CPI tăng thấp là nhờ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu khá dồi dào, phong phú nên không gây ra sự tăng giá đột biến trong dịp Tết. CPI tháng 2 tăng ở 10 trong tổng số 11 nhóm của rổ hàng hóa chung với mức tăng từ 0,03-2,28%; trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức tăng cao nhất là 2,28%, nhóm giáo dục có mức tăng thấp là 0,03%.
|
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức tăng cao nhất. |
Riêng nhóm bưu chính - viễn thông tiếp tục giảm 0,03%. Cụ thể, nhờ nguồn cung về lương thực ổn định, chỉ số giá lương thực chỉ tăng nhẹ là 0,37%. Nhưng chỉ số giá thực phẩm tăng tới 3%; trong đó thịt lợn tăng 2,27%, thịt bò tăng 6,62%, thủy sản tăng 3,66%, gia cầm tươi sống tăng 5,68%, nhất là mặt hàng gà ta do nhu cầu cúng lễ của người dân trong dịp Tết tăng. Giá đồ uống các loại cũng tăng 1,5%, nhóm giao thông có mức tăng khá là 0,81%.
Dự báo về mức tăng CPI tháng 3 và các tháng tiếp theo, các chuyên gia cho rằng: CPI tháng 2 tăng không cao nhưng nếu sau Tết Nguyên đán, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng theo đề nghị trước đó của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, thì CPI tháng 3 và các tháng tiếp theo sẽ có mức tăng tương đối. Theo tính toán, nếu giá xăng dầu được điều chỉnh tăng thêm 1.000 đồng/lít thì CPI tháng 3 tới sẽ có thể tăng thêm hơn 0,1% lên 1,4-1,45%.
Mai Nguyễn
Vui lòng nhập nội dung bình luận.