Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) vẫn đang nỗ lực tối đa để đưa tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên vào vận hành trong quý IV/2024. Bởi như lời của Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM Nguyễn Quốc Hiển nhận định: "Lời giải duy nhất cho hạ tầng giao thông là metro, nghĩa là chúng ta làm cho tương lai".
Ông Hiển cũng cho rằng, tuyến metro số 1 hiện nay bị chậm, đội vốn nhưng chất lượng tương đối tốt, đảm bảo mỹ quan, an toàn. Metro số 1 sẽ là một bài học kinh nghiệm cho những tuyến metro tiếp theo, mang lại bài học lớn.
Có thể thấy tầm quan trọng của metro lớn như thế nào trong việc phát triển giao thông trong tương lai, trong đó tuyến metro số 1 được xem là "bàn đạp" để tiến lên, bứt tốc xây dựng các tuyến metro còn lại được nhanh hơn.
Hiện nay, metro số 1 vẫn gặp nhiều vướng mắc nên dự án bị chậm tiến độ, nhưng không vì thế mà để "đoàn tàu" tiếp tục bị chậm về đích.
Ông Hoàng Mai Tùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 - tuyến metro số 1 cho biết các công việc trong 6 tháng cuối năm của tuyến metro số 1 là trong tháng 6 sẽ bàn giao trước 2 đoàn tàu và thiết bị cho Tư vấn chung NJPT để tiến hành công tác đào tạo sớm nhân sự vận hành tuyến cho Công ty HURC1 (vận hành chính thức đoàn tàu và thiết bị của dự án).
Đồng thời, hoàn thành các gói thầu thi công kết cấu hạ tầng, tiếp tục tiến hành công tác nghiệm thu PCCC, đánh giá an toàn hệ thống, chuẩn bị nghiệm thu hoàn thành dự án metro số 1.
Trong 2 tháng (từ tháng 6 đến tháng 8) sẽ tiếp tục công tác thi công hoàn thiện các cầu bộ hành, hoàn thành công tác thử nghiệm tích hợp. Tháng 10 và tháng 11 sẽ vận hành thử nghiệm, sau đó thực hiện công tác nghiệm thu và tiến hành vận hành thương mại toàn tuyến metro số 1.
Riêng công tác thi công của dự án đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn 1 số hạng mục phụ trợ đang trong quá trình hoàn thiện như cầu bộ hành, tòa nhà văn phòng Công ty O&M…
Lãnh đạo của MAUR cũng cho biết, tuyến metro số 1 đang tiến hành công tác thử nghiệm liên động toàn tuyến theo các tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật khắt khe của Nhật Bản để sẵn sàng cho việc tiếp nhận và vận hành khai thác.
Bên cạnh đó, đơn vị hoàn thành hồ sơ hoàn công và tiến hành công tác nghiệm thu hoàn thành dự án với sự tham gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.
Ngoài ra, MAUR cũng đang phối hợp Công ty HURC1, Sở GTVT TP.HCM xây dựng hành lang pháp lý cho công tác vận hành khai thác như các quy định vận hành, bảo trì, thẻ vé...
Trong khi đó, đơn vị vận hành tuyến metro số 1 là Công ty TNHH metro số 1 (HURC1) cũng đang khẩn trương hoàn thành 5 đầu việc quan trọng để tiếp nhận vận hành tuyến.
Theo ông Trần Đăng Thành, Phó Giám đốc Khai thác HURC1, 5 đầu việc quan trọng là công tác tiếp nhận đào tạo chuyển giao công nghệ; tiếp nhận các công trình xây dựng, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, hệ thống thiết bị phương tiện; hoàn thiện các quy định, chính sách về đường sắt đô thị trong giai đoạn vận hành, bảo trì; cùng MAUR hoàn thành xây dựng đề án để trình các cấp; cuối cùng là hợp tác, đầu tư với các đơn vị để tăng cường hiệu quả khai thác tuyến metro số 1 khi vận hành thương mại.
Ngoài ra, một vấn đề quan trọng khác là liên quan đến khiếu nại của các nhà thầu với chủ đầu tư, MAUR cho biết vẫn đang trong quá trình giải quyết bằng biện pháp đưa ra Trung tâm trọng tài.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.