Đáng lo nhất là tư cách cán bộ xử phạt
Nộp phạt thẳng cho CSGT
đang làm nhiệm vụ là một trong những biện pháp cải tiến thể thức xử lý
vi phạm trong lĩnh vực giao thông, được ghi nhận trong một dự thảo thông
tư được Bộ Công an công bố để lấy ý kiến rộng rãi.
Với biện pháp
cải cách này, người ta hy vọng hạn chế được những điều phiền phức liên
quan đến việc bắt buộc nộp phạt tại Kho bạc nhà nước. Những phiền phức
ấy cũng được cho là nguyên nhân gây ức chế tâm lý của người vi phạm dẫn
đến hiện tượng chống đối người thi hành công vụ, tìm cách bỏ trốn hoặc
mua chuộc nhân viên công lực tại hiện trường để được cho qua.
Đúng
là nộp phạt tại kho bạc quá rắc rối và mất thời gian, công sức. Tuy
nhiên, phải nhớ rằng nộp phạt không phải là thực hiện nghĩa vụ của người
đóng thuế mà là tuân thủ một chế tài, đó là biện pháp răn đe đối với
người có hành vi không tôn trọng pháp luật. Mục đích cao nhất của việc
phạt tiền không phải là góp phần tăng thu cho ngân sách mà là cảnh cáo
người vi phạm pháp luật và gián tiếp răn đe mọi người: Phải lấy đó làm
bài học, phải ngán ngẩm để rồi không dám vi phạm nữa!
Ở các nước
tiên tiến, người điều khiển phương tiện giao thông mà có hành vi vi phạm
pháp luật giao thông thì phải nhận giấy phạt rồi đến kho bạc nộp tiền
phạt. Người cho rằng mình không vi phạm mà bị phạt oan có quyền kiện ra
tòa. Không có chuyện cảnh sát thu tiền phạt và ra biên lai ngay tại hiện
trường. Điều này trái với nguyên tắc minh bạch, công khai của việc chế
tài nhân danh nhà chức trách công đối với hành vi vi phạm pháp luật của
công dân và cũng trái luôn với nguyên tắc bảo đảm quyền được bảo vệ của
công dân mỗi khi bị cáo buộc có hành vi vi phạm pháp luật.
Thật
ra, người vi phạm pháp luật giao thông bị ức chế tâm lý không phải do
thủ tục nộp phạt phức tạp khiến người đi nộp phạt có cảm giác vất vả,
nặng nhọc mà chủ yếu do những rủi ro, bất trắc có thể gặp trong quá
trình chấp hành biện pháp chế tài dẫn đến thiệt hại oan uổng và ngoài
tầm kiểm soát. Trong thực tế, không ít người vi phạm sau khi đã nộp phạt
còn phải lui tới nhiều lần tại cơ quan CSGT mới nhận lại được giấy tờ,
phương tiện bị tạm giữ. Trong khi không ít trường hợp phương tiện tạm
giữ bị bỏ mặc, thậm chí bị quăng ném, nhồi nhét vô tội vạ dẫn đến hư
hỏng, xuống cấp.
Luật thiếu chặt chẽ thường tạo điều kiện cho
người nắm quyền lực nhũng nhiễu, gây khó dễ cho người dân vốn ở thế yếu
trong quan hệ giao tiếp với cơ quan công quyền. Về mặt lý thuyết, luật
phải đề ra biện pháp xử phạt thật rõ ràng đối với người vi phạm pháp
luật, đồng thời vạch ra lộ trình xử lý cũng thật cụ thể, chặt chẽ. Một
mặt, người dân phải tuân thủ quyết định xử phạt; mặt khác, cơ quan có
thẩm quyền cũng phải tuân thủ cam kết trả lại cho người vi phạm những
điều kiện sinh hoạt, làm việc bình thường sau khi biện pháp chế tài đã
được thực thi. Người vi phạm luật giao thông phải nộp phạt đầy đủ, đúng
hạn và cũng có quyền yêu cầu người có thẩm quyền phải trả lại giấy tờ,
phương tiện tạm giữ đúng hạn và trong tình trạng bình thường. Trong
trường hợp hoàn trả chậm trễ hoặc tài sản hoàn trả bị hư hỏng, xuống cấp
bất thường, người vi phạm, đến lượt mình, có quyền yêu cầu cơ quan chức
năng bồi thường thiệt hại.
Rốt cuộc, vấn đề chính là làm thế nào
bảo đảm thái độ nghiêm túc, đúng mực và chuyên nghiệp của người xử phạt
chứ không phải là làm thế nào để việc nộp phạt được đơn giản, thuận
lợi.
PGS-TS Nguyễn Ngọc Điện
Vui lòng nhập nội dung bình luận.