Đồng tình nâng hạn điền lên 50 năm

Thứ ba, ngày 30/10/2012 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 29.10, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang đã đọc tờ trình Dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
Bình luận 0

Theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, qua gần 10 năm thực hiện, Luật Đất đai năm 2003 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đồng thời cũng phát sinh những hạn chế, bất cập như: Chính sách đất đai thay đổi qua nhiều thời kỳ; pháp luật về đất đai hiện hành còn một số nội dung chưa đủ rõ, chưa phù hợp, chưa thật đồng bộ; quy hoạch sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, xác định giá đất, hỗ trợ tái định cư và các thủ tục hành chính về đất đai còn nhiều hạn chế; việc sử dụng đất nhiều nơi còn lãng phí, hiệu quả thấp; tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này còn lớn; tình hình khiếu nại, tố cáo, tranh chấp về đất đai còn phức tạp...

img
 

Sau khi nghe tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đã thay mặt Quốc hội đọc báo cáo thẩm tra về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Về giá đất, đa số ý kiến cho rằng đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu nên giá đất phải do Nhà nước quyết định.

Về áp dụng giá đất do Nhà nước quy định, một số ý kiến tán thành áp dụng bảng giá đất cho tất cả các mục đích theo phương án UBND cấp tỉnh ban hành bảng giá đất để áp dụng cho tất cả các mục đích; không công bố bảng giá đất hàng năm nhưng điều chỉnh khi giá đất trên thị trường có sự biến động lớn. Tuy nhiên, cũng có ý kiến tán thành phương án UBND tỉnh ban hành giá đất và được giữ ổn định từ 3-5 năm để làm căn cứ tính các loại thuế, phí, lệ phí và tính thu tiền sử dụng đất.

Về giá đất bồi thường cho người có đất bị thu hồi, nhiều ý kiến của cơ quan thẩm tra tán thành việc định giá đất để bồi thường cho người sử dụng đất phải theo mục đích sử dụng tại thời điểm thu hồi, có tính đến công sức đầu tư, bồi bổ của người sử dụng đất, nhưng không tính phần giá trị tăng thêm do quy hoạch của Nhà nước vì phần này không do đầu tư của người sử dụng đất tạo ra...

Về thời hạn giao, cho thuê đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân, đa số ý kiến tán thành việc quy định thời hạn là 50 năm, vì thời hạn này sẽ tạo điều kiện cho người nông dân yên tâm đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị giao đất nông nghiệp không thời hạn bởi việc quy định thời hạn không có nhiều ý nghĩa và sẽ làm tăng thêm các thủ tục hành chính và chi phí.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem