Đó là trường hợp được nêu ra tại hội thảo bàn về việc tăng cường quản lý các nhóm lớp mầm non ngoài công lập, trường mầm non có yếu tố nước ngoài vừa được Sở GD ĐT Hà Nội tổ chức.
Trong Điều lệ trường mầm
non quy định khá mở: Người đứng ra mở các nhóm lớp tư thục chỉ cần tốt nghiệp
THCS và có chứng chỉ quản lý giáo dục...chính vì vậy đã có nhiều trường hợp chủ
các nhóm lớp tư thục (tương đương chức hiệu trưởng) từng đi bán thịt lợn, ghi
lô đề.
![img](https://danviet.mediacdn.vn/upload/4-2013/images/2013-10-16/1434787598-mam-non.jpg)
Các nhóm lớp tư thục
đang ẩn chứa nhiều rủi ro (ảnh minh họa)
Dễ
dãi và rủi ro
Đại diện Sở GD ĐT Hà Nội,
bà Phạm Hồng Nga – PGĐ Sở cho biết: Hiện tại trên địa bàn thành phố có gần 1094
trường mầm non, nhóm lớp ngoài công lập (NCL) với số trẻ mầm non trên 70.000 trẻ
chiếm trên 15%.
Hàng năm, số trẻ mầm non trên địa bàn thành phố tăng trung bình
27.000 – 28.000 trẻ, cá biệt có những năm tăng đến 35.000 trẻ, đây là một trong
những áp lực rất lớn cho giáo dục thủ đô. Áp lực này cũng khiến các trường công
lập không thể tải nổi: “Có cầu ắt có cung, việc các nhóm lớp tư thục mọc nên
như nấm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân là điều tất yếu”- bà Nga nói.
Tuy nhiên, các trường,
nhóm lớp tư thục hiện đang được mở khá “dễ dãi”. Về cơ sở vật chất, các trường
gần như 100% thuê nhà dân, không có môi trường sư phạm hợp lý, cầu thanh dốc, bếp
ăn không đúng quy chuẩn, nhà vệ sinh không đảm bảo và đặc biệt rất “hiếm” sân
chơi.
Bà Lý Thị Hằng –
Phó vụ trưởng Vụ GD mầm non Bộ GD ĐT cho biết: “Bộ sẽ rà soát văn bản để sửa đổi
những bất cập về trình độ chủ nhóm lớp, trình độ giáo viên và việc quản lý các
trường có yếu tố nước ngoài trong thời gian sớm nhất để các trường ngoài công lập
có thể phát triển đáp ứng nhu cầu xã hội hóa giáo dục”.
|
Một bất cập khác là việc
người đứng đầu quản lý các trường, nhóm lớp tư thục cũng.... thiếu chuẩn.
Bà Trần
Lan Anh – chuyên viên phòng GD ĐT quận Tây Hồ cho biết: “Tại Quận Tây Hồ có một
số trường hợp, chủ lớp mầm non chỉ là người bán thịt lợn, thậm chí ghi lô đề có
tiền đi học một lớp lấy chứng chỉ quản lý rồi về mở trường mầm non. Bởi lẽ
trong điều lệ Trường mầm non quy định chỉ cần tốt nghiệp THCS có chứng chỉ là
được.
Như vậy là quá dễ dãi”.
Bà Lan Anh giải thích thêm: trước đây các trường
mầm non tư thục chưa phát triển, chúng ta chỉ cần thế để khuyến khích, nhưng đến
nay, nó đã trở thành một hệ thông có tầm ảnh hưởng lớn nếu ta vẫn giữ điều lệ
cũ thì không còn phù hợp nữa.
Phó trưởng phòng GD ĐT quận Long Biên Hoàng
Kim Phương cũng cho biết: “Không có căn cứ nào để tin tưởng và đảm bảo rằng một
chủ nhóm lớp tốt nghiệp THCS, chỉ cần học nghiệp vụ quản lý 30 ngày có thể quản
lý được nhóm lớp với những giáo viên có trình độ trung cấp, cao đẳng trở lên”.
Bà
Phương đề xuất cần bổ sung vào Điều kiện cho chủ lớp cần có nghiệp vụ mầm non,
có kinh nghiệm đứng lớp 3 năm trở lên và có chứng chỉ quản lý sư phạm.
Giáo
viên trẻ không có gì đáng tin cậy
Một thực trạng khác khiến
không ít lớp mầm non tư thục bị “mất điểm” đối với phụ huynh là đội ngũ giáo
viên khá lỏng lẻo.
Bà Nguyễn Khánh Ly – Chủ
nhóm lớp Mặt trời bé con (quận Hai Bà Trưng) thừa nhận: “Việc các nhóm lớp có
được một lực lượng giáo viên có kinh nghiệm, yêu nghề là hết sức khó khăn. Hầu
hết giáo viên xin vào các nhóm lớp tư thục đều là mới ra trường, chưa có gia
đình. Họ chọn trường tư thục như một bước đệm, học hỏi kinh nghiệm để... tìm cơ
hội sang trường công lập”.
Cũng theo bà Ly, hầu hết giáo viên đều là hợp đồng
ngắn hạn, ít thì vài tháng, nhiều thì 2 năm: “Việc thay đổi giáo viên liên tục
cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động của trường và gây tâm lý bất ổn cho học sinh.
Tuy nhiên, dù có chế độ chăm sóc thế nào họ cũng không muốn gắn bó với trường
tư”.
Bà Bùi Thị Lệ - Phó trưởng
phòng GD ĐT quận Hà Đông thì cho rằng: “Thiếu kinh nghiệm là một điều rất rủi
ro đối với các giáo viên trẻ ở các trường tư thục. Họ chưa có gia đình lại là
người ngoại tỉnh, họ sẵn sàng nhảy việc. Hơn nữa việc chăm sóc, nuôi dạy đối với
một giáo viên trẻ.... không có gì đáng tin cậy cả”.
Một thực trạng khác là
việc kiểm soát giáo viên thuộc các trường tư thục có yếu tố nước ngoài đang gặp
nhiều bế tắc. Bà Nguyễn Thị Diệu Hồng – Phó phòng giáo dục có yếu tố nước ngoài
(Sở GD ĐT Hà Nội) cho biết: Nhiều trường quảng cáo là trường song ngữ, quốc tế,
học với giáo viên, tình nguyện viên nước ngoài...nhưng thực chất giáo viên người
nước ngoài không hề có nghiệp vụ sư phạm, chỉ là khách du lịch ngắn hạn, không
có hợp đồng lao động... Điều đó gây rủi ro lớn cho học sinh và túi tiền của phụ
huynh.
Bà Lệ bức xúc: “Khó
khăn vô cùng khi tiếp cận để kiểm tra các trường có yếu tố nước ngoài. Có nhiều
trường chúng tôi liên lạc rất nhiều lần nhưng không thể gặp được hiệu trưởng.
Có trường mấy năm liền không thấy mặt hiệu trưởng như trường Quốc tế Hà Nội.
Khi chúng tôi đến trường mà không có công văn hay đi cùng công an thì họ không
cho lãnh đạo phòng vào”.
Tùng Anh (Tùng Anh)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.