót xa.

Chưa bao giờ làng nghệ Bắc – Trung – Nam lại mất mát nhiều tài năng đến thế. Ngoài Phi Nhung còn có NSƯT Quốc Trụ, NSƯT Lâm Bửu Sang, nghệ sĩ tuồng cổ Bạch Mai, Y Jang Tuyn, Phương Quế Như, Đình Hùng, Phi Hải, NSƯT Khải Hoàn, Kim Thủy, nhà văn Nguyễn Quốc Trung, nhà văn Lê Thành Chơn, nhà thơ Trương Đạm Thủy, đạo diễn Lê Văn Tĩnh, rocker Trung Thành Sago, họa sĩ Lê Thánh Thư, đạo diễn - nhà quay phim Tường Lê... Những tiếng hát, tiếng cười, vai diễn, bài thơ, tác phẩm của họ đã hóa thành kỷ niệm. Và sân khấu, văn đàn, rạp chiếu từ nay sẽ không còn thấy bóng dáng hay tên tuổi của họ.

Thời gian qua, nhiều ngôi chùa, nhiều nhà thờ, nhiều hội nhóm, nhiều gia đình… đã tổ chức các khóa lễ cầu siêu, cầu nguyện cho các nạn nhân qua đời vì Covid-19. Bản thân người viết, trong mỗi khoá lễ tụng kinh tại gia, vẫn luôn dành một phần để cầu siêu cho những đồng bào đã tử nạn vì dịch bệnh. Có lẽ, ở thời điểm này, khóa lễ cầu kinh và những lời cầu nguyện sẽ như những liều thuốc tinh thần giúp họ bớt nặng lòng hơn.

Và hôm nay, ngay từ sáng sớm, các phương tiện truyền thông và mạng xã hội cũng đã thể hiện tâm thành của mình trong việc cùng cả nước dành một ngày để tưởng niệm 23.476 số phận - cuộc đời đã nằm xuống trong đại dịch. Xin thắp nén tâm hương và ngọn nến ấm áp để tưởng nhớ đến những đồng bào đã khuất. Nguyện cầu cho các linh hồn đã khuất vượt trầm luân trong cõi vĩnh hằng.

Để tưởng niệm các nạn nhân của dịch bệnh Covid-19, giao diện báo điện tử Dân Việt chuyển sang màu đen trắng trong suốt ngày 19/11. Mong bạn đọc đồng cảm và bỏ qua những bất tiện nếu có.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem