Công tác gia đình: Thiếu trầm trọng cán bộ chuyên nghiệp

Thứ ba, ngày 29/11/2011 16:46 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vấn đề gia đình đang ngổn ngang việc và nhiều biến động, nhưng đội ngũ làm công tác quản lý về gia đình từ cấp T.Ư đến cơ sở chưa đáp ứng được nhu cầu.
Bình luận 0

Đây là thực trạng được phản ánh trong Hội thảo “Đào tạo ngành gia đình học” do Bộ VHTTDL tổ chức ngày 28.11.

Lãnh đạo Vụ Gia đình thừa nhận, 60% cán bộ của vụ có kinh nghiệm trong lĩnh vực gia đình do trước đây đã tham gia công tác trong ngành dân số, gia đình và trẻ em. Tuy nhiên, các cán bộ đều chưa qua đào tạo chuyên sâu về gia đình mà chủ yếu được đào tạo nghiệp vụ về văn hóa, xã hội học, tức là chưa có sự chuyên nghiệp…

img
Lĩnh vực gia đình đang thiếu cán bộ chuyên sâu (ảnh minh họa).

Ở cấp địa phương có đến 98,4% cán bộ làm công tác gia đình chỉ là kiêm nhiệm. Và cũng chỉ có 14% cán bộ từng tham gia công tác gia đình; 39% tiếp nhận mảng gia đình từ năm 2008, 25,7% tiếp nhận từ năm 2010, gần như “vô sản” trong công việc “phụ trách vấn đề gia đình” do không được đào tạo, không có kinh nghiệm.

Không như ngành dân số, ngành gia đình cũng không có mạng lưới cộng tác viên ở các khu dân cư. Vì thế, các vấn đề gia đình cơ sở đều dựa vào tổ phụ nữ, tổ dân phố. Nếu họ không báo cáo lên xã, phường thì cán bộ phụ trách cũng “chịu”.

Theo ông Đinh Văn Quảng (chuyên viên Vụ Gia đình): Cuộc sống hiện nay là sự giao thoa giữa việc nhiều giá trị gia đình truyền thống đã trở nên lỗi thời, không còn thích ứng được, trong khi các giá trị mới lại chưa định hình, chưa phát triển trọn vẹn.

Vì thế, chúng ta cần có những nghiên cứu đón đầu, có khả năng dự đoán được xu hướng biến chuyển của gia đình, phát huy giá trị truyền thống, nuôi dưỡng giá trị mới cho phù hợp với yêu cầu của cuộc sống.  “Không thể có nghiên cứu, có kế hoạch dài hơi nếu thiếu đội ngũ cán bộ nghiên cứu, quản lý về gia đình được đào tạo bài bản” - ông Quảng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem