Điên cuồng tìm vàng, chết cũng không yên

Thứ sáu, ngày 17/06/2011 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng nghìn người đang đổ xô về thôn Vinh Sơn, xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế, điên cuồng phá núi tìm vàng khiến núi rừng tan hoang.
Bình luận 0

Người chết cũng không yên

Ngày 16.6, theo chỉ dẫn của một cán bộ xã Lộc Sơn, PV NTNN thâm nhập vào bãi vàng trái phép ở khu vực rừng núi thôn Vinh Sơn. Trước mắt chúng tôi là một công trường khai thác vàng với sự tham gia của hàng trăm người. Để khai thác vàng, “vàng tặc” đã đốn hạ hàng nghìn cây thông hàng chục năm tuổi và cây keo 4-5 năm tuổi trên núi.

img
Vàng tặc điên cuồng phá núi tìm vàng ở khu vực thôn Vinh Sơn.

Một diện tích lớn của ngọn núi đã bị đào bới thành những hầm hố sâu 4-5m, đất đá ngổn ngang, tạo nên một cảnh tượng tan hoang. Sau khi đưa vàng sa khoáng từ các hầm lên, các “vàng tặc” không đãi ngay tại chỗ mà chất vào những bao tải lớn rồi vận chuyển xuống khu vực chân núi, trước khi xử lý và dùng ô tô chở đi tiêu thụ.

Nghiêm trọng hơn, những đối tượng này còn ngang nhiên đào bới cả khu vực mồ mả để tìm vàng. Ngày 16.6, ông Lê Xơ (ở thôn La Sơn) phải huy động người lên núi cất bốc ngôi mộ tổ sau khi ngôi mộ này bị “vàng tặc” uy hiếp.

“Những đối tượng này bất chấp tất cả chỉ vì muốn tìm được vàng. Mình không dời mộ là vài ngày nữa chúng phá cả mộ”- ông Xơ bức xúc.

Ban đêm là thời điểm “vàng tặc” hoạt động rầm rộ nhất, có khi lên đến hàng nghìn người. Những đối tượng này còn mang theo “hàng nóng” để sẵn sàng thanh toán nhau khi xảy ra mâu thuẫn. Tối 15.6, một số vàng tặc đã phải nhập viện sau trận hỗn chiến giữa các băng nhóm.

Theo tìm hiểu của PV, các băng nhóm “vàng tặc” đổ xô về thôn Vinh Sơn phá núi tìm vàng gồm người dân ở nhiều địa phương như Quảng Nam, Quảng Trị, Hà Nội, Thái Nguyên và cả người dân các huyện trên địa bàn Thừa Thiên - Huế. Thông tin về việc nhiều “vàng tặc” đã thu hoạch được nhiều vàng tại đây liên tiếp truyền đi khiến ngày càng có nhiều băng nhóm từ các địa phương tìm nườm nượp kéo về đây “hành nghề”.

Bó tay hay “khoanh tay”?

Theo UBND xã Lộc Sơn, tình trạng phá núi tìm vàng ở thôn Vinh Sơn đã được chính quyền phát hiện từ ngày 8.6. Đến nay, lực lượng của xã đã bắt giữ một số đối tượng, thu giữ hàng chục bao tải đựng vàng sa khoáng và 7 xe máy của “vàng tặc”. Xã cũng đã huy động xe tải chở đất lấp hàng chục hố khai thác vàng, nhưng lấp ban ngày thì ban đêm “vàng tặc” lại đào lại và đào thêm hàng chục hố mới.

Để xảy ra nạn khai thác vàng trái phép ở thôn Vinh Sơn là trách nhiệm của chính quyền xã Lộc Sơn và huyện Phú Lộc.

Theo ông Võ Công Nhơn - Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn, sở dĩ địa phương không ngăn chặn được “vàng tặc” là do lực lượng này ngày càng đông và hung hãn, trong khi lực lượng công an và dân quân của xã rất mỏng. “Từ ngày 13.6, xã đã có văn bản báo cáo vụ việc này lên huyện. Tối 15.6, lực lượng công an huyện có mặt tại khu vực này và nổ súng cảnh cáo nhưng vẫn không giải tán được vàng tặc” - ông Nhơn nói.

Khi PV đến khu vực khai thác vàng, chỉ có ông Nguyễn Tảng là công an viên của xã Lộc Sơn có mặt tại khu vực này. Hoạt động khai thác và vận chuyển vàng sa khoáng diễn ra rầm rộ nhưng ông Tảng không hề có hoạt động ngăn chặn, xua đuổi nào. “Vàng tặc” nói công an không đi là chúng ném đá nên chúng tôi rất sợ” - ông Tảng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem