Chủ đề nóng
3 điều cán bộ tiếp công dân không được làm
- Quy trình, thủ tục chuyển từ viên chức sang công chức
- Cán bộ tiếp công dân được hưởng chế độ bồi dưỡng gì?
- Tiêu chuẩn của cán bộ tiếp công dân như thế nào?
- Quy trình, thủ tục chuyển từ viên chức sang công chức
- Làm thẻ căn cước gắn chíp tại nơi tạm trú có bắt buộc phải có sổ tạm trú?
- Khoản phụ cấp với cán bộ công chức dự kiến áp dụng từ 2022
3 điều cán bộ tiếp công dân không được làm được quy định tại Thông tư 01/2021/TT-TTCP do Thanh tra Chính phủ ban hành.
3 điều cán bộ tiếp công dân không được làm
Thông tư này quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân.
Thông tư 01/2021/TT-TTCP có hiệu lực từ ngày 1/5/2021 và thay thế cho Quyết định 1860/QĐ-TTCP ngày 09/6/2007 hết hiệu lực kể từ ngày 1/5/2021.
Theo đó, cán bộ tiếp công dân không được làm những việc sau:
- Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân; làm mất hoặc làm sai lệch thông tin, tài liệu do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp.
- Phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân.

Theo quy định mới nhất, có 3 điều cán bộ tiếp công dân không được làm
Điều cán bộ công chức phải làm khi tiếp công dân
Ngoài 3 điều cán bộ tiếp công dân không được làm nêu trên thì cán bộ tiếp công dân phải làm những việc sau:
Việc tiếp công dân phải bảo đảm công khai, khách quan, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện; giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật.
Tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích cặn kẽ những thắc mắc liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
Có thái độ đúng mực, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền. Hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân các dứt hình vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật
Bộ Xây dựng phải chịu trách nhiệm về hàng loạt vi phạm trong thực hiện quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội và TP.HCM
Bộ Xây dựng khi lập dự án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội và Vùng TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn 2050, đã thuê tư vấn nước ngoài mà không lập kế hoạch đấu thầu, không trình duyệt, không thẩm định nhiệm vụ quy hoạch. Dự án còn chậm tiến độ đến 28 tháng. Đây là hàng loạt vi phạm của Bộ Xây dựng trong giai đoạn 2015-2022 vừa bị Thanh tra Chính phủ công bố.