Bộ trưởng Thăng báo cáo đầu tư dự án sân bay 7,8 tỉ USD
Hôm nay (8.10), thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội Báo cáo đầu tư Dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ngày 1.10, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua Báo cáo đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng thẩm định Nhà nước.
Hôm nay (8.10), thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội Báo cáo đầu tư Dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.
Chiều 8.10, sau khi nghe Chính phủ báo cáo về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (CHKQT), các ý kiến trong UBTVQH đều băn khoăn về nguồn kinh phí thực hiện dự án, dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng.
Vì sao lại không đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và cải tạo, khai thác sân bay Hiệp Hòa mà thay vào đó lại bỏ hàng trăm nghìn tỉ đồng để xây dựng một sân bay Long Thành mới? Để rộng đường dư luận, sáng nay (10.10), Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức họp báo thông tin về dự án này.
Ngày 16.10, Bộ GTVT tổ chức họp báo về việc đầu tư xây cảng hàng không (CHK) Quốc tế Long Thành. Nhiều ý kiến tại cuộc họp báo cho rằng việc xây dựng CHK Long Thành không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, trong vùng mà đặc biệt còn góp phần giải tỏa tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất đang ngày càng quá tải.
Đó là ý kiến của ông Lương Hoài Nam – Chuyên gia hàng không về việc thu hút các nhà đầu tư tham gia vào dự án đầu tư sân bay Long Thành (Đồng Nai) tại buổi tọa đàm do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức.
Ngày 17.10, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức buổi tọa đàm Sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thừa nhận: Đưa dự án sân bay Long Thành ra Quốc hội thời điểm này là rất khó khăn khi tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành nếu được xây dựng sẽ đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho đất nước. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, để xây dựng cần làm rõ tính hợp lý, khả thi trong dự toán vốn, phương thức huy động vốn, đánh giá toàn diện các mặt tác động của dự án đối với vấn đề nợ công…
Tối 22.10, Bộ GTVT phát đi thông cáo bác bỏ thông tin Công ty ADPi làm việc và cam kết cung cấp 2 tỷ USD cho dự án đầu tư sân bay Long Thành. Công ty thể hiện sự quan tâm là Công ty Aeroports de Paris Management (ADPM) đại diện cho tập đoàn ADP (Pháp).
“Sân bay Long Thành” có lẽ là công trình trên giấy tốn... giấy in báo nhất năm 2014 này. Mặc dù nó chưa được thông qua, nhưng đã có hàng nghìn bài báo phải viết về cái sân bay vẫn còn trong tưởng tượng này.
Theo báo cáo đầu tư, dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đã vào khoảng 164.589 tỷ đồng (tương đương 7,8 tỷ USD).
Hôm nay (29.10), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ sẽ trình bày trước Quốc hội giải trình bổ sung về báo cáo đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong báo cáo này, Bộ GTVT - chủ đầu tư dự án - khẳng định có thể hoàn trả vốn vay ODA cho dự án.
Ngày 29.10, trong cuộc họp về lập quy hoạch khu tái định cư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị liên quan phải rà soát, tính toán phân lô đất ở hợp lý cho người dân. Đồng thời yêu cầu xây dựng khu tái định cư phải hơn chỗ ở cũ, phù hợp cuộc sống và đáp ứng nguyện vọng của người dân.
“Điều tôi muốn nói, dường như dự án này đưa ra vào thời điểm không thuận lợi lắm. Vì người ta đặt nó trong mối tương quan khả năng chịu đựng của nền kinh tế xét về nguồn vốn và gánh nặng nợ công ngày một gia tăng”.
Chiều 4.11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã tiến hành thảo luận ở tổ về Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Hầu hết các ĐB đều cho rằng, trong bối cảnh kinh tế, ngân sách đang khó khăn như hiện nay, chúng ta nên dừng lại việc đầu tư xây dựng sân bay trị giá 18,7 tỷ USD này, mà hãy để lại sau năm 2020 nếu kinh tế khá lên rồi mới tính…
Ngày 14.11, thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, đại đa số ý kiến của các đại biểu tán thành chủ trương này.
Nhiều nhà khoa học cho rằng không nên kỳ vọng vào sân bay Long Thành, mà thay vào đó nên đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Sáng 8.5, UBND tỉnh Đồng Nai đã họp bàn về công tác bồi thường, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Sáng 25.6, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Có hơn 86% số đại biểu tán thành nghị quyết, có 16 đại biểu không biểu quyết (3,24%), 17 đại biểu không tán thành (3,44%).
Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng, phải có chính sách tiết kiệm, "thắt lưng buộc bụng" mới có đủ tiền xây sân bay Long Thành.
4