Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Thiếu đất đắp, nguy cơ chậm trễ

Nha Mẫn Thứ sáu, ngày 10/02/2023 10:08 AM (GMT+7)
Nguồn đất đắp các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt… của dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị thiếu hụt dẫn đến nguy cơ hoàn thành cao tốc này có thể bị chậm trễ.
Bình luận 0

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thiếu đất đắp

Tại cuộc họp với UBND tỉnh Đồng Nai vào đầu năm 2023, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây) đã kiến nghị tỉnh Đồng Nai cho gia hạn thời gian khai thác đối với các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Thiếu đất đắp, lại lo trễ hẹn - Ảnh 1.

Thiếu hụt nguồn đất đắp, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây lại lo trễ hẹn. Ảnh: Nha Mẫn

Tuy nhiên, do các dự án này Thanh tra Chính phủ đang tổ chức thanh tra nên hiện tại UBND tỉnh Đồng Nai vẫn chưa có quyết định cuối cùng và đang xem xét kiến nghị nêu trên.

Phía Ban Quản lý dự án Thăng Long nói rằng vì thiếu nguồn đất đắp nên các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt thuộc dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị chậm tiến độ, chưa thể triển khai.

Ban cho biết khối lượng đất đắp đã khai thác từ các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp đến nay đã cơ bản đáp ứng nhu cầu về đất đắp trong tuyến chính của dự án. 

Nhưng phát sinh hiện nay là việc thi công các hạng mục như đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt qua đường cao tốc đang bị thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường. 

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Thiếu đất đắp, lại lo trễ hẹn - Ảnh 2.

Hiện tại nhiều hạng mục phải "nằm chờ" đất đắp. Ảnh: Nha Mẫn

Do đó, theo Ban Quản lý dự án Thăng Long hiện tại vẫn cần thêm khoảng 650.000m3 đất đắp để phục vụ các hạng mục nêu trên nên Ban đã xin tỉnh gia hạn thời gian khai thác đến 30/4.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhu cầu về nguồn đất đắp khoảng 2,9 triệu m3 (chưa tính khối lượng đất tận dụng, điều phối trong tuyến). Để phục vụ thi công dự án, năm 2022, Đồng Nai đã chấp thuận cho các đơn vị liên quan thực hiện 4 phương án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp tại các vị trí trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ và huyện Xuân Lộc. 

Ông Cao Tiến Sỹ, Giám đốc Sở NNPTNT Đồng Nai cho biết tính đến cuối năm 2022, các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã khai thác gần 1,1 triệu m3 đất.

Với dự án này, Bộ GTVT đã chốt ngày thông xe trước 30/4 tới nhưng với việc thiếu nguồn đất đắp như hiện nay, việc hoàn thành toàn bộ dự án lại đứng trước nguy cơ bị trễ hẹn.

Theo nhà thầu, nếu không sớm giải quyết được nguồn đất đắp, đến thời điểm ngày 30/4, gói thầu số 4 có khả năng chỉ hoàn thành xây dựng phần tuyến chính (phần đường cao tốc) còn các hạng mục như đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt rất khó để hoàn thành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem