Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: “Đây không phải là việc tách luật hay chia quyền”...

Thành An Thứ hai, ngày 16/11/2020 18:03 PM (GMT+7)
Giải trình các ý kiến ĐBQH còn băn khoăn về dự án Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: "Đây không phải là việc tách luật, chia luật hoặc là chia quyền. Chúng tôi không có ý đó".
Bình luận 0

Chiều 16/11, khi giải trình trước các ý kiến của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về Dự án Luật đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh, tại buổi thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường đã có nhiều ý kiến đóng góp trách nhiệm rất đáng trân trọng, nhất là các ý kiến góp ý vào nội dung cụ thể.

"Ban soạn thảo sẽ tiếp thu, giải trình nghiêm túc thấu đáo, chỉnh sửa các ý kiến", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Về một số vấn đề lớn nhận được sự quan tâm của dự án Luật An toàn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, ngày 5/11/2020 Chính phủ đã có báo cáo số 585 gửi đến các ĐBQH tiếp thu giải trình và thông tin đầy đủ đến các ĐBQH.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm: "Đây không phải là việc tách luật, chia luật hoặc là chia quyền" - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải trình về ý kiến của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nêu về Dự án Luật đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đề cập đến sự cần thiết để xây dựng ban hành dự án luật hay việc tách hai luật trong Luật Giao thông đường bộ, Bộ trưởng Bộ Công an nêu lên hai ý kiến đáng chú ý tại nghị trường.

Thứ nhất, xuất phát từ công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Bộ Công an với trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội và Chính phủ cũng xác định đây là trách nhiệm của ngành Công an trong việc đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Chính vì thế, Chính phủ được Thường vụ Quốc hội (TVQH) và các cơ quan của QH đồng ý cho đề xuất để xây dựng dự luật này.

"Trong báo cáo tác động và trong báo cáo đề xuất đã nói rất rõ: Trách nhiệm về trật tự an toàn giao thông là trách nhiệm của Bộ Công an, xác định như một bộ phận của trật tự an toàn xã hội", Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nói và cho rằng có đại biểu băn khoăn về việc "xác định trách nhiệm như vậy rõ chưa thì xin xác nhận rất rõ là như vậy".

Người đứng đầu ngành Công an cũng cho biết, nếu Quốc hội thông qua việc ban hành luật này, giao cho Bộ công an thì trong báo cáo đánh giá tác động Bộ đã nêu rất đầy đủ: Lực lượng công an sẽ không tăng biên chế, không tăng thủ tục hành chính...

"Chúng tôi đã thẩm định rất kỹ, lấy ý kiến trong Đảng ủy cơ quan Trung ương và các cơ quan chuyên trách nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân về vấn đề trật tự an toàn giao thông, trong đó có trật tự, an toàn giao thông cho người dân", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến quá trình làm luật, cùng với sự phát triển chung của đời sống xã hội, luật ngày càng đi vào cụ thể, càng quy định những vấn đề chi tiết, nhất là những vấn đề liên quan đến vấn đề con người, quyền công dân.

Ông nêu thực tế, có những luật ban đầu là một luật nhưng sau đó phát triển lên thành nhiều luật. Đơn cử như Luật Tố cáo khiếu nại bây giờ có Luật Tố cáo và Luật Khiếu nại.

"Đây không phải là việc tách luật, chia luật hoặc là chia quyền, chúng tôi không có ý đó", Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh và cho rằng, trong quá trình soạn thảo Luật, Bộ Công an cũng nhận được rất nhiều các ý kiến của cử tri đề nghị, đối với Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phải phổ cập cho toàn xã hội, từ các cháu bé đi học cho đến các cụ già đều phải được tuyên truyền.

"Những người tham gia giao thông phải học, phải thi, phải sát hạch và thực hiện nghiêm túc những điều luật này. Cho nên việc soạn thảo luật làm sao phải dễ hiểu, dễ nhớ, ngắn gọn", ông nói, đồng thời thời cho biết, hai luật này đã được UBTVQH, Chính phủ và các thành viên Chính phủ, các cơ quan thẩm định của Quốc hội, đặc biệt là là hai bộ Công an và Giao thông vận tải nhất trí cao và không vi phạm luật.

Vì lợi ích chung chứ không phải "quyền anh, quyền tôi"

Cũng trong chiều nay, phát biểu thảo luận về Luật Đảm bảo TTATGT đường bộ tại Quốc hội, ĐB Nguyễn Thị Xuân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nêu quan điểm đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai luật mới là Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật đảm bảo TTATGT đường bộ.

Nữ ĐBQH tỉnh Đắc Lắk nêu, bản chất của TTATGT đường bộ là điều chỉnh các hoạt động giao thông động, vì thế nó liên quan đến hành vi của người tham gia giao thông.

Đáng chú ý, không đồng tình với ý kiến của một số ĐBQH rằng việc tách luật Giao thông đường bộ thành hai luật là việc phân chia "quyền anh, quyền tôi" hay phân quyền lợi cho mỗi bộ ngành, ĐB Nguyễn Thị Xuân nhấn mạnh: Việc xây dựng luật phải xuất phát từ lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc và vì lợi ích của người dân.

"Chúng ta hướng đến việc xây dựng hình ảnh một quốc gia văn hóa, văn minh, đảm bảo quyền con người, đảm bảo cho mọi người dân được sống trong môi trường tốt nhất, không phải lo sợ tai nạn giao thông khi ra đường mỗi ngày. Xây dựng văn hóa giao thông hiện nay là việc rất quan trọng để tiến tới xây dựng một nền giao thông văn minh, văn hóa và tiến bộ. Do đó, việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 để xây dựng thành hai luật riêng là hoàn toàn cần thiết" – ĐB Xuân nói.

Cũng trong phiên thảo luận chiều nay, ĐB Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hòa Bình) tán thành việc xây dựng Luật Đảm bảo TTATGT đường bộ như tờ trình của Chính phủ và nhấn mạnh: Trong thực tiễn cũng như trong xây dựng luật, nếu tư duy không thay đổi thì rất khó đòi hỏi kết quả thay đổi đột phá như kỳ vọng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem