Dân khốn khổ vì tuyến đường sắt phá vỡ "kỷ lục" đội vốn, chậm tiến độ tại Hà Nội

Thứ tư, ngày 21/09/2022 08:21 AM (GMT+7)
Sau nhiều lần lỡ hẹn, dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội lại xin tăng hàng nghìn tỷ đồng và lùi tiến độ đến năm 2029 mới hoàn thành. Việc chậm tiến độ kéo dài đã khiến người dân khốn khổ mỗi khi đi qua khu vực thi công, bởi rào chắn lấn chiếm quá nửa phần đường.

Video: Dân khốn khổ vì di chuyển qua khu vực thi công tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Dân khốn khổ vì tuyến đường sắt phá vỡ "kỷ lục" đội vốn, chậm tiến độ tại Hà Nội - Ảnh 1.

Vừa qua, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã trình và được UBND TP Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường Nhổn - ga Hà Nội (Metro Nhổn - ga Hà Nội). Theo đó, MRB đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2009-2022 thành 2009-2029. Trong đó, khai thác đoạn trên cao dài 8,5km trong năm 2022, khai thác toàn tuyến 12,5 km vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029. Với việc chậm tiến độ và liên tục lỡ hẹn ngày hoàn thành dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn thêm khoảng 4.905 tỷ đồng (tương đương 202,81 triệu euro) nâng tổng mức đầu tư dự án lên 34.532 tỷ đồng.

Dân khốn khổ vì tuyến đường sắt phá vỡ "kỷ lục" đội vốn, chậm tiến độ tại Hà Nội - Ảnh 2.

Việc chậm tiến độ kéo dài đã khiến người dân khốn khổ mỗi khi đi qua khu vực thi công, bởi rào chắn lấn chiếm quá nửa phần đường. Hình ảnh ùn tắc giao xảy ra "như cơm bữa" trong khung giờ cao điểm tại khu vực thi công đường Kim Mã sáng ngày 21/9.

Dân khốn khổ vì tuyến đường sắt phá vỡ "kỷ lục" đội vốn, chậm tiến độ tại Hà Nội - Ảnh 3.

Cũng tại ngã 4 Kim Mã - Liễu Giai, từ khi rào chắn công trình được dựng từ năm 2018, khu vực đường nơi đây bỗng dưng bị tạo thành nút thắt cổ chai, khiến các phương tiện lưu thông vô cùng gian nan trong khung giờ cao điểm.

Dân khốn khổ vì tuyến đường sắt phá vỡ "kỷ lục" đội vốn, chậm tiến độ tại Hà Nội - Ảnh 4.

Việc tổ chức giao thông cũng được bố trí lại, biển cấm ô tô đặt ngay trước nút thắt cổ chai đường Kim Mã. Để tiếp tục di chuyển từ đường Kim Mã đến Nguyễn Thái Học, các phương tiện ô tô phải đi vòng sang đường Liễu Giai, khiến nơi đây trở thành "điểm nóng" giao thông.

Dân khốn khổ vì tuyến đường sắt phá vỡ "kỷ lục" đội vốn, chậm tiến độ tại Hà Nội - Ảnh 5.

Đáng chú ý, để tiết kiệm thời gian và không phải đi đường vòng, một số người dân còn chạy ngược chiều, gây cản trở giao thông.

Dân khốn khổ vì tuyến đường sắt phá vỡ "kỷ lục" đội vốn, chậm tiến độ tại Hà Nội - Ảnh 6.

Chạy qua nút thắt cổ chai này lại đến nút thắt cổ chai khác, đó là thực trạng tại đường Kim Mã kể từ khi rào chắn công trình dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội được dựng lên từ năm 2018.

Dân khốn khổ vì tuyến đường sắt phá vỡ "kỷ lục" đội vốn, chậm tiến độ tại Hà Nội - Ảnh 7.

Để di chuyển qua nút thắt cổ chai tại ngã tư Kim Mã - Núi Trúc trong giờ cao điểm, các phương tiện giao thông phải dừng chờ ít nhất từ 2-3 nhịp đèn đỏ.

Dân khốn khổ vì tuyến đường sắt phá vỡ "kỷ lục" đội vốn, chậm tiến độ tại Hà Nội - Ảnh 8.

Việc dự án giao thông trọng điểm, đi qua nhiều khu vực trung tâm, tuyến đường huyết mạch nhưng thi công dang dở trong nhiều năm đã để lại rất nhiều hệ luỵ. Ông Nguyên Văn Tài (Kim Mã, Ba Đình) bức xúc, dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội thi công kiểu nửa vời và kéo dài hàng chục năm đã ảnh hưởng rất lớn việc đi lại của người dân chúng tôi, chưa kể vấn đề bụi bặm, ô nhiễm môi trường, thiệt hại kinh tế lớn đối với các chủ cơ sở kinh doanh.

Dân khốn khổ vì tuyến đường sắt phá vỡ "kỷ lục" đội vốn, chậm tiến độ tại Hà Nội - Ảnh 9.

Ngày 24/8/2022, Hà Nội đã thiết lập rào chắn trên đường Trần Hưng Đạo (toàn bộ đoạn từ Quán Sứ đến Trần Bình Trọng) với chiều dài rào chắn là 130 m, rộng 29 m và tổ chức lại giao thông tại một số tuyến đường để thi công ga ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội. Ghi nhận sáng ngày 20/9, khu vực này vẫn chưa thấy bóng dáng công nhân thi công.

Dân khốn khổ vì tuyến đường sắt phá vỡ "kỷ lục" đội vốn, chậm tiến độ tại Hà Nội - Ảnh 10.

Việc dựng rào chắn đã khiến 1 phần đường Trần Hưng Đạo bỗng dưng biến thành một con ngõ hẹp vừa đủ 1 làn phương tiện xe máy đi qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bởi đường nhỏ, rào chắn bị cong vênh... Một hộ dân sống trong khu vực này cho biết, nếu như trước đây con đường này có cả làn đi cho ô tô thì nay bị thu hẹp chỉ còn cho cho xe máy lưu thông. Người đi bộ muốn đi qua khu vực này chỉ còn cách nép sát vào một bên đường, vừa đi vừa lo sợ. Nhà nào cho thuê kinh doanh thì không có khách nào ngó ngàng tới.

Dân khốn khổ vì tuyến đường sắt phá vỡ "kỷ lục" đội vốn, chậm tiến độ tại Hà Nội - Ảnh 11.

Nếu so sánh với đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể thấy, đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có thời gian chậm tiến độ khoảng gấp 2 lần so với đường sắt Cát Linh - Hà Đông (hoàn thành sau 10 năm thi công). Liên tục các “kỷ lục” buồn về đường sắt đô thị ở Việt Nam được xác lập, “kỷ lục” sau luôn vượt kỷ lục trước ở nhiều góc độ.

Phạm Hưng
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem