Bản giao hưởng hòa bình ngân nga “Tiếng sông Hồng”

Thứ tư, ngày 17/10/2012 06:15 AM (GMT+7)
Dân Việt - Chương trình nghệ thuật đặc biệt do Tạp chí truyền hình Hà Nội, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức đã chọn “Tiếng sông Hồng” làm chủ đề cho Bản giao hưởng hòa bình số 2 năm 2012.
Bình luận 0

Khác với Bản giao hưởng hoà bình số 1 năm 2011, Bản giao hưởng hòa bình số 2 được tổ chức vào những ngày giữa tháng 10 vừa qua là một câu chuyện liền mạch, với mạch chảy được bắt đầu từ nơi thượng nguồn của dòng sông: Phú Thọ với "Liên khúc Hát Xoan: Trống quân – Mó cá" (Đoàn nghệ thuật tỉnh Phú Thọ) chảy qua vùng Kinh Bắc, vùng đất văn hoá lâu đời nằm ở phía Bắc của dòng sông với "Ngồi tựa mạn thuyền" (Đoàn nghệ thuật Quan họ Bắc Ninh) và cuối cùng về “tụ họp” tại nơi “địa linh nhân kiệt” - chính là mảnh đất Thăng Long - Thủ đô của đất nước ta, bằng loại hình Xẩm, với "Hà thành 36 phố phường" (Nhóm nghệ sĩ Thanh Ngoan).

img
Làn điệu quan họ Bắc Ninh được ngân lên qua "Ngồi tựa mạn thuyền"

Sau các tiết mục mang đậm màu sắc dân gian truyền thống, ca khúc "Sông Hồng thương nhớ" đã tạm khép những quá khứ, hoài niệm về một dòng sông xưa cũ, dòng sông của truyền thống và của những lịch sử hào hùng, đồng thời mở ra một hình ảnh dòng sông mới, gắn liền với từng bước đổi thay, phát triển của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội, với các sáng tác như "Bên dòng sông Cái", "Chảy đi sông ơi", "Của tôi Hà Nội", "Hà Nội", "Mãi là tuổi thơ tôi Hà Nội" với chất liệu âm nhạc ngày càng tươi mới, trẻ trung hơn, như chính sự đổi mình của Thủ đô, qua những giọng ca đã quen thuộc với khán giả truyền hình Thủ đô như Tấn Minh, Tùng Dương, Kasim Hoàng Vũ, Minh Quân, Mai Hoa, Ngọc Khuê...

img
Ca sĩ Tùng Dương với ca khúc "Bên dòng sông Cái"
img
Ngọc Khuê với một sáng tác mới của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến về Hà Nội

Đã gắn liền với tên gọi, Bản giao hưởng hoà bình số 2 - "Tiếng sông Hồng" không thể vắng mặt một tác phẩm thính phòng giao hưởng. Năm nay, chương trình vẫn có sự góp mặt của Rhapsodie Philharmonic - dàn nhạc giao hưởng trẻ nhất của Việt Nam qua tác phẩm "Khải hoàn" được dàn nhạc sáng tác dành tặng riêng cho "Tiếng sông Hồng" đã mang đến bất ngờ thú vị cho người thưởng thức.

Dù không đầu tư quá nhiều vào phần thiết kế sân khấu như các chương trình trước đây nhưng Bản giao hưởng hoà bình số 2 - "Tiếng sông Hồng" lại gây ấn tượng đậm nét bởi phần dàn dựng đạo cụ sân khấu, cảnh trí sân khấu, biên đạo múa cầu kì, công phu. Có thể nói, chương trình đã "chiêu đãi" người yêu nghệ thuật một "bữa tiệc" thịnh soạn cả phần nghe lẫn phần nhìn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem