"Chiến lược" để không có điểm môn nào dưới 9 của các thủ khoa kỳ thi vào lớp 10

Tào Nga Chủ nhật, ngày 01/05/2022 19:41 PM (GMT+7)
Các thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội đã chia sẻ bí quyết học và thi của mình để giành điểm tối đa.
Bình luận 0

Trần Tùng Bách - thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2021: Tự học và luyện đề nhiều

(Trần Tùng Bách hiện là học sinh lớp 10 Trường THPT Kim Liên. Tùng Bách là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2021 với 57/60 điểm). 

Chia sẻ với PV báo Dân Việt, mặc dù đỗ thủ khoa với điểm cao chót vót, không môn nào dưới 9 nhưng bí quyết học của Bách vô cùng đơn giản. Nếu như với nhiều học sinh học thêm ở nhiều nơi, miệt mài ôn luyện là điều cần thiết thì với Bách lại ngược lại. "Em đi học thêm rất ít, chỉ học ở các thầy cô trong trường. Thời gian chủ yếu của em là tự học, ôn luyện kiến thức thầy cô dạy trên lớp", Bách chia sẻ.

Điều đặc biệt nữa ở nam sinh này là không thích tham gia các cuộc thi học sinh giỏi. Ngay cả thi vào lớp 10, em cũng không đăng ký thi trường chuyên nào. Bách thích chơi game, có niềm đam mê với môn tiếng Anh và thích công nghệ thông tin.

Thủ khoa lớp 10 tư vấn cho thí sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi sắp tới: "Em từng rất sợ môn Ngữ văn và điểm số môn này ở đầu năm lớp 9 rất lẹt đẹt. Môn Văn cần ghi nhớ nhiều mới có thể phân tích được. Với những bạn có khả năng cảm thụ tốt thì chỉ cần học ý chính, nhưng em lại không có khả năng này, diễn đạt cũng tệ nên em đã từng thấy rất bế tắc và không biết làm thế nào. May mắn là sang đến học kỳ 2, em đã tìm ra cách để vượt qua nỗi sợ này.

"Chiến lược" để không có điểm môn nào dưới 9 của các thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 - Ảnh 1.

Trần Tùng Bách, thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2020. Ảnh: NVCC

Bí quyết của em là sử dụng sơ đồ tư duy. Việc sử dụng sơ đồ tư duy giúp tăng khả năng ghi nhớ rất nhanh. Lời khuyên của em dành cho các học sinh lớp 9 là hãy cố gắng thử nhiều phương pháp khác nhau để tìm được phương pháp phù hợp nhất với mình vì mỗi người có những ưu, nhược điểm khác nhau.

Với môn Toán, việc luyện đề giúp cho thí sinh có cơ hội tiếp xúc với nhiều dạng toán đa dạng khác nhau, cải thiện khả năng ứng biến, khả năng tư duy và tốc độ làm bài. Tương tự, việc luyện đề môn tiếng Anh cũng là cách tốt nhất để học từ vựng, các cấu trúc ngữ pháp vì mỗi đề lại có các nội dung, mẫu câu khác nhau.

Quá trình luyện đề sẽ gặp phải những bài toán hóc búa, dù dành nhiều thời gian nhưng vẫn không giải được và có thể khiến thí sinh mệt mỏi, ức chế. Tuy nhiên đó cũng là lúc giúp mình phát hiện ra các mảng kiến thức còn thiếu, từ đó lên kế hoạch để tăng cường ôn tập cho phần hổng này.

Trong quá trình ôn thi vào lớp 10, em rất hay mắc các lỗi trong quá trình trình bày bài như sai đơn vị, thiếu bước do làm tắt nên dễ mất điểm oan, hoặc mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi khó nên không còn thời gian để làm các câu còn lại dẫn đến tổng điểm thấp. Em đã từng rất hoang mang và lo lắng về tình trạng này và phải rèn luyện sự cẩn trọng trong từng bước của bài làm, ưu tiên câu hỏi dễ, vừa để kiếm điểm, vừa tránh bị ảnh hưởng tâm lý".

Nguyễn Thị Thanh Lam - thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2019: Cần có chiến lược

(Nguyễn Thị Thanh Lam hiện là học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Yên Hòa, thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2019 với 56,75/60 điểm).

Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2019 chia sẻ: "Ngữ văn là môn học rất dễ gây chán nản với học sinh vì có khối lượng kiến thức lớn. Bí kíp của em để chinh phục môn học này là đa dạng phương thức học tập. Bên cạnh việc sử dụng sơ đồ tư duy còn có thể dùng biện pháp hóa thân vào nhân vật, in văn bản tác phẩm thơ ra giấy A4 và ghi chú, đánh dấu highlight… để có thể nắm được kiến thức cơ bản.

Để đạt điểm cao thì bài làm cần phải có cấu trúc rõ ràng mạch lạc để người chấm không phải đi tìm ý, mò ý. Phần "ăn điểm" nhất của văn nghị luận xã hội là phần phản đề và liên hệ bản thân, gắn cuộc sống của mình vào vấn đề đặt ra để tạo nét riêng trong bài làm, vừa giúp bài viết vừa độc đáo, sinh động, chân thực, vừa thể hiện khả năng tư duy của người viết. Để làm được điều này, thí sinh nên chủ động tìm hiểu các vấn đề trong cuộc sống, các vấn đề thời sự để tư duy xem người ra đề liệu có thể hỏi gì và mình có thể trả lời như thế nào.

Trong giai đoạn ôn tập nước rút trước kỳ thi, thí sinh cần có chiến lược và sắp xếp thời gian hợp lý để vừa ôn thi hiệu quả, vừa không tạo thêm áp lực cho bản thân.

Để quản lý tốt thời gian, các bạn không nên đi học thêm quá nhiều. Việc học thêm nhiều vừa gây áp lực vừa khiến mình mất đi sự tự chủ khi mải chạy theo các bài giảng của các giáo viên mà không có thời gian tự nhìn nhận lại bản thân, tự hệ thống lại kiến thức để biết mình còn hổng ở phần kiến thức nào để có sự bổ sung phù hợp. Thí sinh nên phân bổ thời gian học trong ngày đều cho các môn để giảm sự mệt mỏi và nhàm chán khi tập trung quá lâu vào một môn học.

Các em cũng cần giữ gìn sức khỏe, quản lý giấc ngủ tốt, nên đi ngủ trước 23 giờ để có tinh thần thoải mái và buổi sáng có thể dậy sớm để học bài vì đây là thời gian học rất hiệu quả, nhất là với môn Văn".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem