Chuẩn bị khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng
Chuẩn bị khởi công cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận- Lâm Đồng với số tiền 1.435 tỷ đồng
Bùi Phụ
Thứ năm, ngày 23/11/2023 11:42 AM (GMT+7)
Ngày 23/11, tin từ Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng. Công tác chuẩn bị cho ngày khởi công đang được các cơ quan của Bộ GTVT và tỉnh Bình Thuận tích cực thực hiện.
Quốc lộ 28B tuyến đường huyết mạch nối Bình Thuận - Lâm Đồng
Ngày 23/11, trao đổi với Dân Việt, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa nhận được Quyết định của Bộ GTVT phê duyệt Dự án sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 28B từ Bình Thuận đi Lâm Đồng với tổng số tiền là 1.435 tỷ đồng.
Theo Quyết định phê duyệt ngày 16/11(số 1495), Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư; Tổ chức quản lý dự án là Ban Quản lý Dự án 5( Ban QLDA 5) - Cục Đường bộ Việt Nam.
Cũng trong ngày 23/11, trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Quốc Nam - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa nhận được văn bản của Ban QLDA 5 về việc triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án này.
Văn bản nêu: Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng tại Quyết định số 1495/QĐ-BGTVT ngày 16/11/2023. Trong đó, Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Bình Thuận được tách thành tiểu dự án riêng do UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức thực hiện.
Do đặc thù của nguồn vốn nên tiến độ thực hiện của dự án được Bộ GTVT phê duyệt kết thúc năm 2025 (Nguồn vốn đầu tư: Ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025).
Để chuẩn bị cho công tác triển khai thi công ngay sau khi lựa chọn được nhà thầu xây lắp đảm bảo tiến độ theo nguồn vốn đầu tư công, Ban QLDA 5 kính đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận quan tâm, hỗ trợ, giao nhiệm vụ cho địa phương để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp bị ảnh hưởng thuộc phạm vi quản lý...
Chuyển khoảng 14,06 ha diện tích đất rừng để thực hiện dự án
Liên quan đến dự án trên và để đảm bảo tiến độ triển khai dự án, Ban QLDA 5 cũng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận thống nhất, bổ sung danh mục Dự án chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B đoạn qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng (thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận).
Theo đó, tổng diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng là 14,06 ha và loại rừng chuyển mục đích sử dụng: Đất trồng lúa: 1 ha; Đất Rừng phòng hộ: 0,1148 ha.; Đất Rừng sản xuất: 7,2362 ha; Đất khác: 5,7090ha.
Theo quyết định phê duyệt, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng với số tiền 1.435 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án nằm tại nút giao ngã ba Lương Sơn lý trình Km0 (giao Quốc lộ 1A tại Km1656+900), thuộc thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Điểm cuối tại Km52+130, ranh giới tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 68 km (không bao gồm đoạn Km6+870 - Km7+990 thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã xây dựng), được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/h(có những đoạn 60km/h).
Cung đường đẹp qua đèo Đại Ninh và Quốc lộ 28B
Theo nhiều chuyên gia du lịch, cung đường từ phố núi Đà Lạt (Lâm Đồng) về phố biển Phan Thiết (Bình Thuận) qua đèo Đại Ninh là một trong những cung đường tuyệt đẹp băng qua núi rừng, ghềnh thác. Nếu du khách đi gặp trời nắng, từ trên đèo, du khách sẽ thấy toàn cảnh thơ mộng, hữu tình của hồ nước thủy điện Đại Ninh.
Ánh nắng đã làm bật lên vẻ đẹp kỳ vĩ của núi rừng và suốt đoạn đường đèo, du khách sẽ say đắm trước vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh núi non trùng trùng, điệp điệp… Nếu gặp trời mù sương, du khách cảm nhận như mình đang đi trong rừng mây trắng…
Chúng tôi cùng từng nhiều lần xuyên qua đèo Đại Ninh và lần nào cũng ngất ngây trước vẻ đẹp độc đáo, đầy thú vị ở cung đường này.
Nhất là khi xe vừa vượt qua một khúc cua cùi chỏ, có tí gập ghềnh, uốn lượn với một bên là vách đá, một bên đầy hoa dại. Nếu đi từ chân đèo hướng Bình Thuận lên tới đỉnh đèo, chúng tôi cảm nhận được sự phấn chấn, rạo rực và tràn đầy niềm tin khi chinh phục con đèo với nhiều khúc cua cam go này…
Chính vì cung đường này đẹp nên mấy năm vừa qua khách du lịch rất thích đi cung đường này để thưởng ngoạn.
Tuy nhiên, do đường xuống cấp nên thời gian qua, cung đường đẹp này lại là nơi "ám ảnh" của giới tài xế khi lái xe qua tuyến đường này lo ngại về nguy cơ mất an toàn giao thông. Cộng thêm đó, thời gian qua đèo Đại Ninh đã xảy ra mấy vụ sạt lở đất khiến nỗi lo càng lớn hơn...
Sáng 23/11, trao đổi với Dân Việt, nhiều hộ dân sinh sống ở hai bên tuyến Quốc lộ 28B đều bày tỏ sự vui mừng khi hay tin Bộ GTVT đã phê duyệt dự án. Bà con ai cũng mong các cơ quan chức năng sớm thực hiện để phát triển kinh tế...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.