"Lái buôn tử thần" bị dẫn độ tới Mỹ: Đốt nóng quan hệ Nga - Thái Lan

Thứ sáu, ngày 19/11/2010 08:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quan hệ ngoại giao giữa Nga và Thái Lan đang có chiều hướng căng thẳng sau khi Thái Lan cho phép dẫn độ "Lái buôn tử thần" Viktor Bout tới Mỹ để xét xử.
Bình luận 0
img
"Lái buôn tử thần" Viktor Bout tại New York, Mỹ.

Bất chấp Nga phản đối

Theo AP, nghi can buôn lậu vũ khí người Nga Viktor Bout đã xuất hiện lần đầu tiên trước tòa án thành phố New York (Mỹ) vào ngày 17-11, chưa đầy một ngày sau khi bị dẫn độ từ Thái Lan để đối mặt với các cáo trạng khủng bố.

Phát biểu trước khi Thẩm phán Shira Scheindlin ra lệnh tiếp tục giam giữ nghi can này cho đến phiên xét xử dự kiến diễn ra vào ngày 10-1-2011, một luật sư của Bout cho biết thân chủ của mình "sẽ không nhận tội khủng bố".

Các giới chức Bộ Tư pháp Mỹ và công tố viên sẽ tổ chức họp báo để trình bày vụ án đối với Bout, người bị xét xử về cáo trạng âm mưu giết hại người Mỹ và hỗ trợ các tổ chức khủng bố. Nếu bị kết tội, "Lái buôn tử thần" sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất là chung thân, mức án nhẹ nhất là 25 năm tù giam.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói rằng, hoạt động buôn lậu vũ khí và hỗ trợ các cuộc xung đột vũ trang ở châu Phi của Bout là mối quan ngại của thế giới. Chính phủ Thái Lan đã dẫn độ Bout sang Mỹ bất chấp sự phản đối của Nga.

Động cơ chính trị?

Hãng Thông tấn RIA Novosti dẫn lời Tổng lãnh sự Nga Yushmanov cho biết: "Theo Viktor Bout, ông ta đã phải chịu một số áp lực trong suốt quá trình dẫn độ. Bout cho biết họ (Mỹ) đã tìm cách thuyết phục ông ta thừa nhận những gì mà ông ta không làm và hứa sẽ đáp lại bằng những điều tốt đẹp. Tuy nhiên Viktor Bout đã cự tuyệt những toan tính đó".

Phản ứng trước quyết định này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố đó là kết quả của sức ép lớn từ phía Mỹ. Tổng lãnh sự Nga tại New York, ông A.Yushmanov ngày 18-11 nhấn mạnh, trong quá trình dẫn độ nhà buôn vũ khí Viktor Bout từ Thái Lan, Mỹ đã tìm cách gây sức ép để ông này thừa nhận tội trạng mà ông ta không hề phạm phải.

Bộ trưởng Lavrov cũng nhắc lại quan điểm của Nga rằng, chuyện chính quyền Mỹ theo đuổi vụ bắt giữ Viktor Bout - cựu phi công của quân đội Nga - là mang động cơ chính trị.

Ông Lavrov khẳng định, việc dẫn độ Bout là bất hợp pháp và Bộ Ngoại giao Nga sẽ tiếp tục "trợ giúp" cho nhân vật này. Cùng ngày, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga A.Torshin cho biết, Matxcơva muốn thấy "sự minh bạch và công khai tối đa" trong phiên tòa xét xử Bout tại Mỹ.

Trong khi đó, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Panithan Wattanayagorn ngày 18-11 thông báo, Thủ tướng nước này Abhisit Vejjajiva đã hủy chuyến thăm theo kế hoạch tới thành phố St. Peterburg, Nga để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về bảo tồn loài hổ vào tuần tới, sau khi vụ dẫn độ Viktor Bout sang Mỹ gây căng thẳng trong quan hệ Thái Lan-Nga.

Ông Panithan cho biết, Thủ tướng Abhisit đã chỉ định Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Suwit Khunkitti thay mặt ông tham dự hội nghị bàn về bảo tồn loài hổ. Theo người phát ngôn Panithan, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã luôn giữ thông tin của giới chức Nga về mỗi bước tiến triển trong vụ dẫn độ Viktor Bout.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem