Phi công Ukraine và những chiếc máy bay "bà già" bay chậm, kêu to
Những chiếc Su-25 thời Liên Xô lướt chậm, kêu to, nhả khói đen dày đặc khi bay. Chúng dường như bám sát mặt đất — bay càng thấp càng tốt để tránh radar, hệ thống phòng không của Nga và quan trọng hơn là máy bay phản lực của đối phương.
Su-25 là máy bay cổ, được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1980, và chúng không phải là đối thủ của Su-35 Nga với hệ thống radar tiên tiến và tên lửa tầm xa.
"Chúng tôi đã mất nhiều máy bay vì những máy bay đánh chặn này của Nga", phi công Ukraine lái máy bay Su-25 tên là Oleksyi, mật danh là "Pumba" cho biết.
Pumba biết rõ trận chiến khó khăn mà anh và các đồng nghiệp của mình phải đối mặt. Họ đã mất nhiều đồng đội kể từ khi xung đột với Nga bắt đầu một năm rưỡi trước.
“Tôi đã mất chỉ huy (phi đội) và đồng đội của mình trong trận chiến. Cả hai người đều là anh hùng của Ukraine", Pumba chia sẻ.
Nỗi đau mất đi những người đồng đội yêu quý với anh ấy là một gánh nặng mà anh ấy vẫn phải mang theo từng ngày.
“Khi bạn nhìn thấy máy bay của đồng nghiệp nổ tung ngay trước mắt, trong thời gian thực – đó là một cú sốc", phi công Ukraine chia sẻ nhưng tiết lộ thêm rằng tất cả không chỉ dừng lại ở đó.
“Trận chiến lớn nhất là trận chiến với chính bạn, bởi vì bạn phải tìm thấy sức mạnh nào đó, sức mạnh nào đó trong tâm hồn, tinh thần của bạn: làm thế nào để bạn có thể bay trở lại", Pumba cho hay.
Bất chấp căng thẳng về tinh thần, Pumba là một trong số vài chục phi công Ukraine vẫn bay trong lực lượng không quân Ukraine, bất chấp những khó khăn áp đảo sau một năm rưỡi tham chiến.
Với việc Ukraine đang trong thế tấn công, vai trò của những phi công tấn công như anh trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.
"Mục đích chính của phi công là hỗ trợ lực lượng mặt đất của chúng tôi ở phía trước. Những ngày này đó là nhiệm vụ chính của chúng tôi", Pumba nhấn mạnh.
Dù bị giới hạn về số lượng và phạm vi tiếp cận, các máy bay Ukraine vẫn cung cấp hỗ trợ trên không có giá trị đối với lực lượng mặt đất.
“Khi chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ, những người lính của chúng tôi trên mặt đất sẽ gửi cho chúng tôi những tin nhắn cảm ơn. Tôi nghĩ chúng tôi cũng giúp nâng cao tinh thần cho lực lượng bộ binh của mình", Pumba nhấn mạnh.
Khao khát F-16 để dập tắt ưu thế trên không của Nga
Một trong những vấn đề chính mà lực lượng bộ binh Ukraine phải đối mặt khi cuộc phản công đang diễn ra là sức mạnh không quân của Nga đang kìm hãm họ. Nga vẫn duy trì ưu thế trên không khiến lực lượng mặt đất Ukraine rất khó tiến công.
“Hàng không của họ hoạt động theo từng đợt, giống như ở Àghanistan", một phó chỉ huy tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ riêng biệt 128 cho biết. “Liên tục, suốt cả ngày, họ làm việc bằng trực thăng hoặc máy bay,” người chỉ huy, người có biệt danh “Spa” cho biết. “Nói chung, hỗ trợ hàng không đang rất thiếu.”
Tổng cộng, Ukraine đã nhận được 45 chiếc Su-25 và Mig-29 từ NATO và các quốc gia đồng minh ở châu Âu – nhưng đó không phải là tất cả những gì Ukraine cần.
Một phi công lái Mig-29, với biệt danh “Juice”, thừa nhận những khó khăn mà lực lượng không quân Ukraine đang phải đối mặt và nhấn mạnh rằng, các quốc gia phương Tây có thể giúp đỡ họ bằng cách cung cấp cho Ukraine những chiếc F-16 mà Ukraine đang khao khát.
“Cuộc phản công của chúng tôi có thể hiệu quả hơn và an toàn hơn nhiều cho những người lính trên mặt đất của chúng tôi nếu chúng tôi có F-16”, Juice nhấn mạnh.
“Tôi tin rằng nó có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi thực sự cho cuộc phản công và cho toàn bộ cuộc chiến, bởi vì F-16 có khả năng thực hiện rất nhiều công việc quan trọng cho lực lượng Ukraine", phi công Ukraine nhấn mạnh.
Giống như Pumba, Juice cũng lo ngại hệ thống phòng không và tiêm kích Su-35 của Nga. Phi công Ukraine nói rằng các tên lửa được trang bị cho F-16 sẽ rất có hiệu quả để đánh chặn máy bay Nga.
Yêu cầu của các phi công như Juice và Pumba đối với chiến đấu cơ F-16 đã vang đến tận các cấp trên của chính phủ Ukraine, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Oleksyi Reznikov và Tổng thống Volodymyr Zelensky, khi cả hai nhà lãnh đạo này đều ưu tiên mua F-16.
Một số quốc gia phương Tây, đặc biệt là Mỹ đã tỏ ra e ngại ý tưởng này - vì lo sợ cung cấp F-16 có thể làm leo thang xung đột với Moscow, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.
Mỹ hiện chỉ cho biết họ sẽ đào tạo các phi công Ukraine lái F-16 còn Anh và Đan Mạch đang thúc đẩy nhiều hơn nữa.
"Chúng tôi đang cố gắng cải thiện các kỹ năng tiếng Anh của mình. Tất cả các chàng trai trẻ của chúng tôi, họ đều có động lực để học cách lái một loại máy bay chiến đấu mới. Tôi tin rằng trong vòng 4 đến 6 tháng, chúng tôi có thể học lái F-16, điều đó là thực tế”, Juice nói.
Juice cho biết Ukraine cần ít nhất một phi đội gồm 12 đến 20 máy bay chiến đấu để tạo ra "sân chơi bình đẳng" với Nga, nhưng sẽ cần nhiều máy bay hơn nữa để có thể tác động thực sự trên chiến trường.
“Vì tương lai, vì tầm nhìn dài hạn, chúng tôi cần nhiều hơn nữa, tôi tin là khoảng hơn 100 máy bay”, Juice nhấn mạnh.
Tự tin vào chiến thắng cuối cùng của Ukraine, Juice và Pumba ước rằng họ có thể làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ đồng đội của mình khi Ukraine đang phát động cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của mình. Tuy nhiên, một khi Nga vẫn duy trì ưu thế về công nghệ trên không, các phi công Ukraine sẽ rất khó đẩy các phi công của Moscow ra khỏi bầu trời của họ.
“Hiện tại chúng tôi không thể làm gì. Chúng tôi hoàn toàn không thể chống lại Không quân Nga bằng tên lửa, bằng radar của chúng tôi. F-16 chắc chắn sẽ giúp ích cho việc đó", phi công Juice cho hay.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.