Một sự cố hy hữu xảy ra khi máy bay đang bay ở độ cao 35.000 feet (hơn 10.600m), làm "đổ bể" kế hoạch trở về Anh đón Giáng sinh của khoảng 200 hành khách. (Ảnh: hotlifestylenews)
Sự cố tảng băng rơi trên không trung khiến 200 hành khách phải chờ đợi
Trước đó trong hành trình từ London Gatwick (sân bay quốc tế lớn nằm cách trung tâm Thủ đô London của nước Anh 47,5km về phía nam) tới Thủ đô San Jose của Costa Rica, khi đang bay ở độ cao 35.000 feet (hơn 10.600m) máy bay này bị một tảng băng rơi từ một chiếc máy bay khác bay ở độ cao hơn nó 1.000m va trúng, làm nứt kính chắn gió buồng lái.
Kính chắn gió buồng lái máy bay bị nứt sau sự cố tảng băng rơi trên không trung. (Ảnh: DM)
Kính chắn gió buồng lái mày bay dày khoảng 2 inch (50,8mm), được làm từ nhiều lớp kính cường lực (mineral glass) và nhựa trong suốt ghép lại với nhau. Kính chắn gió buồng lái máy bay được chế tạo để chống lại những cú va chạm với chim trời và cả những tảng băng rơi từ trên không. Nó có thể so sánh với kính chống đạn.
Dù sau đó các phi công vẫn có thể điều khiển máy bay đến San Jose, nhưng việc sửa chữa kéo dài hơn dự kiến khiến 200 hành khách đã có vé bay chuyến ngược lại với kế hoạch trở về London trước thời điểm đón Giáng sinh, rơi vào cảnh chờ đợi… kỷ lục tới gần 50 giờ.
Hành khách tới sân bay London Gatwick. (Ảnh: PA Wire)
Chuyến bay BA2236 dự kiến rời San Jose tới sân bay Gatwick vào tối 23/12. Khoảng 200 hành khách ban đầu được thông báo chuyến bay của họ có thể bị chậm trễ 90 phút. Sau đó do việc sửa chữa kính chắn gió cần thời gian lâu hơn, hành khách được đưa đi nghỉ qua đêm tại một khách sạn của sân bay. Rồi họ được đưa trở lại sân bay tối hôm sau với lịch khởi hành dự kiến vào lúc 22 giờ tối Giáng sinh 24/12.
Những vẻ đẹp Costa Rica thu hút nhiều khách du lịch quốc tế. (Ảnh: telegraph)
200 hành khách đón Giáng sinh muộn vào Boxing Day (Ngày Tặng quà 26/12)
Nhưng khi tới nơi hành khách lại được thông báo kế hoạch chuyển hướng một chuyến bay từ Jamaica đến đón họ không thành công vì phi hành đoàn đã hết giờ được phép làm việc. 200 hành khách lại tiếp tục chờ đợi…
Cuối cùng chuyến bay BA2236 cũng khởi hành trở lại nhưng muộn hơn gần 50 giờ và tới London sau 12 giờ đêm Boxing Day (Ngày Tặng quà 26/12). Ngay sau đó, phát ngôn viên BA đã gửi lời xin lỗi chân thành tới những hành khách trên chuyến bay này vì "kế hoạch Giáng sinh của họ đã bị làm hỏng".
Khoảng 200 hành khách bức xúc vì sự chậm trễ chuyến bay lặp đi lặp lại, khiến họ bị "mắc kẹt" tại sân bay San Jose trong gần 50 giờ. (Ảnh: DM)
Trong số hành khách trên chuyến bay này có cặp đôi Jo Mitchell và Geir Olafsson vừa đi nghỉ tuần trăng mật tại Costa Rica trở về. Họ dự tính ghé qua Gatwick rồi đi tiếp về Edinburgh để kịp đón Giáng sinh.
Chia sẻ trên báo Independent, Tiến sĩ Jo Mitchell nói: "Chồng tôi là người Iceland, gia đình anh ấy sống tại Edinburgh (Scotland). Họ tổ chức đón Giáng sinh tối 24/12, nên chúng tôi đã cố gắng tìm một chuyến bay để có thể kịp trở về, không bỏ lỡ dịp đón Giáng sinh cùng gia đình… Ứng dụng của BA chỉ nói mơ hồ về việc chuyến bay bị hoãn sang ngày hôm sau. Không nhận được thông tin qua email hoặc tin nhắn, lại nghĩ chuyến bay bị trễ 4 giờ nên chúng tôi hy vọng đó chỉ là một sự "trục trặc…"
Cặp đôi Jo Mitchell và Geir Olafsson vừa đi nghỉ tuần trăng mật tại Costa Rica trở về. (Ảnh: DM)
Nhưng khi đến sân bay hy vọng đã trở thành tuyệt vọng, bởi sau 4 giờ xếp hàng chờ đợi họ và các hành khách khách khác được biết máy bay cần sửa chữa mới có thể khởi hành trở lại. Các hành khách khác người thì tuyệt vọng cầu mong hãng BA tìm giải pháp thay thế, người thì bức xúc phàn nàn qua mạng xã hội, một số rơi nước mắt vì lần đầu tiên không thể đón Giáng sinh cùng gia đình…
Linh Quyên (Daily Mail, MyLondon)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.