Đèn giao thông hư hỏng trên quốc lộ 1A qua Quảng Trị: Tai nạn xảy ra, ai chịu trách nhiệm
Đèn giao thông hư hỏng trên quốc lộ 1A qua Quảng Trị: Tai nạn xảy ra, ai chịu trách nhiệm
Ngọc Vũ
Thứ bảy, ngày 13/04/2024 08:01 AM (GMT+7)
Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo hành khẩn trương sửa chữa đèn tín hiệu bị hư hỏng. Nếu xảy ra tai nạn giao thông do chậm sửa chữa sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Ngày 13/4, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo hành khẩn trương sửa chữa sự cố của hệ thống đèn tín hiệu giao thông bị hư hỏng ở các huyện Triệu Phong, Hải Lăng và thị xã Quảng Trị.
Đèn giao thông hư hỏng trên quốc lộ 1A qua Quảng Trị, đoạn thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong. Ảnh: Ngọc Vũ.
Ban này cũng cần xem xét phương án chuyển đổi nguồn cung cấp năng lượng cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông bị hư hỏng từ điện mặt trời sang điện lưới. Trường hợp nếu xảy ra tai nạn giao thông do việc chậm trễ sửa chữa thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị đề nghị UBND của 3 địa phương nêu trên phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị để thường xuyên kiểm tra, phát hiện và chỉ đạo khắc phục kịp thời các hư hỏng của đèn tín hiệu giao thông; đồng thời điều động nhân lực ứng trực, điều tiết giao thông khi xảy ra sự cố gây mất an toàn giao thông.
Trước đó, cơ quan chức năng kiểm tra các cụm đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao trên quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Quảng Trị gồm nút Km772+808 quốc lộ 1A với đường tỉnh 584 và tuyến tránh (thuộc địa bàn huyện Hải Lăng), nút Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Lý - Phan Đình Phùng (tuyến tránh); nút Trần Hưng Đạo - Phan Đình Phùng; nút Ngô Quyền - Phan Đình Phùng (thuộc địa bàn thị xã Quảng Trị) và nút giao quốc lộ 1A với tuyến tránh và đường Lê Lợi, thị trấn Ái Tử (thuộc địa bàn huyện Triệu Phong).
Các cụm đèn giao thông này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị thực hiện công tác quản lý dự án đầu tư, hiện đang trong thời gian bảo hành.
Sau khi lệnh cấm xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lưu lượng xe tải nặng đổ về quốc lộ 1A rất lớn khiến nguy cơ tai nạn giao thông tăng lên. Ảnh: Ngọc Vũ.
Quá trình kiểm tra phát hiện, kể từ khi đưa vào sử dụng đến nay, các cụm đèn tín hiệu giao thông nói trên thường xuyên hư hỏng, hoạt động không ổn định, không theo quy tắc giao thông, gây mất an toàn giao thông.
Ngày 28/12/2023, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong tại nút giao Km Km772+808 quốc lộ 1A với đường tỉnh 584 và tuyến tránh quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Quảng Trị.
Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, sau khi Cục đường bộ cấm các loại xe tải nặng lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lưu lượng phương tiện đổ về quốc lộ 1A tăng cao, tiềm ẩn gia tăng tai nạn giao thông tại các nút giao này. Vì vậy, việc khắc phục, sửa chữa hệ thống đèn tín hiệu giao thông bị hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông là rất khẩn cấp.
Cụm đèn giao thông qua thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị bị hư hỏng, người dân đã nhiều lần phản ánh. Ảnh: Ngọc Vũ.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Võ Phong Luân – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, cho biết các cụm đèn tín hiệu kể trên được đầu tư xây dựng vào khoảng năm 2017, từ vốn kết dư của dự án tuyến tránh quốc lộ 1A qua thị xã Quảng Trị.
Theo ông Luân, trong thiết kế ban đầu không đầu tư các cụm đèn tín hiệu giao thông kể trên. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, nhận thấy tại các nút giao thông trên cần lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, vì vậy Ban đã dùng vốn kết dư để đầu tư.
Vì đầu tư lắp đặt sau nên Ban chọn phương án lắp hệ thống đèn sử dụng năng lượng mặt trời để hạn chế việc đào xới các công trình đã xây dựng, vừa để tiết kiệm chi phí.
Cụm đèn tín hiệu giao thông trên quốc lộ 1A qua thị trấn Ái Tử bị hư hỏng, hoạt động không tuân theo quy tắc giao thông, gây nguy cơ tai nạn giao thông. Clip: Ngọc Vũ.
Theo ông Luân, mỗi cụm đèn tín hiệu giao thông năng lượng mặt trời có giá trị đầu tư chỉ bằng một nửa cụm đèn tín hiệu giao thông sử dụng điện lưới.
Tuy nhiên, đèn tín hiệu giao thông năng lượng mặt trời có hạn chế là vào mùa mưa, lúc ít nắng sẽ hoạt động không ổn định.
Để khắc phục vấn đề này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đề nghị UBND tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh cho phép chuyển đổi năng lượng cấp cho những cụm đèn nói trên từ điện mặt trời sang điện lưới.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.