Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Nhằm tháo gỡ tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định vào các tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất các giải pháp phòng ngừa và đề nghị sớm điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, mặc dù liên tục tổ chức các đợt đánh giá, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, đánh giá ngoài giờ vào buổi tối..) cho học viên mới, tuy nhiên, dự kiến năm 2023 cả hệ thống mới bổ sung được khoảng 300 đăng kiểm viên mới.
Đến giai đoạn từ tháng 5/2024 mới bắt đầu có thêm đăng kiểm viên mới (mỗi tháng dự kiến có thêm khoảng 50 học viên đủ điều kiện để được đánh giá công nhận) thì tính đến hết năm 2024 và sang đầu năm 2025 mới có khoảng gần 350 đăng kiểm mới được công nhận.
Đánh giá về hoạt động đăng kiểm, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tới năm 2026 hệ thống đăng kiểm xe cơ giới vẫn chưa thể bù đắp được số lượng đăng kiểm viên đã bị thiếu hụt trong thời gian vừa qua.
Vì vậy, "Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời chỉ đạo Sở GTVT có sự chuẩn bị, chủ động có giải pháp triển khai thực hiện", ông An thông tin.
Cùng đó, liên hệ với các địa phương khác có các Trung tâm Đăng kiểm dư thừa năng lực kiểm định để trưng dụng, bổ sung tạm thời lực lượng đăng kiểm viên cho các trung tâm trên địa bàn bị thiếu hụt nhằm khôi phục hoạt động thêm dây chuyền kiểm định, trung tâm hiện vẫn đang bị dừng hoạt động (nếu có thể) hoặc cho đầu tư thêm mới Trung tâm Đăng kiểm bị thiếu.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị Bộ GTVT cần có văn bản báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét đối với các Trung tâm Đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên phải tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP được phép tiếp tục hoạt động kiểm định lại ngay (nếu có kết quả đánh giá đạt yêu cầu) để phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải và các thiệt hại không đáng có cho xã hội.
"Các cấp có thẩm quyền cho phép Cục Đăng kiểm chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và cho phép tiếp tục làm việc đối với các đăng kiểm viên bị Tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo không bị nghiêm cấm hành nghề", ông An nêu rõ.
Đồng thời, Chính phủ sớm ban hành Nghị định cho phép Bộ GTVT ban hành giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành theo hình thức giá tối đa để trên cơ sở đó bộ sớm ban hành Thông tư điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành.
Đánh giá về hoạt động đăng kiểm, ông An cho biết, nguồn thu bị sụt giảm do một lượng lớn các phương tiện được miễm kiểm định lần đầu, kéo dài thời gian chu kỳ kiểm định, được áp dụng gia hạn tự động ngay chu kỳ kiểm định mới mà không phải đưa xe đến kiểm định (Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT).
Trong khi đó, giá dịch vụ kiểm định hiện tại được ban hành cách đây đã 10 năm, chưa có quy định về giá thu cho việc cấp miễn kiểm định lần đầu, in, cấp lại giấy chứng nhận, tem kiểm định bị hỏng mất..., gây ảnh hưởng lớn đến nguồn thu và kế hoạch tài chính của các trung tâm đăng kiểm.
"Nhiều trung tâm đăng kiểm nguồn thu không đủ bù đắp chi phí hoạt động và chi trả lương cho nhân viên", ông An nói về khó khăn.
Theo báo cáo của các Sở GTVT, hiện nay chi phí cho kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị, dụng cụ kiểm tra của trung tâm đăng kiểm rất nhiều và không đồng nhất.
Việc này trước đây do Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện và thu giá theo quy định tại Thông tư số 238/2016/TT-BGTVT chỉ có 450.000 đồng/1 thiết bị.
Trong khi giá kiểm định thiết bị đo phân tích khí xả của các đơn vị kiểm định được chỉ định thực hiện hoạt động kiểm định tại văn bản thông báo số 2601/TĐC-ĐL ngày 16/8/2023 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) thu giá không đồng nhất từ 8.000.000 - 11.500.000 đồng/1 thiết bị hoặc như thước đo khi mua chỉ có giá 300.000 đồng/1 thước đo nhưng giá kiểm định từ 800.000 - 1.500.000 đồng/1 thước đo 20m, 750.000 đồng/1 thước đo 5m.
Các đơn vị kiểm định, hiệu chuẩn các dụng cụ, thiết bị đo do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cung cấp vừa không thể trực tiếp đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện, vừa không có khả năng thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn được hết tất cả thiết bị, dụng cụ đo.
Chi phí cho việc sửa chữa, đầu tư cơ sở vật chất cũng tăng đáng kể. Một số trung tâm đăng kiểm phải sửa chữa lại cơ sở vật chất (máy móc, thiết bị, mặt bằng xưởng kiểm định, khu vực kiểm tra) và đầu tư một số dụng cụ kiểm tra, đánh giá thiết bị kiểm tra do trước đây chưa làm đúng theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về đơn vị đăng kiểm; máy móc, thiết bị chưa được quan tâm, chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.