“Bài ca chiến thắng” nối Hà Nội - Mátxcơva

Thứ tư, ngày 26/10/2011 16:13 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 31.10 tới, cầu truyền hình trực tiếp Hà Nội - Mátxcơva mang tên “Bài ca chiến thắng” sẽ được thực hiện nhân kỷ niệm 70 năm cuộc duyệt binh lịch sử trên Quảng trường Đỏ cũng như năm bắt đầu cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô.
Bình luận 0

Ngày 25.10 - Đài Truyền hình Việt Nam, đơn vị tổ chức chương trình đặc biệt này đã giới thiệu chi tiết chương trình. Điểm cầu tại Hà Nội sẽ là Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô Hà Nội. Tại xứ sở bạch dương, điểm cầu được chọn là Trung tâm biểu diễn nghệ thuật của khách sạn Kosmos, thủ đô Mátxcơva.

img
Nhà báo Lại Văn Sâm (trái) làm tổng đạo diễn cầu truyền hình “Bài ca chiến thắng”.

Ông Kolotov Vladimir - Giám đốc Trung tâm Hồ Chí Minh, kiêm Trưởng khoa tiếng Việt của Trường Đại học Saint Peterburg, được biết đến với biệt danh “Người yêu Việt Nam đến kỳ lạ” - đảm nhiệm vai trò người dẫn chương trình.

Ông Lại Văn Sâm - Trưởng ban Thể thao, Giải trí và Thông tin kinh tế của VTV, Tổng đạo diễn chương trình cho biết, cầu truyền hình “Bài ca chiến thắng” không phải là một chương trình chính luận tái hiện lịch sử. Trong khoảng 3 giờ của cầu truyền hình, chương trình chỉ muốn điểm lại những mốc lịch sử quan trọng nhất kể từ năm 1941 cho tới ngày chiến thắng 9.5.1945 bằng những bài ca đi cùng những năm tháng đó.

“Chúng tôi không kể lại các sự kiện lịch sử mà muốn truyền tải tất cả những dữ liệu liên quan tới cuộc chiến tranh này, về đất nước, về những thành phố, những sự kiện và đặc biệt là về thân phận con người trong chiến tranh qua 15 bài hát Nga, giai điệu Nga do dàn nhạc T.Ư Bộ Quốc phòng Nga thực hiện...” - ông Lại Văn Sâm cho biết.

Sau khi chiếm hầu hết châu Âu, ngày 22.6.1941, phát xít Đức với lực lượng vũ trang hùng hậu bao gồm bộ binh, thiết giáp, không quân bất ngờ tấn công Liên Xô, vi phạm những hiệp định đã ký kết trước đó giữa hai nước. Một cuộc chiến tranh đã bắt đầu. Người dân Xô Viết gọi đó là cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại hay cuộc Chiến tranh thần thánh.

Ngày 7.11.1941 kỷ niệm 24 năm Cách mạng Tháng 10, một cuộc duyệt binh đặc biệt đã được tổ chức bất chấp những khó khăn, phức tạp của thời chiến khi quân phát xít Đức đang ở cửa ngõ Mátxcơva. Từ Quảng trường Đỏ, các binh chủng của Hồng quân trong trang phục và vũ khí chiến đấu tiến thẳng ra mặt trận...

Cuộc Chiến tranh Vệ quốc ấy đã kéo dài suốt 1.418 ngày đêm với hàng trăm, hàng nghìn trận đánh lớn, nhỏ, vô cùng khốc liệt; lôi cuốn hàng trăm triệu người con của cả Liên bang Xô Viết cùng các quốc gia châu Âu tham gia.

Đã có hàng trăm thành viên tình nguyện, trong đó có nhóm chiến sĩ người Việt khi đó làm việc ở Mátxcơva tham dự cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Nhân dân Việt Nam luôn dành sự trân trọng đối với trận chiến đấu bảo vệ Mátxcơva và ngược lại, nước Nga luôn tri ân sự hy sinh của những người lính hồng quân người Việt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem