Bình Dương khơi thông các điểm nghẽn giao thông, rầm rộ triển khai nhiều dự án

Văn Dũng Thứ năm, ngày 19/05/2022 16:51 PM (GMT+7)
Nhằm thu hút đầu tư FDI, Bình Dương đã dần khơi thông các công trình trọng điểm về giao thông, đầu tư các khu công nghiệp mới, xanh sạch và hiện đại.
Bình luận 0

Bình Dương đang tăng tốc triển khai nhiều lĩnh vực để thu hút số lượng lớn dự án đầu tư trong vào ngoài nước, tạo tiền đề quan trọng để phát triển bền vững.

Cụ thể, Bình Dương đã khởi công, xây dựng dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ giáp ranh TP.HCM đến TP.Thủ Dầu Một dài khoảng 12,7km từ 6 làn xe lên 8 làm xe.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông của tỉnh nhiều năm qua liên tục được đầu tư phát triển để thu hút đầu tư. Đến nay, toàn tỉnh có trên 7.421km đường giao thông, trong đó có 3 tuyến quốc lộ gồm 1A, 1K và 13 tổng chiều dài 77km. 

Các tuyến quốc lộ đã và đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng từ ngân sách cũng như huy động từ các thành phần kinh tế. Các trục giao thông mang tính kết nối vùng, kết nối Bình Dương với các tỉnh, thành trong vùng như đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Vành đai 3, Vành đai 4 đang được khẩn trương triển khai thực hiện.

Bình Dương dần khơi thông các điểm nghẽn giao thông để phát triển kinh tế - Ảnh 1.

Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 13 đoạn qua Bình Dương đã được khởi công. Ảnh: V.D

Ông Mai Bá Trước - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho biết các tuyến đường vừa làm nhiệm vụ giao thông - vận tải phục vụ phát triển công nghiệp, vừa kết nối các đô thị vệ tinh xung quanh thành phố mới Bình Dương. 

Sự thay đổi, đột phá của các địa phương như TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, huyện Bàu Bàng... đã cho thấy vai trò tích cực trong kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Sự đầu tư phát triển hệ thống giao thông của Bình Dương đã giúp hoạt động kết nối giữa các KCN được thông suốt, đẩy mạnh quá trình lưu thông hàng hóa, tạo thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển, tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp. 

Hệ thống giao thông của tỉnh cũng kết nối với hệ thống giao thông của khu vực và các tỉnh miền Tây Nam bộ, Tây nguyên, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội cho toàn vùng và khu vực lân cận.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, giao thông hạ tầng của Bình Dương vẫn còn những tồn tại hạn chế như ở khu vực Thuận An, Dĩ An, Bến Cát còn xảy ra ùn tắc và xảy ra tai nạn giao thông, gây tốn kém thời gian, chi phí vận chuyển.

Bên cạnh đó, các dự án Vành đai 3, Vành đai 4, đường Hồ Chí Minh, xây dựng các tuyến đường sắt, quy hoạch xây dựng các cảng... đều cần nguồn vốn lớn và sự phối hợp thực hiện giữa các địa phương, thời gian xây dựng kéo dài.

Bình Dương dần khơi thông các điểm nghẽn giao thông để phát triển kinh tế - Ảnh 2.

Lượng vốn đầu tư trong nước và FDI liên tục đổ mạnh vào các khu công nghiệp của Bình Dương. Ảnh: V.D

Theo TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Bình Dương vẫn chưa thể nối kết thuận lợi về giao thông với TP.HCM để khai thác lợi thế trong giao lưu hàng hóa và phát triển đô thị. 

Mạng lưới giao thông vùng đến nay phần lớn vẫn nằm trong quy hoạch (đường bộ, đường sắt). Với chủ trương "giao thông đi trước một bước", kết nối giao thông với mạng lưới các KCN và tổ chức đô thị là điển hình thành công trong phát triển kinh tế của Bình Dương.

Cũng theo TS. Trần Du Lịch, để phát triển bền vững hơn, Bình Dương cần chủ động phối hợp với Bộ GTVT và các địa phương trong vùng để sớm xây dựng hệ thống giao thông kết nối vùng đã được quy hoạch.

Các công trình cần ưu tiên hoàn thành trong thời gian sớm nhất là đường Vành đai 3 và 4, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, nối dài tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên, tuyến đường bộ ven sông Sài Gòn.

Ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, trong những năm gần đây, lượng vốn đầu tư trong nước và FDI đổ mạnh vào các khu công nghiệp của tỉnh.

Để tiếp tục thu hút đầu tư ngày càng hiệu quả, Bình Dương đang xây dựng và phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại. Trong đó, tập trung đầu tư các trục giao thông trọng điểm, huyết mạch. 

Các dự án mở rộng đường ĐT743, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành khi hoàn thành sẽ giúp kết nối và "chia lửa" tuyến quốc lộ 13 qua Bình Dương, tạo sức bật cho phát triển kinh tế, đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến và phát triển đô thị của tỉnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem