Bí thư Hà Nội: Tiêu cực xà xẻo tiền hỗ trợ chống Covid-19 là tội ác

Hoàng An Thứ sáu, ngày 10/04/2020 20:04 PM (GMT+7)
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, với các gói kích thích kinh tế và hỗ trợ an sinh cần phải triển khai nhanh, kịp thời, công khai, minh bạch. Ông cảnh báo, những trường hợp tiêu cực, xà xẻo các gói này là tội ác, phải xử lý nghiêm theo tình tiết tăng nặng.
Bình luận 0

Không được lơ là, chủ quan

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP chiều 10/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, trong hơn 1 tháng qua, từ khi có ca mắc Covid đầu tiên, TP.Hà Nội đã vượt qua những thời điểm rất cam go, phức tạp như khi phát hiện ca bệnh đầu tiên (6/3), rồi ca bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh Bạch Mai (19/3).

“TP phải đối mặt với nhiều ca phức tạp như bệnh nhân 237 đi lại rất nhiều nơi, liên quan đến 4 bệnh viện, rồi ca bệnh 243 cũng liên quan đến nhiều cơ sở khám chữa bệnh của cả T.Ư và Hà Nội… rồi mới đây, TP phải phong tỏa cả thôn Hạ Lôi, với hơn 11.000 nhân khẩu" - ông Huệ nêu, tuy nhiên nhấn ông mạnh “chúng ta đã vượt qua và kiểm soát được tình hình”.

img

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, chiều 10/4.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng “dịch bệnh Covid-19 giống kẻ thù vô hình, rất nguy hiểm, rất dễ lây, khó phòng”, vì vậy, tuyệt đối không cho phép chủ quan. 

“Truyền thống của dân tộc ta lúc hoạn, nạn, khó khăn thì sát cánh bên nhau, nhưng trong lúc này có thương yêu nhau, có trách nhiệm với nhau thì cùng nhau giãn cách xã hội để bảo vệ sức khỏe cho mình, cho người thân, cho gia đình, cho cộng đồng. Càng yêu thương nhau lúc này càng phải giãn cách, xa nhau, cùng lắm là hát bài ở hai đầu nỗi nhớ”, ông Huệ nói.

Về việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, cách ly xã hội là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa Covid -19 lây lan. Ông Huệ cho rằng, cần chấp hành cách ly xã hội như chấp hành mệnh lệnh trong thời chiến. Chúng ta không bàn luận, không phân tích nhiều bởi đây là vấn đề cấp bách để giảm thiệt hại.

Theo ông Huệ, cơ bản là người dân, cán bộ, đảng viên chấp hành tốt các chỉ đạo. Song có thực tế, khi thời điểm số ca nhiễm giảm đi, bắt đầu đã có hiện tượng chủ quan, số lượng người đổ ra đường tập trung ở nơi công cộng tăng lên. Đây là vấn đề đáng lo ngại.

Bí thư Thành ủy Hà Nôi Vương Đình Huệ khẳng định, tinh thần của T.Ư chỉ đạo là “tuyệt đối không lơ là, chủ quan”. “Sắp đến ngày thắng lợi thì còn nhiều gian nan, chúng ta tuyệt đối không được lơi lỏng, chủ quan. Một số đã bắt đầu có tâm lý thỏa mãn, chủ quan, bắt đầu khinh địch mà khinh địch thì phải trả giá. Bởi đây là kẻ địch vô hình, không biết chỗ nào, thậm chí gần đây là xuất hiện trường hợp âm tính, chuẩn bị ra viện rồi mà kiểm tra lại vẫn xét nghiệm dương tính. Có những ca sau 24 ngày mới phát bệnh. Có rất nhiều bệnh nhân là không có biểu hiện lâm sàng nào. Cho nên tuyệt đối ko được lơ là chủ quan”.

Tiêu cực, xà xẻo là tội ác

Nói về 30 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh đây không phải là “ngăn sông cấm chợ” mà là để kiểm soát tình hình dịch bệnh, cũng vì sức khỏe của các công dân.

“Qua công tác phòng dịch mới thấy những giá trị căn bản của xã hội, của đất nước, của nhân dân Việt Nam, của Thủ đô không thể mất đi mà nhân lên rõ rệt với nhiều tấm lòng hảo tâm, chung sức, đồng lòng với Đảng bộ, chính quyền TP, để chia sẻ, hỗ trợ đóng góp về mặt tinh thần, vật chất, sáng kiến hay cả những lời khuyên, tư vấn...” – Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nói.

Đối với các lực lượng phòng, chống dịch và nhân dân, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh “ưu tiên hàng đầu hiện nay vẫn là chống dịch bệnh Covid-19”.

Bên cạnh đó, ông yêu cầu phải duy trì hoạt động thiết yếu của đời sống kinh tế xã hội; tập trung tăng cường cho các hoạt động kinh tế mà TP có dư địa, nhất là lĩnh vực nông nghiệp.  

Đáng chú ý, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị TP cần chủ động tính toán, rà soát các gói an sinh xã hội để hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch trong đó có việc xem xét chính sách hỗ trợ cụ thể đối với các nhà báo, phóng viên trên tuyến đầu phòng dịch. Đặc biệt là các đối tượng nghèo, yếu thế, khó khăn.

Ông Vương Đình Huệ cho rằng, với các gói kích thích kinh tế và hỗ trợ an sinh cần phải triển khai nhanh, kịp thời, công khai, minh bạch. Ông Huệ cảnh báo, những trường hợp tiêu cực, "xà xẻo" các gói này là tội ác, phải xử lý nghiêm theo tình tiết tăng nặng.

Cho rằng, nếu sơ bộ ra thì TP phải tiêu khoảng 7.000 tỷ đồng để thực hiện các chính sách này..., Bí thư Thành ủy Hà Nội nhắc nhở, việc hỗ trợ phải thực hiện theo phương châm đúng người, đúng việc, kịp thời, công khai, minh bạch và tuyệt đối không được để xảy ra tiêu cực, trục lợi, xà xẻo trong việc việc này. 

“Tiêu cực xà xẻo trong việc này là có tội. Phải xử lý nghiêm. Đồng bào, doanh nghiệp đang khó khăn mà lại sách nhiễu, gây khó khăn, nếu cán bộ tiêu cực vào đây nữa thì phải tăng cường công tác kiểm tra. Tôi tin không có đồng chí nào nghĩ như thế, nhưng cũng phải cảnh báo, cảnh tỉnh, cũng phải thanh tra kiểm tra, nếu có vi phạm thì phải phát hiện kịp thời xử lý nghiêm theo những yêu cầu tăng nặng”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Ông Vương Đình Huệ cũng nhắc nhở thêm, nhà hảo tâm, kể cả tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách… nhiều người ủng hộ không phải khá giả gì. “Chính phủ phải chắt chiu từng đồng, TP cũng phải chắt chiu từng đồng mà chúng ta xà xẻo là tội ác. Không ai chấp nhận chuyện này. Từ thôn xóm cho đến lên trên này, không để bỏ sót đối tượng, bản thân người làm công tác này không được có cái gì trong đó”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem