4 cựu lãnh đạo ACB cố ý làm trái, ảnh hưởng an ninh tiền tệ quốc gia

Thứ sáu, ngày 28/09/2012 06:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một số cá nhân nguyên là lãnh đạo Ngân hàng ACB đã ra chủ trương để ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào 29 ngân hàng nhằm hưởng lãi suất cao hơn trần lãi suất do NHNN quy định.
Bình luận 0

Chiều 27.9, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an thông báo về việc khởi tố bị can đối với ông Trần Xuân Giá - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và các ông: Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB.

Theo thông báo, liên quan đến vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội (Quyết định khởi tố ngày 28.9.2011), quá trình điều tra đến nay đã có căn cứ xác định Như có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Ngân hàng ACB số tiền 718 tỷ 908 triệu đồng.

img
Việc khởi tố 4 cựu lãnh đạo ACB (các ảnh nhỏ) là một động thái của cơ quan chức năng nhằm lập lại kỷ cương, ổn định hệ thống ngân hàng.

Để xảy ra thiệt hại này có hành vi cố ý làm trái của một số cá nhân nguyên là lãnh đạo Ngân hàng ACB đã ra chủ trương để Ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền VND và USD vào 29 ngân hàng nhằm hưởng lãi suất cao hơn trần lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Trong đó, việc gửi tiền vào Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh để hưởng lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng từ 3,7 -8%/năm đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 718 tỷ 908 triệu đồng.

Những việc làm của các thành viên Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB đã sai quy định tại Điều 106 Luật Các tổ chức tín dụng và Thông tư số 02/2011 ngày 3.3.2011 của Ngân hàng Nhà nước, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh tiền tệ và trực tiếp gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB 718 tỷ 908 triệu đồng.

Ông Trần Xuân Giá sinh năm 1939 tại Thừa Thiên - Huế, tốt nghiệp cử nhân kinh tế, có bằng tiến sĩ kinh tế tại Liên Xô. Từ 1966, ông Giá là giảng viên tại Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội. Từ 1981, ông làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Vật giá Nhà nước (hàm Thứ trưởng); từ 1989, làm Chủ nhiệm Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng (nay là Văn phòng Chính phủ); từ 1992: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước (nay là Bộ KHĐT); từ 1996: Bộ trưởng Bộ KHĐT. Từ năm 2003, ông Giá làm Trưởng ban Nghiên cứu của Thủ tướng về đổi mới chính sách kinh tế - xã hội và hành chính. Sau khi nghỉ hưu, từ tháng 11.2006, ông làm cố vấn HĐQT Ngân hàng ACB, đến tháng 3.2008, làm Chủ tịch HĐQT.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Lý Xuân Hải - nguyên Tổng Giám đốc và Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với các ông Trần Xuân Giá - nguyên Chủ tịch HĐQT; Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB (đã từ nhiệm) đã có hành vi ra chủ trương cho ủy thác để nhân viên dùng tiền Ngân hàng ACB gửi vào các tổ chức tín dụng sai quy định, gây hậu quả nghiêm trọng; là đồng phạm với Lý Xuân Hải, Nguyễn Đức Kiên về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Xét thấy các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang có nhân thân tốt, có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, có nơi cư trú rõ ràng và xét mức độ hành vi vi phạm, cơ quan điều tra đã thống nhất với Viện Kiểm sát Tối cao áp dụng biện pháp cấm rời khỏi nơi cư trú và cho tại ngoại.

Cơ quan điều tra khẳng định, trên nguyên tắc mọi công dân bình đẳng trước pháp luật, ông Trần Xuân Giá cũng là một công dân bình thường, phải chấp hành quy định của pháp luật. Người nào có công lao đóng góp cho đất nước thì được Đảng, Nhà nước ghi nhận, nếu sai phạm thì phải chịu trách nhiệm hình sự như mọi công dân khác.

Trước đó, ngày 19.9, Ngân hàng ACB đã phát đi thông cáo báo chí về việc thay đổi nhân sự tại ngân hàng này. Theo đó, ngày 18.9.2012 HĐQT ACB đã họp và quyết định một số thay đổi nhân sự bằng việc ACB chấp thuận việc từ nhiệm của các thành viên HĐQT, gồm ông Trần Xuân Giá - Chủ tịch HĐQT (từ nhiệm vì lý do sức khỏe); và 2 Phó Chủ tịch HĐQT ông Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang (đều vì lý do cá nhân).

Thông tin về việc khởi tố một số cựu lãnh đạo chủ chốt của ACB chiều 27.9 được ghi nhận không quá ảnh hưởng đến thị trường do đây là thông tin không mới. Một số nhà đầu tư cho rằng: Cơ quan quản lý đã có sự “dọn đường” và tránh tác động đến thị trường tài chính, ngân hàng, chứng khoán bằng việc cho thời gian để các cá nhân nói trên từ nhiệm và chuyển giao quyền lực.

Các nhà đầu tư muốn bán các mã cổ phiếu liên quan đã có đủ thời gian để “thoát hàng”. Theo nhiều nhà đầu tư lâu năm, nếu có ảnh hưởng thì cũng sẽ chỉ trong một vài phiên giao dịch sắp tới và sau đó thị trường sẽ lại tìm đến một ngưỡng cân bằng mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem