Nóng: Bộ GTVT lên tiếng về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô

Thế Anh Thứ tư, ngày 05/07/2023 17:33 PM (GMT+7)
Bộ GTVT cho biết, quy hoạch hệ thống sân bay được phê duyệt cũng đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
Bình luận 0

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có phản hồi gửi tới UBND TP.Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Bộ GTVT, kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay đã định hướng phát triển Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài) là cảng hàng không đầu mối của khu vực phía Bắc, Vùng Thủ đô với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với Cảng hàng không quốc tế Long Thành ở phía Nam và một số cảng hàng không lớn trên thế giới.

Giai đoạn đến năm 2050, dần hình thành cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của sân bay Nội Bài.

Bộ GTVT lên tiếng về vị trí sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài đón khách mùa cao điểm. Ảnh: NIA

Bộ GTVT cho biết, việc hình thành sân bay thứ 2 vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022.

Cùng với đó, phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023.

Về thời điểm nghiên cứu và vai trò của sân bay thứ 2 vùng Thủ đô, Bộ GTVT cho hay, quy hoạch hệ thống sân bay được phê duyệt cũng đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của sân bay thứ 2 vùng Thủ đô giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía Đông Nam, nam Thủ đô Hà Nội).

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho sân bay thứ 2 vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối với các cảng hàng không (sân bay Nội Bài, sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô, các cảng hàng không lân cận), trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Từ đó, sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò của sân bay thứ 2 vùng Thủ đô cho phù hợp. Ngoài ra, quy hoạch hệ thống sân bay được phê duyệt cũng đã có định hướng cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ.

Để đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống sân bay, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành sân bay quốc tế.

Như vậy, vai trò, tính chất của sân bay thứ 2 vùng Thủ đô sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch.

Bộ GTVT lên tiếng về vị trí sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô - Ảnh 2.

Các hãng hàng không hoạt động tại sân bay Nội Bài. Ảnh: VNA

Trường hợp UBND TP.Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch, Bộ GTVT đề nghị thành phố nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô theo quy định tại khoản 2, Điều 38, Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/01/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Theo tờ trình của UBND TP.Hà Nội đã nêu định hướng quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô với hai phương án để đề xuất vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô.

Phương án thứ nhất, vị trí tại các xã Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai) và các xã Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín), chiếm diện tích khoảng 1.300 héc ta.

Ưu điểm của phương án này là cách nội đô 20-30 km, gần cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 21B, đường Vành đai 4, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đường sắt đô thị tuyến 2A kéo dài.

Phương án thứ hai đặt tại các xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường, Hòa Lâm (đều thuộc huyện Ứng Hoà), có diện tích khoảng 1.700 héc ta.

Ưu điểm của phương án này là nằm trên trục không gian phía Nam, liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên, tạo động lực phát triển cho khu vực phía Nam.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem