"Cơn bão" giá xăng, dầu đe doạ dự án cao tốc Bắc - Nam như thế nào?

Thế Anh Thứ ba, ngày 01/03/2022 11:59 AM (GMT+7)
Giá xăng, dầu liên tục tăng cao tác động lớn tới nền kinh tế, gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng, đặc biệt là các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam khiến chủ đầu tư và nhà thầu thi công đau đầu.
Bình luận 0

"Cơn bão" giá xăng, dầu, vật liệu

Việc giá xăng dầu tăng cao đang là nỗi lo khiến giá nguyên vật liệu xây dựng cũng tăng theo khiến cho các dự án hạ tầng giao thông đang triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, giá xăng dầu, giá vật liệu xây dựng tác động trực tiếp tới các dự án cao tốc Bắc - Nam đang được triển khai thi công.

Theo các nhà thầu đang thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, chưa khi nào mà các nhà thầu lại gặp phải "cơn bão giá" khủng khiếp như thời gian vừa qua. Điển hình là giá xăng, dầu, thép tăng quá nhanh khiến cho nhà thầu không kịp trở tay.

"Cơn bão" giá xăng, dầu đe doạ dự án cao tốc Bắc - Nam như thế nào? - Ảnh 1.

Giá xăng, dầu ảnh hưởng tới chi phí hoạt động máy móc thi công cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Thế Anh

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam tiến độ của dự án phụ thuộc rất lớn vào xăng, dầu vì nhu cầu sử dụng máy móc trong thi công chiếm chủ yếu phần chi phí của nhà thầu. Do đó, xăng, dầu là loại nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất, giá xăng và dầu diesel đã tăng gấp đôi so với giá bỏ thầu làm cho chi phí vận hành máy móc tăng gấp đôi từ 5 đến 10 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện nhà thầu Vinaconex đang thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, "cơn bão" giá xăng, dầu đã tác động rất lớn tới việc thi công của dự án. Đặc biệt, nhà thầu lo ngại tình trạng các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu găm hàng bán "nhỏ giọt" trong khi nhu cầu sử dụng thực thế thì cao gấp 5 - 6 lần so với lượng xăng dầu mua được.

Song song với nỗi lo đó là nỗi lo giá sắt, thép và xi măng cũng tăng cao khiến cho các nhà thầu đang phải gánh chịu thiệt nặng nề. Tại thời điểm trúng thầu dự án, giá thép do Sở Xây dựng Bình Thuận công bố là 12.000 đồng/kg, chưa bao gồm thuế VAT. Đến nay, giá thép mà họ đang phải mua là 18.000 đồng/kg (chưa bao gồm thuế VAT), tăng khoảng 60% so với thời điểm đấu thầu.

Thực tế, đây là tình cảnh chung của các nhà thầu thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam đang phải gánh chịu những khoản thua lỗ vì "cơn bão" giá xăng, dầu, sắt, thép,... Bên cạnh đó, giá xăng, dầu còn tác động làm tăng chi phí đất đắp, đá, cát sỏi, đồng thời đẩy chi phí vận chuyển các loại vật liệu từ mỏ về công trường tăng cao.

Bộ GTVT "đau đầu"

Theo thống kê của Bộ GTVT, hiện đang có khoảng 40 dự án giao thông được đầu tư công. Việc thi công các dự án này đều phụ thuộc vào hợp đồng thi công xây dựng theo đơn giá điều chỉnh theo phương pháp hệ số giá điều chỉnh (dùng chỉ số giá của địa phương công bố; các yếu tố chi phí trong công thức điều chỉnh giá gồm nhân công, máy thi công, nhiên liệu, nhựa đường, thép, cát, đá, xi măng…). Phương pháp điều chỉnh giá này có thể phủ được từ 70 đến 80% chi phí phát sinh của nhà thầu trong điều kiện giá các vật liệu đầu vào được kiểm soát tốt.

"Cơn bão" giá xăng, dầu đe doạ dự án cao tốc Bắc - Nam như thế nào? - Ảnh 2.

Chi phí vận chuyển, chi phí khai thác đất đắp nền cao tốc Bắc - Nam chiếm chủ yếu từ chi phí xăng, dầu. Ảnh: Thế Anh

Với "cơn bão" giá xăng dầu, sắt, thép,... phương pháp điều chỉnh hiện tại chỉ bù đắp được khoảng 50 - 60% chi phí thực tế. Mặc dù là công trình đấu thầu lời ăn lỗ chịu, nhưng trong bối cảnh biến động giá quá lớn như hiện nay thì nhà thầu sẽ sớm kiệt quệ về tài chính, dù muốn hay không, chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới tiến độ công trình.

Để tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu thi công vì "bão" giá xăng, dầu, sắt, thép,... Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề nghị các tỉnh thành chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan phối hợp với các Ban quản lý dự án công bố giá các loại vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi,...) đến chân công trình cho từng gói thầu/dự án thành phần.

Việc xây dựng, công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng phải đảm bảo phù hợp yêu cầu thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện và tiến độ thi công xây dựng, khả năng cung ứng và mặt bằng giá thị trường, phản ánh đúng mức độ biến động giá xây dựng trên thị trường khu vực xây dựng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, điều chỉnh, công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho từng gói thầu/dự án thành phần phù hợp mặt bằng giá thị trường, tránh bị tác động của các hiện tượng đầu cơ, nâng giá.

Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, đáp ứng tiến độ yêu cầu.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem