Hình ảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm

Thứ năm, ngày 18/05/2023 19:36 PM (GMT+7)
"Lão tăng" T-54/55 của Nga được trang bị giáp lồng sắt hai tầng nhằm đối phó với các loại tên lửa chống tăng có kiểu tấn công đột nóc.
Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 1.

Một số hình ảnh cho thấy mẫu xe tăng "lão tướng" T-54/55 của quân đội Nga đã được trang bị giáp lồng sắt phía trên tháp pháo. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 2.

Đáng chú ý là lớp giáp này lại có tới hai tầng, giải pháp được cho là nhằm chống lại các loại tên lửa chống tăng hiện đại có kiểu tấn công đột nóc. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 3.

Hiện không rõ giải pháp này có hữu ích cho những chiếc xe tăng có tuổi đời lớn như T-54/55 sống sót trên chiến trường hiện đại hay không. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 4.

Gần đây Nga buộc phải gọi tái ngũ xe tăng T-54/55 để bổ sung cho lực lượng tăng thiết giáp của mình. Trước đó họ cũng phải gọi tái ngũ dòng xe tăng T-62. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 5.

Sau một năm mở chiến dịch quân sự đặc biệt, lực lượng tăng thiết giáp Nga chịu không ít tổn thất, khó khăn trong việc sản xuất xe tăng mới, vì vậy nếu có việc bổ sung số lượng lớn các dòng xe tăng cũ hơn để bù đắp cũng là điều dễ hiểu. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 6.

T-54/55 là một thế hệ xe tăng sản xuất tại Liên Xô và trang bị cho quân đội nước này từ năm 1947. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 7.

Đây là mẫu xe tăng sản xuất nhiều nhất trong lịch sử với tổng số 95.000 xe được xuất xưởng. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 8.

T-54 xuất hiện lần đầu năm 1949 như một mẫu tăng hạng trung thay thế cho T-34 thời Thế chiến II. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 9.

Nguyên mẫu T-54 đầu tiên được hoàn thành năm 1946 và được chế tạo lần đầu năm 1947. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 10.

T-54 liên tục được sản xuất và cải tiến, và sau khi được sửa chữa, nó được đổi tên thành T-55. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 11.

T-55 ra mắt vào năm 1958 và có đầy đủ mọi sự cải tiến của series T-54 mà không có khác biệt căn bản trong thiết kế và vẻ ngoài. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 12.

Việc sản xuất loại xe này tiếp tục đến tận năm 1981 ở Liên Xô và cũng được sản xuất ở Trung Quốc (Type 59), Tiệp Khắc và Ba Lan. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 13.

Một số lượng lớn xe tăng T-54/55 vẫn đóng vai trò quan trọng trong lực lượng tăng thiết giáp Liên Xô vào cuối thập niên 1970 đầu 1980. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 14.

Tuy nhiên tới giữa thập niên 1980, toàn bộ xe tăng T-54/55 đã bị Liên Xô thay thế bằng T-62, T-64, T-72 và T-80 trong vai trò loại tăng chủ yếu tại các đơn vị xe tăng của Hồng quân Liên Xô. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 15.

T-54/55 được sử dụng rộng rãi trong các cuộc xung đột như Hungary năm 1956, Tiệp Khắc năm 1968 và Syria năm 1970 và chiến tranh Việt Nam. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 16.

T-54/55 là xe tăng chính của các nước Ả Rập trong cuộc chiến 1967 và 1973 với Israel. Xe được trang bị động cơ diesel V12 làm mát bằng nước với công suất 580 mã lực, tăng tầm hoạt động lên 500 km (lên tới 715 km với hai bình xăng phụ, mỗi bình 200 lít). Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 17.

Hiện nay Israel vẫn đang biên chế dòng xe thiết giáp chở quân Achzarit Mk-1/2. Đây chính là sự hoán cải từ dòng xe tăng hạng trung T-54/55 mà nước này thu được từ các quốc gia ẢRập. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 18.

Trong thập niên 1960, xe tăng T-54/55 cũng tham chiến ở Việt Nam, Campuchia và Uganda. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 19.

Về trang bị vũ khí, xe tăng T-54/55 sử dụng pháo chính có cỡ nòng 100mm và có một lỗ thoát hiểm ở gần chân nòng. Ngoài pháo chính còn có một súng máy đồng trục 7,62mm và súng máy phòng không cỡ nòng 12,7mm. Thiết bị này cần phải được chuẩn bị trước từ 15 đến 30 phút, nhưng có thể được vứt bỏ ngay sau khi ra xe tăng ra khỏi nước. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 20.

Xe tăng T-54/55 có thể lội qua độ sâu 1,4m mà không cần chuẩn bị trước, có thiết bị thông hơi cho phép nó vượt qua độ sâu lên đến 5,5m. Về hệ thống ngắm bắn, trưởng xe được trang bị hệ thống TKN-1 có độ phóng đại 2,75x cho phép người chỉ huy xác định các mục tiêu kích cỡ xe tăng ở khoảng cách khoảng 400 mét. Theo Military Today.

Cận cảnh xe tăng T-54/55 được trang bị giáp lồng sắt chống tăng, nhìn rất lạ lẫm - Ảnh 21.

Phiên bản xe tăng T-54/55 nội địa còn được quân đội Liên Xô trang bị máy đo khoảng cách bằng laser KTD-1. Giống như T-34, xe tăng T-54/55 được thiết kế để có thể sản xuất nhanh với chi phí rẻ. Vào thập niên 1970, mỗi chiếc T-54/55 có giá khoảng 115.000 USD, chỉ bằng 37% so với giá 1 chiếc M48 Patton của Mỹ. Xe tăng T-54/55 được coi là một trong những dòng chiến xa thành công nhất của Liên Xô khi xuất khẩu tới 40 nước trên thế giới. Theo Military Today.

PV (Theo ANTĐ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem