Chủ đề nóng

Đề xuất sửa đổi 8 nội dung trong Nghị quyết 68

Thùy Anh Thứ tư, ngày 01/09/2021 05:30 AM (GMT+7)
Aa Aa+
Sau hơn 1 tháng triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68, nhận định chung là tốc độ triển khai còn chậm, Bộ LĐTBXH lấy ý kiến các bộ ngành để đề xuất trình Chính phủ sửa một số nội dung trong Nghị quyết này.
Bình luận 0

Nhiều vướng mắc hỗ trợ tiền mặt, vay vốn ngân hàng

Quá trình triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg cho thấy một số quy định chưa thực sự phù hợp với thực tiễn, nhất là trong chính sách hỗ trợ tiền mặt, cho vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội.

Theo đánh giá của Bộ LĐTBXH, tình hình triển khai thực hiện tại các địa phương và tổng hợp kiến nghị, đề xuất của các đối tượng cho thấy tiến độ thực hiện các chính sách hỗ trợ còn khá chậm, nhất là chính sách hỗ trợ tiền mặt, cho vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội.

Nhiều địa phương còn chậm hỗ trợ cho nhóm lao động tự do. Ảnh: N.T

Nhiều địa phương còn chậm hỗ trợ cho nhóm lao động tự do. Ảnh: N.T

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho biết, đến nay, một số địa phương chậm triển khai các chính sách của Nghị quyết 68. Cụ thể, có 2 tỉnh chưa bố trí được ngân sách để chi hỗ trợ là Bến Tre và Vĩnh Long.

 9 tỉnh chưa chi chính sách tạm hoãn hợp đồng lao động, tạm ngừng việc là Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Phú Yên. 

5 tỉnh chưa chi hỗ trợ lao động phải ngừng việc là: Tiền Giang, Trà Vinh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Phú Yên và 3 tỉnh chưa chi hỗ trợ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội là Bà Rịa-Vũng Tàu, Bến Tre và Cần Thơ.

Ngoài nguyên nhân hạn chế do giãn các cách xã hội thì người lao động và người sử dụng lao động chưa thực sự hiểu hết các chính sách, chưa tích cực, chủ động gửi các hồ sơ đề nghị hỗ trợ tới các cơ quan của địa phương. Cán bộ ở các cấp địa phương còn có những cách hiểu khác nhau, do đó chưa linh hoạt trong việc xử lý.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhiều địa phương còn chậm triển khai, lúng túng và sợ trách nhiệm vì việc chi trả cho lao động thiếu hồ sơ giấy tờ, dễ rủi ro.

Hỗ trợ 40% kinh phí trung ương với tỉnh chưa cân đối được ngân sách hỗ trợ lao động tự do

Để khắc phục những tồn tại, vướng mắc, Bộ LĐTBXH đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68 và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ với 8 nội dung cụ thể.

Đối với nhóm chính sách cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, dự thảo sửa đổi 4 nội dung của các chính sách hỗ trợ đào tạo việc làm, vay vốn trả lương, hỗ trợ hộ kinh doanh.

Điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo việc làm cho người lao động về giảm doanh thu được quy định lại là “Có doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 5% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020,” điều chỉnh giảm từ tỷ lệ từ 10% xuống 5%.

Báo cáo của Bộ LĐTBXH cho thấy, tính đến ngày 25/8, cả nước đã hỗ trợ cho hơn 13,5 triệu người lao động và đối tượng khác cùng trên 375.800 người sử dụng lao động với số tiền khoảng trên 8.000 tỷ đồng.

Bộ LĐTBXH cũng đề xuất cắt giảm điều kiện “người sử dụng lao động khó có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn” để được hưởng chính sách cho vay ngừng việc.

Dự thảo bổ sung đối tượng người sử dụng lao động có địa điểm hoạt động trên các địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16/CT-TTg được hỗ trợ vay trả lương phục hồi sản xuất.

Đối tượng chính sách hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ kinh doanh được sửa đổi thành: “Hộ kinh doanh có đăng ký thuế và phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 hoặc có địa điểm kinh doanh phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16 trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết 31/12/2021”. Nội dung này bổ sung thêm điều kiện “có địa điểm kinh doanh phải dừng hoạt động” so với quy định hiện hành.

Bộ LĐTBXH trình dự thảo mở rộng hỗ trợ tiền mặt cho lao động làm việc theo hợp đồng, đang tham gia BHXH bắt buộc chấm dứt hợp đồng. Ảnh: N.T

Bộ LĐTBXH trình dự thảo mở rộng hỗ trợ tiền mặt cho lao động làm việc theo hợp đồng, đang tham gia BHXH bắt buộc chấm dứt hợp đồng. Ảnh: N.T

Dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung 3 nội dung về các điều kiện nhận hỗ trợ tiền mặt dành cho người lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương; ngừng việc; chấm dứt hợp đồng lao động...

Chính sách hỗ trợ tiền mặt cho lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và chấm dứt hợp đồng lao động được sửa đổi, bổ sung đối tượng. Cụ thể, mở rộng đối tượng hưởng chính sách là “người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc chấm dứt hợp đồng lao động” chứ không quy định cụ thể làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục... như Nghị quyết số 68 đang quy định.

Chính sách hỗ trợ 1 triệu đồng/người lao động ngừng việc cũng bổ sung điều kiện hưởng chính sách cho trường hợp thuộc người sử dụng lao động phải tạm dừng hoạt động “bố trí lại sản xuất, lao động để phòng, chống dịch Covid-19 từ 14 ngày trở lên.”

Đặc biệt, đối với chính sách dành cho lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác, dự thảo bổ sung nguyên tắc hỗ trợ từ ngân sách trung ương như sau: “Ngân sách trung ương hỗ trợ 40% chi cho các đối tượng trên đối với các tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách”.

Hiện tại, Bộ LĐTBXH đang gửi dự thảo xin ý kiến các bộ ngành, dự kiến sẽ trình Chính phủ xin sửa đổi vào đầu tháng 9 tới. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem