Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: 7 năm VinFast đã làm được điều mà nhiều hãng phải mất hàng thập kỷ
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: 7 năm VinFast đã làm được điều mà nhiều hãng phải mất hàng thập kỷ
Nguyễn Thịnh
Thứ sáu, ngày 13/12/2024 09:42 AM (GMT+7)
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng tỷ lệ nội địa hóa 60% của hãng xe điện VinFast là hoàn toàn thuyết phục, đồng thời cũng tin rằng con số đó có thể tăng lên hơn 80% sau 2 năm nữa.
Trong buổi tọa đàm về nội địa hóa ô tô VinFast diễn ra ngày 12/12, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ rằng phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam thường sử dụng các doanh nghiệp phụ trợ do họ mang từ nước ngoài vào và những doanh nghiệp này cũng được hưởng các ưu đãi tương tự như họ.
Bà Phạm Chi Lan nhấn mạnh rằng với các chính sách ưu đãi như vậy, ngành công nghiệp phụ trợ trong nước khó có cơ hội phát triển. Trong khi doanh nghiệp trong nước phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao hơn, khởi đầu là 25%, sau đó giảm xuống 22% và 17%, thì các doanh nghiệp nước ngoài chỉ chịu mức thuế ưu đãi 10%.
Bàn về tương lai của VinFast, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan bày tỏ sự tin tưởng rằng với mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa 84% vào năm 2026, VinFast hoàn toàn có thể thực hiện được. Bà nhận định, những gì VinFast đã đạt được trong thời gian qua đã vượt trội so với nhiều doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam.
"VinFast có hơn 7 năm nhưng đã làm được những điều hơn những hãng đã ở Việt Nam hàng chục năm rồi. Nên cam kết này của VinFast với đất nước Việt Nam sẽ thực hiện được trong 2 năm tới", chuyên gia Phạm Chi Lan nói.
Chia sẻ về điều này, ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Nhà máy VinFast Hải Phòng cho biết, VinFast đã xây dựng một lộ trình rõ ràng nhằm nâng tỷ lệ nội địa hóa từ hơn 60% hiện nay lên 84% vào năm 2026 thông qua việc sản xuất và cung ứng trong nước.
Hiện nay các chi tiết đã được nội địa hóa như: Ghế xe, dây điện, đèn xe, vành xe, hệ thống phanh - lái, các linh kiện nội thất và ngoại thất, kính gương… Tỷ lệ nội địa hóa sẽ đạt 84% vào năm 2026 khi VinFast sản xuất được pin điện, một trong những linh kiện có giá trị cao nhất trong xe điện.
Đồng quan điểm với bà Phạm Chi Lan, PGS.TS Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam bày tỏ sự ấn tượng với VinFast: Đây là thành tựu sau 7 năm kể từ 2017 tới nay mà một người mới mới tham gia thị trường đầy cạnh tranh như VinFast mà trở thành số 1. Con số này nói được nhiều điều.
Trong khi đó, GS.TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: "Khi VinFast thành lập vào năm 2017, hãng đã bắt đầu xây dựng chuỗi cung ứng trong nước, và sau đó dành ra hơn 30% diện tích trong khuôn viên tổ hợp nhà máy ở Hai Phòng để phát triển khu công nghiệp phụ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào chuỗi cung ứng. Đặc biệt, khi quyết định chuyển hướng sang sản xuất xe điện, VinFast đã gia tăng sự chủ động không chỉ về phần cứng mà còn ở phần mềm".
Với sự đầu tư bài bản, các mục tiêu chiến lược và cam kết lâu dài, VinFast không chỉ từng bước hiện thực hóa mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa đến 84% vào năm 2026 mà còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ mạnh mẽ và bền vững, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững cho Việt Nam trong tương lai.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.