Đại biểu Quốc hội nhắc Bộ Nội vụ và Hà Nội trong việc "giáo viên hợp đồng có nguy cơ mất việc"
ĐBQH nhắc Bộ Nội vụ và Hà Nội trong việc "giáo viên hợp đồng có nguy cơ mất việc"?
Thành An
Thứ bảy, ngày 13/06/2020 12:19 PM (GMT+7)
Tại Hội trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy đã nhắc đến việc cử tri Hà Nội phản ánh tình trạng giáo viên hợp đồng có nguy cơ mất việc làm và không quên đề cập đến trách nhiệm của Bộ Nội vụ và Hà Nội.
Có hiện tượng chạy chọt "cửa sau" chương trình sách giáo khoa mới
Phát biểu trước Quốc hội khi thảo luận về Báo cáo kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018, sáng 13/6, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chưa thực hiện đúng vai trò thanh tra, kiểm tra và chấn chỉnh những hiện tượng lệch lạc liên quan đến chương trình sách giáo khoa mới.
Theo đại biểu Kim Thúy, triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Nghị quyết 88 giao cho Bộ GDĐT tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, Bộ GDĐT không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ.
"Việc Bộ GDĐT biên soạn thêm một bộ sách giáo khoa bằng ngân sách nhà nước trong bối cảnh này vừa không cần thiết, vừa khó bảo đảm chất lượng, đồng thời sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa", đại biểu Kim Thúy nêu rõ.
Nghị quyết 88 cũng trao quyền cho các địa phương chọn sách giáo khoa. Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 01/2020 hướng dẫn thực hiện quy định này.
"Nhưng theo phản ánh của cử tri ngành giáo dục, thực tế ở nhiều địa phương quyền lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục phổ thông không được tôn trọng.
Dư luận phản ánh một số hiện tượng chạy chọt "cửa sau" trong lựa chọn sách giáo khoa mới. Bộ GDĐT chưa thực hiện đúng vai trò thanh tra, kiểm tra và chấn chỉnh những hiện tượng lệch lạc này", đại biểu Kim Thúy nhấn mạnh.
Nhắc lại câu chuyện tại kỳ họp 8, bà Thúy đã nêu ý kiến của cử tri ngành giáo dục Hà Nội nêu trình trạng giáo viên hợp đồng có nguy cơ mất việc làm.
"Bộ nội vụ hứa giải quyết. Tuy nhiên đến nay, sau 7 tháng, sự việc chưa được giải quyết mà còn có khả năng bị để lại", đại biểu Kim Thúy nói và cho rằng Bộ Nội vụ không kiên trì chỉ đạo, mà chấp thuận theo đề nghị của UBND TP.Hà Nội tại công văn số 1134 ngày 6/4/2020, tổ chức xét tuyển theo hình thức sát hạch.
"Ai cũng biết sát hạch thực ra là thi, có đỗ, có trượt. Rất may là mới đây được cử tri phản ánh về việc này. Và mới đây, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo UBND TP thực hiện ý kiến của Bộ Chính trị và ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Tôi hy vọng, ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội sẽ được chấp hành nghiêm túc, góp phần tạo ra tâm lý phấn chấn cho giáo viên trước thềm năm học mới" - đại biểu Kim Thúy nói.
Công khai, minh bạch
Để thực hiện thành công việc đổi mới chương trình giáo dục sách giáo khoa phổ thông, nữ đại biểu đoàn Đà Nẵng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GDĐT cùng các bộ hữu quan, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường vai trò quản lý điều tiết của Nhà nước, chính là điều kiện để việc xã hội hóa biên soạn, xuất bản sách giáo khoa phát triển đúng hướng, ngày càng có chất lượng và hiệu quả.
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (đoàn Vĩnh Long) cho biết, hiện nay có 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 các môn học và 7 sách giáo khoa các môn tự chọn, đã được phê duyệt, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục chủ động hơn trong việc lựa chọn sách giáo khoa để thực hiện cho năm học 2020-2021. Đây cũng là một thành công bước đầu trong việc thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa.
"Tuy nhiên, tôi cũng đề nghị Bộ GDĐT trong thời gian tới cần phải tăng cường các biện pháp để đảm bảo chất lượng thông qua Hội đồng thẩm định về nguồn lực, nhân lực để thẩm định sách giáo khoa có chất lượng một cách công khai, minh bạch", đại biểu Thanh nêu ý kiến.
Nữ đại biểu đoàn Vĩnh Long cũng đề nghị Bộ GDĐT xây dựng và tính đến cơ chế về giá, vì hiện nay theo chương trình sách giáo khoa mới, giá sách giáo khoa sẽ do nhà xuất bản định giá và báo cáo về Bộ Tài chính.
"Bộ GDĐT cũng như Chính phủ cần có biện pháp để quản lý tốt hơn, làm sao cho tất cả các em học sinh đều có cơ hội được tiếp cận với bộ sách giáo khoa tốt nhất, đồng thời cũng chỉ đạo về cung cấp, hỗ trợ sách giáo khoa cho các trường học, thư viện vùng khó khăn cũng như hỗ trợ sách giáo khoa cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn", đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.