Cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà đảo lộn vì mất nước: Phải di tản đến người thân, nhà nghỉ tắm giặt

Gia Khiêm Thứ hai, ngày 16/10/2023 05:58 AM (GMT+7)
Do mất nước sinh hoạt khiến cuộc sống của hàng nghìn người dân tại Khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) bị đảo lộn. Nhiều người đã thâu đêm đi xin nước, có gia đình phải di tản đi nơi khác hoặc vào nhà nghỉ để tắm, giặt.
Bình luận 0

Cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà đảo lộn vì mất nước

Tối ngày 15/10, hàng trăm người dân tại Khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội nghe tin có xe chở nước sạch từ Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông chuẩn bị về đã ngay lập tức mang theo xô chậu chờ sẵn dưới khu vực tầng 1 để chờ lấy nước về sinh hoạt.

Cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà đảo lộn vì mất nước. Clip: NDCCKhu đô

Theo người dân, tại khu B1.3, Khu đô thị Thanh Hà có 3 toà thì cả 3 tòa đều bị mất nước. Tương tự tại khu 6 toà gần đó cũng chung số phận khi nhiều toà cũng không có nước sinh hoạt. Suốt hơn 1 ngày qua, cuộc sống của hàng nghìn người dân nơi đây bị đảo lộn, khổ sở khi đi xin, mua nước. Có người phải di tản đến nhà người thân hay nhà nghỉ để tắm rửa, giặt quần áo…

Cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà đảo lộn vì mất nước: Phải di tản đến người thân, nhà nghỉ tắm giặt - Ảnh 2.

Hàng trăm cư dân chờ sẵn đợi lấy nước sạch tại KĐT Thanh Hà tối 15/10. Ảnh: Gia Khiêm

Chia sẻ với PV Dân Việt, anh Lê Mạnh Lực, ở toà chung cư HH03A chia sẻ, kể từ khi nước sinh hoạt bị mất, đơn vị cấp nước là Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà không báo trước mà sau đó mới ra văn bản khiến người dân không kịp trở tay tích trữ nước cho sinh hoạt. 

"Một ngày qua, người dân chúng tôi phải khổ sở đi một số toà nhà lân cận con nước xin nước. Các gia đình đã bỏ ra số tiền không hề nhỏ để mua nước đóng chai về sử dụng. Tối 15/10, khi nghe tin có xe nước sạch từ Hà Đông về vợ chồng tôi cùng nhiều hộ dân khác vội xuống với hy vọng mang được ít nước về cả nhà tắm rửa, sinh hoạt", anh Lực thở dài.

Cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà đảo lộn vì mất nước: Phải di tản đến người thân, nhà nghỉ tắm giặt - Ảnh 3.

Thiếu nước sạch khiến cuộc sống hàng nghìn người dân nơi đây bị đảo lộn. Ảnh: Gia Khiêm

Cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà đảo lộn vì mất nước: Phải di tản đến người thân, nhà nghỉ tắm giặt - Ảnh 4.

Mọi người chen chân hứng từng chậu nước sạch. Ảnh: Gia Khiêm

Cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà đảo lộn vì mất nước: Phải di tản đến người thân, nhà nghỉ tắm giặt - Ảnh 5.

Mỗi xe như thế này có khoảng 5m3 nước, chỉ giải quyết tối thiểu sinh hoạt của một bộ phận cư dân. Ảnh: Gia Khiêm

Chung hoàn cảnh như anh Lực, chị Thái Kim Anh ở khu chung cư khu đô thị Thanh Hà chia sẻ, tại khu HH03D, HH03E, HH03F cũng mất nước từ ngày 14/10 khiến cuộc sống mọi người bị đảo lộn.

"Không có nước nên bát ăn xong từ tối thứ 7 đến giờ chưa có nước rửa, đi vệ sinh cũng không có nước. Gia đình tôi có con nhỏ nên việc sử dụng nước cũng tốn kém. Cả ngày chủ nhật cả nhà tôi đã phải di tản sang nhà ngoại để tắm rửa, giặt quần áo. Nhà tôi cũng sắm 2 chiếc xô lớn luôn bật sẵn chế độ đợi nước trong nhà vệ sinh nhưng hiện vẫn chưa thấy nước đâu", chị Kim Anh thở dài.

Cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà đảo lộn vì mất nước: Phải di tản đến người thân, nhà nghỉ tắm giặt - Ảnh 4.

Cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà đảo lộn vì mất nước: Phải di tản đến người thân, nhà nghỉ tắm giặt - Ảnh 5.

Nhiều trẻ nhỏ cũng đã có mặt phụ cha mẹ đi lấy nước. Ảnh: Gia Khiêm

Cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà đảo lộn vì mất nước: Phải di tản đến người thân, nhà nghỉ tắm giặt - Ảnh 6.

Đối với nhiều người dân việc có được một bình nước như thế này cũng rất đáng quý. Ảnh: Gia Khiêm

Đúng hơn 21h tối xe chở 5m3 nước được chở đến phần nào giải quyết hạn chế sự "khát nước sạch" của cư dân KĐT Thanh Hà. Cảnh người lớn trẻ nhỏ xách từng chậu nước tấp nập. 

Theo một số người dân, nguồn nước sạch trên do cư dân đóng tiền mua. Có khu chung cư được một số mạnh thường quân đã bỏ tiền túi ra mua về, chung tay ủng hộ để người dân có nước sạch sử dụng.

Thâu đêm chờ hứng từng chậu nước sạch

Chia sẻ với PV Dân Việt, ông Phan Minh Châu, tổ trưởng Tổ dân phố số 4 cho biết, tại khu B1.3 có 3 toà nhà đều bị mất nước 1 ngày qua khiến cuộc sống người dân bị xáo trộn.

"Ngay hôm nước KĐT Thanh Hà có vấn đề, nhằm ứng phó phục vụ xét nghiệm nguồn nước, phòng trường hợp mất nước chúng tôi đã kêu gọi toàn cư dân đóng quỹ nước sạch. Mỗi xe nước 5m3 có giá 1,2 triệu đồng. Sau khi đàm phán thì bên Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông họ hỗ trợ tiền nước còn chúng tôi mất 600 nghìn đồng tiền thuê xe chở về cho cư dân. Tuy nhiên, số lượng tối 15/10 rất có hạn chỉ điều được khoảng 1,2 xe chở nước cho cư dân sử dụng", ông Châu chia sẻ.

Cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà đảo lộn vì mất nước: Phải di tản đến người thân, nhà nghỉ tắm giặt - Ảnh 7.

1-2 giờ sáng ngày 16/10 vẫn có người đi xin nước sạch về sinh hoạt. Ảnh: Gia Khiêm

Cũng theo ông Châu, kể từ khi mất nước đã quá 24 tiếng nhưng phía đơn vị cung cấp nước sạch là Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà chưa có bất kỳ thông báo nào tới toàn thể cư dân ngoài một thông báo ngắn gọn về việc ngừng cấp nguồn nước khai thác từ trạm cấp nước của công ty để nâng cấp, điều chỉnh công nghệ.

Cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà đảo lộn vì mất nước: Phải di tản đến người thân, nhà nghỉ tắm giặt - Ảnh 8.

Gia đình chị Thái Kim Anh để bát từ tối thứ 7 đến nay chưa có nước để rửa. Ảnh: Gia Khiêm

"Việc mất nước khiến cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà bị đảo lộn. Mọi người đổ xô đi mua xô chậu, đi mua, xin nước về sinh hoạt. Một số gia đình phải đi sang nhà người thân quen ở các quận, huyện lân cận hay đi nhà nghỉ để tắm rửa, giặt giũ quần áo. 

Phía đơn vị cấp nước Thanh Hà cho hay, hiện tại, công ty chỉ cấp nước mặt sông Đuống thông qua Công ty CP nước sạch Hà Đông. Tuy nhiên, chúng tôi chưa biết chính xác đến bao giờ nơi đây mới có nước sạch cho người dân sử dụng", ông Châu nói.

Cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà đảo lộn vì mất nước: Phải di tản đến người thân, nhà nghỉ tắm giặt - Ảnh 9.

Người dân để xô chậu, bật mở van nước để sẵn sàng chờ nước về nhưng không thấy. Ảnh: Gia Khiêm

Theo ghi nhận đến 1-2 giờ sáng ngày 16/10, PV vẫn chứng kiến cảnh nhiều người dân chờ trực đi xin nước về sử dụng. Nhiều người không khỏi ngán ngẩm, mệt mỏi với cảnh tượng mất nước như hiện nay.

Trước đó, trao đổi với PV Dân Việt, ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc Công ty CP Nước sạch Thanh Hà cho biết, sau buổi làm việc hôm 13/10 tại Sở Xây dựng Hà Nội với các đơn vị liên quan về việc cấp nước sạch cho khu đô thị Thanh Hà, công ty đã ngừng cấp nguồn nước khai thác từ trạm cấp nước của công ty để nâng cấp, điều chỉnh công nghệ. 

Cuộc sống hàng nghìn người dân KĐT Thanh Hà đảo lộn vì mất nước: Phải di tản đến người thân, nhà nghỉ tắm giặt - Ảnh 10.

Những ngày qua các hộ kinh doanh nước đóng bình hoạt động hết công suất. Ảnh: Gia Khiêm

Hiện tại, công ty chỉ cấp nước mặt sông Đuống thông qua Công ty CP nước sạch Hà Đông. Tuy nhiên, lưu lượng nước mặt sông Đuống qua Công ty CP nước sạch Hà Đông ít nên có thể gây ra tình trạng thiếu nước ở một số tòa nhà. 

Theo ông Trình, hiện tại nước (sông Đuống qua Công ty CP nước sạch Hà Đông) vẫn đang về nhưng lưu lượng thấp nên cần thời gian mới có nước. Lãnh đạo Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà cũng cho biết, phía chi nhánh đang trao đổi với Công ty CP nước Thanh Hà để điều chỉnh phân bổ nước về đều cho các tòa nhà trong khu đô thị. 

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Văn Du, Phó phòng Hạ tầng Kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) cho hay, trên cơ sở thông tin báo chí phản ánh tình trạng nguồn nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà bị ảnh hưởng, sáng 13/10, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã mời đại diện các đơn vị liên quan đến làm việc, đưa ra một số ý kiến thống nhất.

Theo ông Du, buổi họp đi đến thống nhất về giải pháp trước mắt, phía Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông sẽ phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư nước mặt sông Đuống và Công ty Thanh Hà để điều tiết, bổ sung nguồn cấp ổn định cho khu đô thị Thanh Hà, với công suất tối đa khoảng 2.000 m3/ngày đêm.

Ngoài ra, phía Công ty Thanh Hà có trách nhiệm phối hợp với Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (chủ đầu tư khu đô thị Thanh Hà) nâng cao chất lượng, hoàn thiện quy trình xử lý nguồn nước ngầm tại chỗ theo để đảm bảo quy chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y tế.

"Từ đó, đảm bảo nguồn cung ổn định cho cư dân khu đô thị Thanh Hà. Thời hạn hoàn thành việc nâng cao chất lượng, quy trình xử lý là 3 tháng. Đặc biệt, phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội, Sở Y tế (CDC Hà Nội) sẽ thực hiện công tác kiểm tra nội kiểm, ngoại kiểm đột xuất đối với chất lượng nước tại khu đô thị Thanh Hà; công khai kết quả kiểm tra này với người dân", ông Du thông tin.

Như Báo Dân Việt đã đưa tin, sáng 9/10, hàng trăm người dân đại diện cho hàng nghìn cư dân sinh sống tại khu đô thị Thanh Hà cùng nhau tố nguồn nước sạch do Công ty Thanh Hà cung cấp không đảm bảo chất lượng, gây cay mắt, khó thở, mẩn ngứa khi sử dụng.

Giải đáp kiến nghị, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty Thanh Hà cho biết lưu lượng nước từ các đơn vị khác cung cấp không đủ dùng nên Công ty Thanh Hà đã đứng ra cấp bù. Nguồn nước cấp bù được lấy từ nguồn nước ngầm tại chỗ. Vì thay đổi lưu lượng, đồng thời bổ sung nước sạch quá gấp nên chưa kịp xử lý các vấn đề vi sinh về chất lượng.

Đối với phản ánh dùng nước sạch bốc mùi nồng nặc suốt thời gian dài khiến cư dân ảnh hưởng sức khỏe, ông Trình cho biết cần đợi kết quả kiểm định chất lượng nước mới kết luận được nguyên nhân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem