Tại Việt Nam, từ trước đến nay, phân khúc xe sedan hạng B luôn có một vị trí quan trọng trên thị trường. Ở phân khúc này hiện nay không thiếu sự lựa chọn, nhưng nếu để tìm kiếm một mẫu xe hạng B đặc biệt nổi trội về khả năng vận hành, cho cảm giác lái khác biệt thì Honda City RS là một ứng cử viên sáng giá. Kể từ khi ra mắt tại Thái Lan, Honda City đã làm khách hàng Việt Nam nôn nao và mong chờ ngày ra mắt trong nước.
Cuối tháng 12/2020, Honda Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe đặc biệt này. Xe sở hữu thiết kế trẻ trung, năng động cùng tiêu chuẩn an toàn khá cao và khả năng vận hành vượt trội. Trên Honda City RS thế hệ mới, mẫu xe này lại cho thấy một phẩm chất mới cùng với thiết kế đậm chất thể thao hơn hẳn so với trước. Để hiểu thêm về mẫu xe Honda City RS này, nhóm chúng tôi quyết định đưa mẫu xe này ra đến Huyện đảo Phú Quốc để trải nghiệm đa dạng địa hình hơn.
Thiết kế “lột xác” từ trong ra ngoài
Honda City sở hữu ngôn ngữ thiết kế mới bắt mắt và thu hút ánh nhìn hơn. Hãng xe Nhật Bản vẫn áp dụng cho phiên bản mới của Honda City những đường nét đặc trưng của Honda như mặt ca-lăng Solid Wing, song chiếc sedan thế hệ mới này đã được kế thừa nhiều đường nét của các đàn anh như Accord hay Civic.
Phần mặt trước của Honda City cảm nhận sự khỏe khoắn hơn nhờ mặt ca-lăng dạng mắt lưới to, thanh, ốp mặt ca-lăng mạ crom sáng bóng, với điểm nhấn nổi bật ở giữa là logo Honda chạy liền với hệ đèn pha Full-LED và dải đèn LED ban ngày bo bên dưới. Hốc đèn sương mù tách biệt rõ nét. Tổng thể mặt trước có sự chắc chắn và cứng cáp hơn.
Kích thước tổng thể đã được thay đổi theo hướng thể thao hơn. Với các kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.553 x 1.748 x 1.467 mm và trục cơ sở xe đạt 2.600 mm, City thế hệ thứ 5 thấp hơn đời cũ 10mm nhưng lại rộng hơn tới 54mm và dài hơn 113mm.
Phần thân xe gọn và vuốt về phía sau trông thanh thoát hơn, đường gân xe chạy dọc dập rõ nét hơn làm tăng tính thể thao. La zăng 16 inch hợp kim dạng nan hoa cách điệu cá tính. Ăng ten vây cá trên nóc đuôi xe, gương chiếu hậu gập chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ, tay nắm cửa mạ crom cũng là những điểm đáng chú ý. So với hai phiên bản G và L, Honda City RS có những trang bị cao cấp hơn hẳn.
Phần đuôi xe Honda City có cụm đèn hậu thiết kế bo góc cạnh, cản sau gắn hốc thoát gió dạng thanh ngang gắn mắt lưới, đèn phản quang hiện đại hơn. Các chi tiết như thanh nẹp mạ crom, logo và camera lùi vẫn giữ nguyên.
Khoang nội thất của City mới cũng đáp ứng nhu cầu tốt hơn, có nhiều hộc nhỏ để đựng đồ lặt vặt, ổ cắm USB và hệ thống thông tin giải trí khá hiện đại. Nhưng về tính thẩm mỹ, tổng thể nội thất của City so với các đối thủ vẫn chưa tạo ra sự ấn tượng ban đầu mà phải có thời gian sử dụng mới dần thích nghi.
Điểm cộng trong khoang ca-bin là sự rộng rãi, mang đến cảm giác thoải mái, khoảng để chân phía sau rộng hơn khi lưng ghế trước đã được làm mỏng đi. Phiên bản City RS được trang bị ghế xe bọc da, da lộn pha nỉ và đi kèm các đường chỉ đỏ tạo điểm nhấn và mang lại sự thể thao. Xe có thêm gác tay trung tâm ở hàng ghế trước, hộc chứa đồ 4 cửa xe, nổi bật với đường chỉ khâu màu đỏ. Hàng ghế sau đều có tựa đầu ở 3 vị trí, nhưng không thể điều chỉnh cao thấp hoặc có thể tháo rời.
So với thế hệ trước, Honda City mới có khoang nội thất rộng rãi hơn cho cả người lái và hành khách. Điều này vốn là điểm mạnh nhất của mẫu xe này trước các đối thủ cùng phân khúc. Ngoài ra, trên City RS được trang bị vô lăng 3 chấu điều chỉnh theo 4 hướng là trang bị tiêu chuẩn và được bọc da đen với đường chỉ khâu màu đỏ, ngoài ra phiên bản RS có thêm điều khiển hành trình (Cruise Control) và lẫy chuyển số.
Tiện nghi dành cho người lái và hành khách
Đồng hồ hỗ trợ lái trên City mới là dạng analog với hai vòng tròn. Phía bên trái là đồng hồ tốc độ, bên phải là đồng hồ tua máy, phần giữa là màn hình hiển thị đa thông tin. Đồng hồ trên phiên bản RS được trang trí viền màu đỏ. Cụ thể, màn hình giải trí cảm ứng trung tâm đã được nâng cấp kích thước từ 6,8 inch lên 8 inch, tích hợp chuẩn kết nối Apple CarPlay và Android Auto hiện đại. Phiên bản RS được trang bị hệ thống âm thanh 8 loa, tích hợp đến 5 nguồn sạc, tiện dụng cho cả người lái lẫn hành khách đi cùng khi cần sạc điện cho các thiết bị di động.
Hệ thống điều hòa trên Honda City RS đã không còn giao diện cảm ứng mà thay vào đó là các nút chỉnh điện và núm vặn cho cảm giác điều chỉnh chân thực hơn. Dưới tiết trời hơn 33 độ của biển đảo Phú Quốc, hệ thống điều hòa làm mát nhanh, chế độ tự động hoạt động hiệu quả, nên người dùng không cần điều chỉnh quá nhiều. Thêm vào đó, hãng xe Nhật đã trang bị cho chiếc City RS hệ thống khởi động từ xa, một hệ thống đáng đồng tiền khi đậu xe ở các bãi xe ngoài trời mà không có mái che. Hệ thống điều hòa được bật từ sớm sẽ giúp cân bằng nhiệt độ giữa xe và không gian bên ngoài nhanh hơn.
Hệ thống âm thanh trên xe mang lại âm thanh trung thực với từng dòng nhạc khác nhau, mang lại cho hành khách trên xe cảm giác thư giãn trên những hành trình dài, hoặc khi phải ngồi chờ phà chạy từ 2 đến hơn 3 tiếng đồng hồ.
Cảm giác lái và trang bị an toàn
Thực hiện hành trình với tổng đoạn đường gần 1.000km để hướng về biển đảo Phú Quốc. Chúng tôi lựa chọn hướng đi Cao tốc Trung Lương rồi hướng về Cao Tốc N2 đang trong giai đoạn hoàn thành cuối cùng và tiến về bến phà Thành Thới (Hà Tiền). Cung đường này giúp người lái cảm nhận rõ được khả năng vận hành trên quốc lộ cũng như độ cách âm của xe.
Khi vận hành, thử đạp thốc chân ga, động cơ 1.5L và hộp số CVT với công suất tối đa 119 mã lực giúp xe tăng tốc nhanh chóng, mượt mà một cách đáng kinh ngạc. Xe nhanh chóng đạt tốc độ cao dù đang chở trong tình trạng full tải hay đang ở chế độ ECON tiết kiệm.
Ở tốc độ thấp, City 2021 hoạt động mượt mà, thi thoảng có khoảng trễ khi đột ngột tăng tốc. Bù lại, khi đổi sang chế độ lái Thể thao (S), cấp số ảo và lẫy chuyển số trên vô lăng đem lại cảm giác lái thực sự thích thú, thể thao hơn phiên bản cũ một chút. Ở dải tốc độ trên 60km/h, mỗi lần nhấn ga, City mới phản ứng nhanh hơn, chân ga nhạy hơn. Thời gian để đạt tăng tốc rút ngắn đáng kể so với trước, giúp việc vượt xe trên quốc lộ an toàn hơn.
Bên cạnh đó, City RS mang lại sự cách âm tương đối tốt cho trọng tâm thấp hơn, tăng cường độ cứng xoắn, đồng thời triệt tiêu một phần tiếng ồn động cơ/ gầm và ồn gió. Cảm giác cầm lái City RS thực sự khác biệt so với các mẫu xe cùng phân khúc. Vô lăng nhỏ trên City RS phản ứng nhanh nhạy và chính xác kể cả khi chỉ nhích nhẹ. Điều này giúp người cầm lái dễ dàng xoay xở trong đô thị khi đi ở tốc độ thấp. Người lái sẽ cảm nhận một cách chân thực sự phản hồi mặt đường đến vô lăng khi cầm lái, yếu tố mang lại tự tin khi vận hành xe ở tốc độ cao.
Thử trải nghiệm gài chế độ kiểm soát tốc độ (Cruise Control) ở Cao Tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi về TP. Hà Tiên, đoạn đường đã hoàn thiện khá nhiều nhưng thỉnh thoảng có những mố cầu đang còn thi công và nhiều đoạn mấp mô, hệ thống giảm xóc trên xe đã làm việc cực kỳ tốt và mang lại sự êm ái khi cầm lái.
Để so sánh, phuộc của City RS không cho sự êm ái như các mẫu xe cao hơn, bởi vì nó được điều chỉnh cứng cáp hơn nhằm mang lại sự ổn định thân xe và tăng cường khả năng xử lý cho xe khi vận hành, dù đi ở tốc độ thấp hay cao. City RS là mẫu xe dung hòa giữa độ êm ái cần có của một chiếc sedan và cảm giác lái để tạo nên sự khác biệt. Nó xứng đáng là một trong những mẫu xe hàng đầu trong phân khúc B.
Ở thế hệ mới, Honda City vẫn được trang bị các tính năng an toàn tiêu chuẩn: 6 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phanh khẩn cấp,…và bổ sung thêm đèn cảnh báo phanh khẩn cấp. Với việc được đánh giá an toàn 5 sao bởi ASEAN NCAP cho 3 thế hệ liên tiếp, mới đây Honda City đã đạt giải thưởng quốc tế Grand Prix Award cho hạng mục An toàn ASEAN NCAP “5 sao bền vững”.
Nhận định
Honda City RS thật sự tạo ra sự khác biệt với các đối thủ trong cùng phân khúc từ kiểu dáng thiết kế mới, hệ thống treo cứng cáp đến chất lượng hoàn thiện các chi tiết nội ngoại thất xe cao. Đặc biệt nhất chính là khả năng vận hành tối ưu và mang lại cảm giác lái phấn khích cho người sở hữu.
Sự khác biệt này của City RS là lý do khiến nó trở nên đáng sở hữu trong phân khúc. City phiên bản RS có giá bán 599 triệu đồng, không đổi so với bản TOP ở thế hệ trước dù có nhiều nâng cấp đáng giá. Trong phân khúc B, mức giá này cao hơn một số đối thủ, nhưng để sở hữu một chiếc xe thể thao, cá tính thì đây quả thật là một chọn lựa đáng ưu tiên hàng đầu.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.