Chiến sự căng thẳng: Giới nhà giàu Nga chuyển sang tích trữ trang sức, đồng hồ xa xỉ

Tuấn Anh (Theo Bloomberg) Thứ năm, ngày 03/03/2022 14:14 PM (GMT+7)
Giống như vàng, có thể đóng vai trò như một vật lưu trữ giá trị và hàng rào chống lại lạm phát, đồng hồ và đồ trang sức sang trọng có thể tích trữ hoặc thậm chí tăng giá trong bối cảnh kinh tế bất ổn.
Bình luận 0
Chiến sự căng thẳng: Giới nhà giàu Nga chuyển sang trang sức xa xỉ, đồng hồ để tiết kiệm  - Ảnh 1.

Trang sức sang trọng được trưng bày trong cửa sổ của cửa hàng Bulgari SpA ở Moscow. Ảnh Bloomberg

Với các lệnh trừng phạt đối với Nga khiến đồng rúp lao dốc và thị trường chứng khoán đóng cửa, giới nhà giàu ở Nga đang chuyển sang sử dụng đồ trang sức và đồng hồ xa xỉ để duy trì giá trị tài sản tiết kiệm của họ.

Giám đốc điều hành của hãng kim hoàn Ý Bulgari SpA cho biết, doanh số bán hàng tại các cửa hàng của họ tại Nga đã tăng trong vài ngày qua sau khi các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga đã đã hạn chế nghiêm trọng việc trao đổi tiền mặt.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Jean-Christophe Babin cho biết trong ngắn hạn, nhu cầu của giới nhà giàu Nga có thể đã thúc đẩy việc kinh doanh và mô tả đồ trang sức của Bulgari là một "khoản đầu tư an toàn".

Ông Babin nói: "Khi các biện pháp trừng phạt liên quan đến SWIFT được thực hiện đầy đủ có thể gây khó khăn nếu không muốn nói là không thể xuất khẩu sang Nga".

Ngay cả khi các thương hiệu tiêu dùng từ Apple Inc. đến Nike Inc. và các công ty năng lượng khổng lồ BP Plc, Shell Plc và Exxon Mobil Corp. rút khỏi Nga, cho đến nay, các thương hiệu xa xỉ lớn nhất của Châu Âu đang cố gắng tiếp tục hoạt động tại quốc gia này.

Bulgari không hề đơn độc. Cartier cũng đang bán đồ trang sức và đồng hồ xa xỉ, và những chiếc đồng hồ Omega của Swatch Group vẫn có sẵn, cũng như Rolex.

Babin nói: "Chúng tôi ở đó vì người dân Nga chứ không phải vì giới chính trị. Chúng tôi hoạt động ở nhiều quốc gia khác nhau, có những thời kỳ không chắc chắn và căng thẳng".

Giống như vàng có thể đóng vai trò là vật lưu trữ giá trị và hàng rào chống lạm phát, đồng hồ và đồ trang sức sang trọng có thể tích trữ hoặc thậm chí tăng giá trong bối cảnh kinh tế hỗn loạn do chiến tranh và xung đột.

Đồng hồ phổ biến có thể bán lại trên thị trường thứ cấp với giá gấp ba hoặc bốn lần giá bán lẻ. Tuy nhiên, tác động của cuộc chiến tranh đối với giá trị của các mặt hàng xa xỉ đang tạo ra một vấn đề  tiềm ẩn.

"Đúng là các thương hiệu xa xỉ có thể quyết định không phục vụ thị trường Nga. Về mặt lý trí, đây sẽ là một cái giá phải trả đối với họ, họ có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi hình ảnh truyền thông tích cực mà họ có được ở các thị trường khác", nhà phân tích Luca Solca của Bernstein cho biết qua email.

Theo một báo cáo tuần này của Edouard Aubin và các nhà phân tích tại Morgan, doanh số bán hàng ở Nga và cho người Nga ở nước ngoài chiếm chưa đến 2% tổng doanh thu tại LVMH và Swatch Group và chưa đến 3% tại Richemont. Stanley.

Điều đó một phần là do sự chênh lệch về thu nhập và sự giàu có của người Nga, với một số ít tỷ phú tài phiệt có lối sống vượt quá khả năng của những người bình thường. Mức lương trung bình hàng tháng ở Moscow là khoảng 113.000 rúp (1.350 đô la theo tỷ giá hối đoái trước khi xảy ra chiến tranh), và thấp hơn nhiều ở các vùng nông thôn.

Người phụ trách của Swatch Group cho biết công ty đang theo dõi tình hình ở Nga và Ukraine rất chặt chẽ và từ chối bình luận thêm. Người phát ngôn của Richemont, Rolex, Hermes, LVMH và Kering SA cũng từ chối bình luận về hoạt động của họ tại Nga.

Áp lực lên các thương hiệu lớn ngày càng lớn. Ấn phẩm thương mại Business of Fashion, được LVMH hậu thuẫn, kêu gọi các nhà bán lẻ đóng cửa các cửa hàng ở Nga và không giao hàng trực tuyến. Trong một bài xã luận được chia sẻ rộng rãi, Tổng biên tập Imran Amed cho biết động thái này sẽ "phần lớn mang tính biểu tượng" nhưng nó sẽ thể hiện "cam kết đạo đức vững vàng".

LVMH cho biết họ tài trợ 5 triệu euro (5,6 triệu USD) cho Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế để cứu trợ các nạn nhân của chiến tranh. LVMH cũng đang cung cấp hỗ trợ tài chính và hoạt động cho 150 nhân viên của mình ở Ukraine.

Dù đã có những đợt tăng doanh thu, các nhà sản xuất đồng hồ và đồ trang sức sang trọng có thể sớm gặp khó khăn trong việc cung cấp lại hàng cho các cửa hàng. Moscow đã đóng cửa không phận của mình đối với các nước thuộc Liên minh châu Âu và các công ty hậu cần lớn nhất của lục địa này đã tạm dừng các chuyến hàng đến Nga. Burberry Group Plc cho biết họ đã tạm dừng tất cả các chuyến hàng đến Nga cho đến khi có thông báo mới.

Bulgari có kế hoạch duy trì mở cửa các cửa hàng ở Nga và phát triển khách sạn mới ở Moscow bất chấp chiến tranh. Tuy nhiên, nếu cuộc khủng hoảng kéo dài trong nhiều tháng "sẽ rất khó để cung cấp cho nước Nga",  Babin nói.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem