Cán bộ Viện KSND tỉnh Long An nhận tiền của bị can?

Thứ năm, ngày 06/10/2011 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lê Văn Phổ bị khởi tố vì hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền gần nửa tỷ đồng. Điều tra của NTNN cho thấy, số tiền này Phổ còn chi cho một số cán bộ trong các cơ quan tố tụng địa phương.
Bình luận 0

“Bạn nhậu” bị tạm giam

Như đã thông tin, Viện KSND huyện Cần Giuộc vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam thời hạn 2 tháng đối với Lê Văn Phổ (sinh 1968, ngụ tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo đề nghị của Cơ quan CSĐT Công an huyện Cần Giuộc.

img
Lệnh thanh toán chuyển tiền của ông Nguyễn Đức Thường.

Trước đó, ngày 22.9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cần Giuộc đã bắt quả tang Phổ đang nhận 3,7 triệu đồng của bị can Phạm Thị Bé (ngụ tại ấp Chánh Nhì, xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc) để “chạy án” tội chứa mãi dâm của bà này.

Trong “hợp đồng” với gia đình bị can Bé, Phổ hứa giúp bà Bé sẽ không phải ngồi tù bởi Phổ là “bạn thân” với các cán bộ trong các cơ quan tố tụng.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Đặng Ngọc Nguyễn (sinh năm 1954, chồng bị can Bé) cho biết, vợ ông cho tiếp viên nữ “mượn” phòng ngủ rồi lấy tiền “xâu” 50.000 đồng cho mỗi lần bán dâm. Khi vợ bị bắt giam, gia đình ông lo lắng nên tìm cách để cứu bà Bé được nhẹ tội.

Tình cờ gặp ông Hai Điệp (chạy xe ôm ở xã Long Phụng) và ông Điệp bảo có quen một người tên Tèo (tức Phạm Văn Sa, chủ quán nhậu Cây Son ở ấp Nam, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc) có thể giúp bà Bé sớm ra tù.

Gặp ông Nguyễn, Tèo hứa sẽ giúp bà Bé tại ngoại bằng cách thông qua “chuyên gia chạy án” Lê Văn Phổ. Nhờ sự “ra tay” của Phổ, bà Bé ngay sau đó được tại ngoại và được giảm án ở cấp phúc thẩm từ 3 năm xuống còn 2 năm…

Ngày 22.9, khi Phổ đi nhận tiền lần cuối thì bị bắt. Ông Lương Hồng Việt (ngụ xã Phước Vĩnh Đông, Cần Giuộc) người chạy xe ôm chở Phổ đi thực hiện hành vi phạm tội cũng bị bắt (sau đó được thả).

Chi tiền cho cán bộ lớn

Theo chứng cứ điều tra mà chúng tôi có được, Phổ nhiều lần chuyển quà và tiền vào tài khoản cho một số cán bộ trong ngành tố tụng. Cụ thể, sáng 3.6.2011, Phổ ghi số tài khoản và kêu ông Lương Hồng Việt ra Phòng Giao dịch Tân Tập - Ngân hàng NNPTNT Chi nhánh Long An chuyển 10 triệu đồng cho ông Nguyễn Đức Thường.

Thời điểm này, ông Thường là Trưởng phòng thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử phúc thẩm – giám đốc thẩm - tái thẩm và án hình sự Viện KSND tỉnh Long An.

“Trước khi đi, tôi có hỏi Phổ tiền này chuyển thì ghi tên ai. Phổ bảo cứ lấy tên Lương Hồng Việt cho tiện. Do từ xã Phước Vĩnh Đông ra Phòng Giao dịch Tân Tập rất gần nên Phổ chỉ đưa thêm 50 nghìn đồng. Trong số này có 22.000 đồng là phí chuyển tiền, còn tiền công của tôi là 28.000 đồng” - ông Việt trình bày.

Theo lời ông Việt, từ trước tới nay ông không biết ai tên Nguyễn Đức Thường, tuy nhiên do ông sinh sống bằng nghề chạy xe ôm, ai nhờ thì làm. Theo điều tra của chúng tôi, ngoài lần nhận tiền do ông Việt “chuyển dùm”, số tài khoản của ông Thường còn nhiều lần nhận những khoản tiền từ các giao dịch khác.

Theo lệnh thanh toán của Ngân hàng NNPTNT Việt Nam Chi nhánh Long An, Lương Hồng Việt chuyển 10 triệu đồng cho ông Nguyễn Đức Thường vào số tài khoản 68010000026322 Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Long An vào lúc 10 giờ 44 ngày 3.6.

Ngoài ra, Phổ còn nhiều lần chuyển “quà” là hải sản cho ông Nguyễn Kim Đoạn - Viện trưởng Viện KSND huyện Cần Giuộc và cán bộ Viện KSND tỉnh. “Riêng tôi, có hai lần Phổ kêu chở hải sản từ Phước Vĩnh Đông đi thành phố Tân An theo địa chỉ ghi sẵn, tới nơi sẽ có người nhận. Lần đầu Phổ trả tiền công 150 nghìn đồng, lần sau Phổ trả công 200 nghìn đồng” – ông Việt kể.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người nhận hải sản của Phổ ở thành phố Tân An là một cán bộ Viện KSND tỉnh (không phải ông Thường).

Phổ bị khởi tố về hành vi lừa đảo nhưng theo điều tra của chúng tôi, chuỗi hành vi của Phổ cho thấy có dấu hiệu Phổ môi giới đưa nhận hối lộ. Phổ đóng vai trò gì, đường dây này gồm những ai, chúng tôi sẽ thông tin trong những số báo tới…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem