Chiến sự tiếp diễn ác liệt tại Libya

Thứ hai, ngày 07/03/2011 06:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tình hình chiến sự tại Libya tiếp tục diễn biến ác liệt sau khi lực lượng trung thành với Tổng thống M.Gaddafi giành lại quyền kiểm soát tại một loạt thành phố quan trọng.
Bình luận 0

Quân chính phủ tái chiếm nhiều thành phố

Đài Truyền hình quốc gia Libya ngày 6.3 đưa tin, trong số một loạt thành phố quan trọng được quân chính phủ giành lại từ phe nổi dậy có Tobruk - nơi án ngữ tuyến đường tới biên giới Ai Cập. Ngoài ra, quân chính phủ còn tái chiếm thành phố duyên hải Misrata, thành phố lớn thứ ba tại quốc gia Bắc Phi này.

img
Quân đội chính phủ Libya đã tái chiếm được nhiều thành phố.

Đài trên cũng cho biết, lực lượng trung thành với ông Gaddafi cũng đã chiếm lại thành phố dầu mỏ quan trọng Ras Lanuf. Tuy nhiên một phóng viên chiến trường của Hãng tin Pháp AFP nói rằng, trung tâm dầu mỏ trên hiện vẫn nằm trong tay lực lượng nổi dậy.

Một đoạn băng ghi hình của BBC cho thấy, hàng chục xe tăng của quân đội chính phủ đã tiến vào thành phố Zawiyah (trung tâm biểu tình chủ chốt nằm gần thủ đô Tripoli), án ngữ các chốt giao thông và tấn công các ngôi nhà có các tay súng nổi dậy ẩn núp.

Đụng độ ác liệt giữa hai phe đã diễn trong nhiều giờ đồng hồ, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Hiện lực lượng chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát thành phố này.

Đài Truyền hình quốc gia dẫn nguồn tin quân sự tuyên bố, lực lượng chính phủ đang hướng tới Benghazi, thành phố lớn thứ 2 ở miền Đông Libya và là thành trì lớn nhất của quân nổi dậy trong cuộc nổi loạn kéo dài hai tuần qua đòi nhà lãnh đạo Gaddafi từ chức.

Nguy cơ vũ khí lọt vào tay khủng bố

Báo Pháp "Liberation" ngày 6.3 đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ kho vũ khí của Tổng thống Gaddafi rơi vào tay lực lượng khủng bố. Sau khi lực lượng nổi dậy chiếm được một số thành phố ở phía đông, quân đội Libya đã tháo chạy và bỏ lại vũ khí của họ.

Phóng viên đài BBC đã nghe thấy tiếng súng máy hạng nặng vang rền ngay tại trung tâm thủ đô Tripoli, khu vực tới nay vẫn chưa bị cuốn vào vòng xoáy bạo lực. Tuy nhiên, những tiếng súng vang lên vào sáng 6.3 là do quân chính phủ bắn chỉ thiên để mừng chiến thắng trước phe nổi dậy.

Vấn đề là trong số này có những loại khí tài rất nguy hiểm nếu lọt vào tay các phần tử khủng bố. Báo trên nhìn nhận đây là một mối đau đầu lớn đối với Mỹ và NATO, nhất là khi hàng chục dàn phóng tên lửa đất đối không SAM 7 mà quân đội Libya tích trữ từ nhiều năm qua sẽ có nguy cơ rơi vào tay các nhóm khủng bố đang tiến hành thánh chiến.

SAM 7 là loại vũ khí phòng không rất lợi hại, có thể dùng để bắn máy bay dân sự. Nó cũng dễ sử dụng nên được các nhóm khủng bố rất ưa chuộng.

Ngày 6.3, chính phủ lâm thời ở phía đông Libya, đã bày tỏ hy vọng sẽ sớm được một số quốc gia chính thức công nhận. Phát biểu với Kênh truyền hình Al-Jazeera, cựu Bộ trưởng Tư pháp Libya M.Abdel Jalil (hiện thuộc hàng ngũ đối lập) cho biết, lực lượng quân sự do các thành viên đào ngũ trong quân đội Libya sẽ mở đường tiến đến thành phố Sirte chiến lược nằm bên bờ Địa Trung Hải do lực lượng trung thành với ông Gaddafi kiểm soát, trước khi tiến về thủ đô Tripoli.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem