Bờ kè chặn biển làm khổ ngư dân

Thứ ba, ngày 14/05/2013 06:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ hơn 1 năm nay, khi dự án bờ kè sông Cái giai đoạn 1, đoạn qua phường Xương Huân (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) hoàn thành, ngư dân ở xóm Cồn hàng ngày phải leo 4-5m qua bờ kè để đưa hải sản lên bờ...
Bình luận 0

Leo thang dây đưa cá vào bờ

Chúng tôi có mặt tại bờ kè sông Cái vào sáng sớm, khi hàng chục con tàu lớn nhỏ lần lượt cập bờ, mới thấy được sự vất vả, mạo hiểm của ngư dân nơi đây khi phải leo từ thuyền lên bờ. Ngư dân Nguyễn Huynh vừa cho thuyền cập bến sau chuyến biển đêm, cột dây mũi vào một cọc bê tông lớn của hành lang kè, rồi leo vượt qua lan can để “đáp” bờ.

img
Hàng ngày, ngư dân cồn Tân Lập phải leo vượt kè chuyển cá, mực vào bờ.

Vài ba ngư dân phải chuyền tay những khay cá từ thuyền vượt qua bờ kè cao gần 4m (tính từ mặt nước) để đưa cá lên bờ. Một tàu câu mực lớn không thể cập sát kè (sợ mắc cạn), ngư dân phải chèo thuyền thúng vào cột dây neo vào ở lan can rồi lại chèo thúng ra “tăng bo” những khay mực vào chân bờ kè, rất vất vả. Gần đó, nhiều ngư dân lại phải nhọc nhằn chuyển ngư lưới cụ băng qua bờ kè xuống tàu để chuẩn bị cho chuyến biển mới...

Ông Huỳnh Văn Nơi ở nhà số 44/8 cồn Tân Lập, phường Xương Huân cho biết, từ khi bờ kè này hoàn thành, đường sá mở thông thoáng, sạch đẹp. Nhưng không hiểu sao đơn vị thi công không làm thêm những bậc tam cấp để bà con lên xuống thuyền.

Hiện nay, có cả trăm chiếc tàu thuyền lớn nhỏ hàng ngày vẫn neo đậu kín vùng cửa sông Cái và ngư dân hàng ngày vẫn “vượt bờ kè” đưa cá, ngư lưới cụ lên xuống tàu thuyền.

Hôm nay nước lớn chứ đúng ngày nước ròng thì bà con phải leo thang dây tự chế cao 4-5m mới chuyển được cá vào bờ. Nhiều người đã bị té ngã, đổ hết cá, mực xuống biển, đã mất tài sản mà còn rất nguy hiểm đến tính mạng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng chẳng thấy động đậy gì nên đành phải quen với cảnh này mà kiếm sống.

Không quy hoạch bến cá

Bờ kè sông Cái vốn bắt đầu từ cửa sông Cái, nơi trước đây có một bến cá tấp nập tàu thuyền ra vào. Từ ngày khu vực này được thực hiện các dự án nhằm chỉnh trang đô thị, bến cá bị xóa sổ và một bờ kè kèm hành lang cao được dựng lên, không chừa lối lên bờ.

Rất nhiều hộ dân khu vực này (thuộc 2 phường Vĩnh Thọ, Xương Huân) đã được di dời giải tỏa đến nơi khác, tàu thuyền cũng vì vậy mà chuyển đến các bến cá khác như Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP.Nha Trang), Vĩnh Trường (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang). Tuy nhiên, các dự án chỉnh trang đô thị và các dự án khu đô thị khu vực này chưa đền bù giải tỏa hết nên dân ở đâu thì tàu thuyền ở đó.

Trả lời phóng viên về vấn đề này, sáng 10.5, ông Huỳnh Kỳ Trầm – Giám đốc Ban quản lý các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa cho biết, khu vực cửa sông Cái chỉ quy hoạch bến tàu du lịch nên theo quy định tàu thuyền đánh cá của ngư dân không được phép đậu ở khu vực này.

Cũng theo ông Trầm, hiện có gần 500 hộ khu vực cồn Tân Lập chưa di dời nhưng tàu thuyền của họ đã được “sắp xếp” neo đậu ở cảng cá Vĩnh Trường (cách đó chừng 6km). Ông Đào Thanh Tùng – Trưởng phòng Kinh tế TP.Nha Trang cho biết, yêu cầu của ngư dân về mở lối lên xuống thuyền ở khu vực bờ kè sông Cái là không thể thực hiện. Hiện toàn bộ tàu thuyền đã được quy định neo đậu ở cảng cá Hòn Rớ (cách đó chừng 7km).

Được biết, cảng cá Hòn Rớ vốn quy hoạch đón tàu công suất lớn, đánh bắt xa bờ, còn cảng cá Vĩnh Trường dành cho tàu công suất nhỏ, nhưng cả hai cảng cá này đều đang quá tải. Nhất là cảng cá Vĩnh Trường luôn chật chội, tàu thuyền chen nhau đậu kín mít.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem