Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng và nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành và thông xe tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng. Ảnh: Nguyễn Quý
Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có tổng chiều dài 25,2km, bao gồm 2 dự án với tổng mức đầu tư là 13.693 tỷ đồng. Trong đó, dự án đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng có vốn đầu tư 6.416 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách; dự án cầu Bạch Đằng vốn đầu tư 7.277 tỷ đồng, gồm 488 tỷ đồng tử nguồn vốn ngân sách Nhà nước (giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn), 6.789 tỷ đồng từ nguồn vốn của nhà đầu tư.
Phát biểu tại lễ khánh thành cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nêu rõ, với tư duy sáng tạo, khát khao đổi mới để phát triển bền vững, đồng thời nhận diện được những hạn chế về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tháo gỡ "nút thắt" về hạ tầng giao thông luôn được xác định là huyết mạch để phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ninh là một trong những địa phương mạnh dạn, đi đầu của cả nước trong huy động nguồn lực theo phương thức PPP, tự cân đối ngân sách tỉnh để xây dựng đường cao tốc và đã được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc, cảng hàng không quốc tế và cảng biển.
Sau lễ khánh thành, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã chính thức được thông xe. Ảnh: Nguyễn Quý
Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh). Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn ngân sách của tỉnh và hình thức đối tác công tư (PPP).
Tuyến đường không chỉ mang ý nghĩa là dấu ấn lịch sử, khởi đầu cho phát triển hạ tầng giao thông Quảng Ninh mà còn có ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết dứt điểm bài toán khó về hạ tầng giao thông của tỉnh. Đây cũng là minh chứng cho sự mạnh dạn, tư duy đổi mới của Quảng Ninh, là cú hích quan trọng để tỉnh tiếp tục kêu gọi, huy động được nguồn lực đầu tư lớn nhằm phát triển Quảng Ninh nhanh và bền vững.
Tuyến đường cao tốc và cây cầu hiện đại này là một sự đầu tư lớn về nguồn lực, công sức, trí tuệ của đất nước, từ các nhà đầu tư đến nhân dân, chính quyền và các đơn vị triển khai. Để tuyến đường thực sự có hiệu quả thì phải thu hút được nhiều hành khách, hàng hóa vận chuyển, điều này phụ thuộc then chốt vào sự cất cánh kinh tế và du lịch của tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng trong thời gian tới.
Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có tổng chiều dài 25,2km, bao gồm 2 dự án với tổng mức đầu tư là 13.693 tỷ đồng.
Sau khi chính thức đưa vào hoạt động, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc bộ; rút ngắn quãng đường từ TP.Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km.
Dự án Đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng được đầu tư bằng nguồn ngân sách, với quy mô đầu tư xây dựng mới 19,8km đường cao tốc theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 18 tại Km l02 + 300 (thuộc phường Đại Yên, TP.Hạ Long). Điểm cuối dự án tại lý trình Km 19+800 là điểm đầu dự án thành phần cầu Bạch Đằng, đường dẫn nút giao cuối tuyến.
Cầu Bạch Đằng là công trình cầu dây văng do các kỹ sư của Việt Nam thiết kế, thi công, là một biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường của Việt Nam với thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ H, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Quý
Công trình kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Km 104+500. Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp, trong đó, phần cầu chính dây văng dài 700m, rộng 25m với 4 làn xe chạy và 2 dải an toàn. Kết cấu các trụ tháp hình chữ H với chiều cao 100m. Phần cầu dẫn, cầu vượt và nút giao 2 bờ Hải Phòng, Quảng Ninh sử dụng kết cấu dầm super T và đúc hẫng trên hệ thống móc cọc bê tông cốt thép, đường kính từ 1,5-2m. Công trình đầu tư theo hình thức BOT.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành.
Trước khi cắt băng khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đây là sự kiện đột phá quan trọng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc; là một đột phá quan trọng của 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng vì không chỉ phát huy giá trị cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà còn thúc đẩy liên kết vùng, góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển 3 tỉnh Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, mở thêm những không gian và cơ hội phát triển kinh tế lớn khác.
Ngay bên dưới cầu Bạch đằng là dòng sông Bạch Đằng lịch sử và cảng Đình Vũ. Ảnh: Nguyễn Quý
Sự kiện này còn mang tính đột phá, một minh chứng cụ thể về tinh thần tự lực, tự cường về khả năng làm chủ công nghệ thi công cầu đường của người Việt Nam. Công trình do Việt Nam tự đầu tư, thiết kế thi công với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.
Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh, của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động đã làm việc ngày đêm trên công trường và cảm ơn những hộ gia đình trong vùng dự án đã dành mặt bằng cho dự án.
Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện nốt các phần việc còn lại để tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng phát huy giá trị một cao tốc đồng bộ, hiện đại an toàn và hiệu quả. “Nhiệm vụ quan trọng tiếp theo của chúng ta là phải làm sao cho sự đầu tư này thực sự có hiệu quả”, “chắp cánh cho kinh tế và du lịch Quảng Ninh - Hải Phòng trong thời gian tới”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cho biết năm 2018, Việt Nam sẽ hoàn thành toàn diện vượt mức 12 chỉ tiêu kế hoạch nhà nước. Đời sống nhân dân được cải thiện trong đó có sự đóng góp trực tiếp của hai địa phương trọng điểm là Quảng Ninh, Hải Phòng.
Thủ tướng đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Ninh, TP. Hải Phòng tiếp tục đổi mới cách thức thu hút đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh để phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, chất lượng cao hơn để khu vực này trở thành một trung tâm du lịch, chế tạo và sáng tạo hàng đầu của đất nước.
Theo thông báo của UBND tỉnh Quảng Ninh, bắt đầu từ 13h ngày 1.9, các phương tiện giao thông được phép lưu thông trên cao tốc theo quy định tại khoản 4, Điều 26, Luật Giao thông đường bộ Việt Nam với vận tốc cho phép tối đa hiện tại là 80km/h (vận tốc thiết kế 100km/h). Việc hạn chế tốc độ là để người dân làm quen với tuyến đường mới, đảm bảo ATGT trong quá trình lưu thông.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có nhiều điểm nhất như là Cao tốc đầu tiên Chính phủ giao cho địa phương tự đầu tư; dự án giao thông PPP đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh; dự án đường giao thông có tổng vốn đầu tư lớn nhất (13.693 tỷ đồng); cầu Bạch Đằng - cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam tự thiết kế và tổ chức thi công; cầu Bạch Đằng có khối đúc hẫng dài nhất Việt Nam với 9,6m; tổng cả xe đúc và khối đúc hẫng của cầu Bạch Đằng nặng 700 tấn, đạt kỷ lục về đúc hẫng trên thế giới... Trong đó, riêng cầu Bạch Đằng được Bộ GTVT coi là cây cầu biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường mới của Việt Nam với 3 trụ tháp chữ H, mang ý nghĩa lớn thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long (Quảng Ninh).
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.