Cấm lắp ô kính trên quan tài cán bộ công chức là không phù hợp

Thứ bảy, ngày 12/01/2013 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 11.1, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết đã ký văn bản “tuýt còi” Nghị định 105/2012 về tổ chức tang lễ cán bộ, công chức, viên chức.
Bình luận 0

Theo Cục này, qua kiểm tra xem xét thấy một số nội dung trong nghị định cần được trao đổi, nghiên cứu thêm, trong đó nổi lên là khoản 3, Điều 4 của nghị định quy định “linh cữu của người từ trần quàn tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài” xem ra không phù hợp.

Theo TS Lê Hồng Sơn – Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thì hiện nay việc để ô cửa có nắp kính trên nắp quan tài được các gia đình của người quá cố sử dụng ngày càng nhiều, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Theo quan niệm chung, khi để ô có lắp kính trên quan tài sẽ tạo điều kiện cho người đến thăm viếng được nhìn mặt người quá cố lần cuối. Nếu nói để đảm bảo vệ sinh, ngừa khả năng kính vỡ rơi vào người đã khuất là không thuyết phục. Theo ông Sơn thì nghị định không nên đi vào chi tiết quá mức như vậy.

Cũng trong Điều 4 của nghị định quy định không rắc vàng mã và các loại tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành và ngoại tệ trong quá trình đưa tang từ nhà tang lễ hoặc gia đình đến nơi an táng; không đốt vàng mã tại nơi an táng xem ra không mang tính khả thi. Theo Bộ Tư pháp nên chọn phương án đưa ra khuyến nghị giúp cho việc tiết kiệm để gia đình người quá cố lựa chọn sẽ có tính khả thi và phù hợp hơn.

Nghị định 105 cũng quy định về số lượng vòng hoa và luân chuyển vòng hoa trong lễ tang viếng cho những người đến viếng người quá cố tuy thể hiện ưu điểm về việc tiết kiệm, tránh phô trương nhưng xem ra lại rất khiên cưỡng. Nếu không cần vòng hoa khi viếng thì nên quy định rõ là khi đến viếng không mang theo vòng hoa. Việc đặt một vòng hoa để luân chuyển ngay tại lễ viếng thì tâm lý của những người đến viếng cũng thấy băn khoăn.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp chỉ đạo Vụ Pháp luật Hình sự-Hành chính, Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật có báo cáo cụ thể về quá trình tham gia soạn thảo, thẩm định của những quan điểm của các đơn vị được giao trách nhiệm giúp Bộ trưởng, Chính phủ theo dõi thi hành pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem