Đăk Lăk diễn tập phòng thủ: Ba cánh quân cùng ra trận

Thứ ba, ngày 29/11/2011 07:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là địa phương cuối cùng của Quân khu 5 diễn tập PT-11 trong năm 2011, Đăk Lăk đã có sự chuẩn bị toàn diện, quy mô.
Bình luận 0

Cuộc diễn tập thành công tốt đẹp khẳng định hệ thống chính trị của tỉnh đã không ngừng chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Tâm huyết và linh hoạt

Đúng vào thời điểm diễn tập, Đăk Lăk hầu như ngày nào cũng mưa, có ngày mưa tầm tã nhưng vẫn không ngăn cản được lịch trình diễn tập PT-11. Chúng tôi cảm nhận được sự nghiêm túc, trách nhiệm của cán bộ trong mỗi bước chân gấp gáp, khẩn trương.

img
Các chiến sĩ khẩu đội DKZ tại buổi diễn tập PT - 11.

Giám đốc Sở GTVT Lê Xuân Biểu khẳng định: "Diễn tập đã giúp chúng tôi lường hết các tình huống khi giao thông của Đăk Lăk cơ bản là đường bộ".

Ông Võ Thanh - Giám đốc Sở Công Thương đề cập đến việc dự trữ muối trong thời chiến: "Ngày trước, địch phong toả không cho chở muối từ đồng bằng lên, bà con phải đốt cỏ tranh làm chất mặn. Bài học đó chúng tôi luôn nhớ".

Dưới sự "cầm trịch" của Bí thư Tỉnh uỷ Niê Thuật và Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư (nguyên là Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh) và Giám đốc Công an tỉnh, không khí thời chiến của cuộc diễn tập được đẩy dần lên, ngày một nóng hơn. Các tình huống giả định được lấy ngay từ thực tiễn của địa bàn Đăk Lăk.

Đồng chí Niê Thuật khẳng định: "Diễn tập của tỉnh và TP.Buôn Ma Thuột lần này đã đánh giá khả năng thích ứng của hệ thống chính trị khi đang thời bình chuyển sang thời chiến; nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, phương pháp tổ chức chỉ huy, hiệp đồng, bảo đảm tính thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy các lực lượng khu vực phòng thủ, phát huy sức mạnh của quân và dân trong bảo vệ Tổ quốc; rà soát khả năng huy động lực lượng dự bị động viên và các phương tiện kỹ thuật cho quốc phòng".

Với tác phong mạnh mẽ, rõ ràng, dứt khoát, Chủ tịch Lữ Ngọc Cư đã làm cả hội trường bất ngờ khi tại phiên hội nghị của UBND tỉnh triển khai kế hoạch chuyển địa phương vào trạng thái thời chiến cho các sở, ban, ngành, ông quyết định dừng cuộc họp để xử trí tình huống phụ mới nảy sinh liên quan đến bạo loạn vũ trang. Chính cách ra tình huống cụ thể, sát thực tế này đã làm cho không khí cuộc họp sôi nổi, tránh được "bệnh" trình bày văn bản, chung chung.

Sẵn sàng nhận nhiệm vụ

Trước giờ nổ súng, vòng quanh trận địa xã Krông Na, huyện Ea Súp trong màn trời mưa lất phất, sương đêm chưa tan hết, Thiếu tướng Lê Chiêm - Tư lệnh Quân khu 5, Đại tá Êban Y Phu - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đến từng trận địa pháo động viên chiến sĩ.

Thượng tá Lê Mỹ Danh - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 584 phấn khởi thông báo: Ngay sau khi phát lệnh động viên đã có 221 quân dự bị của TP.Buôn Ma Thuột sẵn sàng nhận nhiệm vụ, đạt trên 95%. Lực lượng của các huyện Cư Kuin, Cư M'Nga cũng đều đạt tỷ lệ tương đương. Trên 650 cán bộ, chiến sĩ toàn tỉnh đã được huy động cho ngày thực binh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Y Dẽ H'Dơk cho biết: "Mặt trận sẽ sử dụng uy tín các già làng trưởng buôn vận động đồng bào, phân hoá từng đối tượng phản động; phát huy truyền thống yêu nước, tình đoàn kết keo sơn của các dân tộc trên địa bàn vào cuộc chiến tranh nhân dân. Chắc chắn địch sẽ thất bại".

Đặc biệt, cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 303 đã bạt núi làm đài chỉ huy, đắp 15.000 bao cát quanh các chiến hào. Tiểu đội nữ dân quân xã Ea Lê với những cô gái mười tám, đôi mươi, khẩu súng ga-răng cao hơn người, bền bỉ luyện tập bắn máy bay thấp.

... Bắn! Khẩu lệnh vang lên cũng là lúc pháo 105 ầm vang bắn xe tăng cơ động, cối 82 áp chế bộ binh và xe tăng địch mở đầu trận đánh địch thực hành tiến công và đột nhập trận địa. Càng về sau pháo 105, 85, ĐKZ 82, cối 82, pháo phòng không 37, súng máy phòng không 12,7mm càng bắn cấp tập, đẩy địch lùi xa. Hai đại đội bộ binh 10 và 11 chiếm lĩnh trận địa. Cuộc diễn tập bắn đạn thật của Tiểu đoàn bộ binh được tăng cường binh khí kỹ thuật chiến đấu phòng ngự ở địa hình rừng núi đã thành công tốt đẹp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem