Đạm Cà Mau từng bước chinh phục thị trường thế giới
Đạm Cà Mau từng bước chinh phục thị trường thế giới
P.V
Thứ ba, ngày 29/09/2020 09:02 AM (GMT+7)
Với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp hàng đầu khu vực trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh phân bón, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (HOSE, DCM) đang từng bước khẳng định vị thế của thương hiệu không chỉ trong mà còn ngoài nước.
Minh chứng cho hoạt động này là kết quả xuất nhập khẩu trong quý 3/2020 đạt được tổng lượng hơn 120.000 tấn cho các đơn hàng đi các nước có nền nông nghiệp phát triển như Thái Lan, Ấn Độ, Brazil…
Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2020 của CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (HOSE, DCM) ước đạt 697.000 tấn, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả tăng trưởng ngoạn mục này đến từ việc xuất khẩu phân bón ra thị trường mới ở nước ngoài.
Từ nhiều năm nay, CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Đạm Cà Mau) đã chủ động tìm kiếm và phát triển thị trường mới để xuất khẩu. Kết quả kinh doanh qua các năm tại các thị trường này đều tăng trưởng dương, phần nào khẳng định những quyết sách đúng đắn của Ban lãnh đạo Công ty trong việc từng bước thực hiện tầm nhìn đã chứng minh hướng đi của Phân bón Cà Mau đang đúng chiến lược của Công ty.
Riêng trong quý 3/2020, Đạm Phân bón Cà Mau đã triển khai xuất khẩu các đơn hàng lớn với tổng lượng xuất khẩu đạt 120.000 tấn đi các nước như Thái Lan, Ấn Độ và Brazil, góp phần đáng kể vào sản lượng tiêu thụ 9 tháng đầu năm tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019.
Thông thường, ở Việt Nam quý 3 là giai đoạn thấp điểm của thị trường do nhu cầu trong nước giảm, tồn kho thường tăng cao do các tỉnh phía Nam bước vào vụ thu hoạch lúa Hè Thu và lúa Chiêm tại khu vực phía Bắc nên doanh số bán hàng của nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh trong ngành giảm.
Ngược lại với dự báo tình hình tiêu thụ phân bón trong nước giảm, tình hình trên thế giới do ảnh hưởng từ dịch Covid 19, nhiều nước chú trọng bảo đảm an ninh lương thực, tăng cường đầu tư cho sản xuất nông nghiệp khiến nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng cao, đặc biệt tại các nước Châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Bangladesh, Thái Lan, Myanmar, Srilanka, Campuchia và các nước Mỹ la tinh như Brazil, Argentina.
Đơn cử như Ấn Độ, 2 đợt thầu trong tháng 8/2020 đã đặt mua hơn 2,7 triệu tấn urea (trong đó RCF trúng thầu 952.000 tấn trong phiên thầu ngày 10/8 và MMTC trúng thầu 1,795 triệu tấn trong phiên thầu ngày 26/8). Còn Brazil bình quân 3 tháng gần đây mua từ 450.000-600.000 tấn. Đó là chưa kể nhu cầu nhập khẩu từ các nước khác với nguồn cung đến từ nhiều nước trong khu vực Trung Đông, Trung Quốc, Đông Nam Á, Nga, Ai Cập…
Tận dụng cơ hội từ thị trường thế giới, chủ động trong kế hoạch triển khai hoạt động xuất nhập khẩu, Đạm Cà Mau đã phối hợp với các đối tác, nhà phân phối lớn tham gia các phiên đấu thầu quốc tế và thu được kết quả khả quan, góp phần quan trọng trong quá trình triển khai kế hoạch năm 2020. Qua đó, không chỉ mang về hàng chục triệu USD doanh thu, cải thiện hiệu quả kinh doanh của công ty mà còn góp phần trực tiếp giảm áp lực tồn kho, cân bằng cán cân cung cầu của ngành phân bón nội địa nói chung và tăng cường quảng bá hình ảnh, thương hiệu phân bón Việt Nam ra thị trường thế giới.
Trong quý 4/2020, Đạm Cà Mau tiếp tục chủ động triển khai mở rộng thêm các thị trường mới nhằm thực hiện chiến lược lớn của Công ty với khát vọng vươn tầm khu vực trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón. Tuy nhiên công ty vẫn đặt ưu tiên hàng đầu cho công tác bán hàng tại khu vực nội địa. ĐạmCà Mau kế hoạch sản xuất, cung ứng hơn 200.000 tấn urea phục vụ cho cao điểm vụ Đông Xuân 2020 - 2021 ở khu vực ĐBSCL, cũng như đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ phân bón ở các vùng miền khác khắp cả nước.
Nhìn lại gần 10 năm qua, tầm nhìn trở thành doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón hàng đầu khu vực của Đạm Cà Mau đang dần được hiện thực hóa, không chỉ từng bước khẳng định vị thế cạnh tranh của mình mà còn hướng đến khát vọng góp phần cùng các đơn vị khác đưa doanh nghiệp Việt vươn cao, vươn xa trên thị trường thế giới.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.