Dòng xe “chơi Tết” tăng tới 23 triệu
Khảo sát thị trường xe máy ở Việt Nam dịp cuối năm, có thể nhận thấy rõ lượng khách hàng tìm mua xe đang tăng mạnh, trong đó dòng xe tay ga vẫn là phân khúc "hot" nhất, khiến một số mẫu rơi vào trình trạng khan hàng.
Xe tay ga vẫn luôn là phân khúc "hot" nhất trong dịp Tết
Nắm bắt được tâm lý này, nhiều mẫu xe dù vẫn dư dả hàng để bán nhưng các đại lý đồng loạt đẩy giá bán cao hơn hàng chục triệu đồng so với giá hãng đề xuất nhằm “chụp lợi”, trong đó phải kể tới các mẫu xe Honda SH có mức chênh cao nhất lên tới hơn 20 triệu đồng.
Cụ thể, khảo sát tại một số đại lý trên địa bàn quận Cầu Giấy và quận Thanh Xuân (Hà Nội), cho thấy giá xe Honda SH 150i ABS mẫu 2020 không giống như đề xuất của hãng, mà được chào bán chênh từ 10 - 20 triệu so với giá niêm yết.
Giá bán của Honda SH 150i ABS bản đen mờ dao động từ 110-115 triệu đồng, trong khi giá đề xuất là 91 triệu đồng, giá bán của Honda SH 150i ABS hiện nay tăng 3-4 triệu đồng so với thời điểm tháng 10, tháng 11 và cao hơn giá đề xuất từ 20-23 triệu đồng.
Tương tự, mẫu xe Vision mới bản tiêu chuẩn giá 34 triệu đồng (cao hơn 5 triệu so với giá đề xuất). Thậm chí Honda Vision bản đặc biệt còn có giá 37 triệu đồng (chênh lệch 6 triệu đồng).
Xe số ảm đạm
Ở chiều ngược lại, các dòng xe số không có nhiều thay đổi về giá bán. Tháng 12 này, các mẫu xe số của nhiều hãng xe vẫn được bán với mức giá khá bình ổn, thậm chí một số mẫu xe số Honda có giá bán thực tế còn thấp hơn so với giá đề xuất từ 500-900 nghìn đồng.
Đơn cử như Blade số và Wave RSX có mức giá bán ra thấp hơn đề xuất phổ biến từ 200 - 900 nghìn đồng tùy mẫu xe và phiên bản. Honda PCX và Winner X là 2 mẫu xe có giá bán thấp hơn giá đề xuất từ 1,2 triệu đến 5 triệu đồng. Ngoại trừ Wave Alpha bán ra cao hơn đề xuất 200 nghìn đồng.
Trao đổi với phóng viên, một nhân viên đại lý Honda trên địa bàn quận Thanh Xuân, cho biết: “Hiện tại ngoài xe SH tăng giá thì các mẫu xe còn lại của Honda đều đang ổn định giá. Một số mẫu được giảm giá bán thấp hơn giá đề xuất nhằm thu hút người mua dịp cuối năm”.
Với dòng xe tay côn như Exciter của Yamaha vốn có một thời “hoàng kim”, đến thời điểm này cũng được bán giá cao hơn đề xuất khoảng 500.000 đồng.
Nhân viên kinh doanh ở một cửa hàng của Yamaha cho biết, mẫu xe Exciter phiên bản Monster là sản phẩm mới, được coi là niềm hy vọng có thể kéo lại doanh số tốt nhất cho đại lý trong những tháng cận Tết Âm lịch.
Thị trường đã đi qua đỉnh
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy thị trường xe máy từ đầu năm đến nay liên tục đi xuống.
Trong quý 1, doanh số bán xe máy toàn thị trường chỉ đạt 753.000 chiếc, giảm 6,13% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến quý 2, lượng tiêu thụ tiếp tục giảm còn 749.516 xe, so cùng kỳ giảm 4,39%.
Báo cáo mới nhất của VAMM cho thấy doanh số bán xe máy toàn thị trường tăng mạnh lên 831.440 xe nhưng so với cùng kỳ năm trước vẫn giảm 3,88%.
VAMM dự báo với tình hình như hiện nay thì cả năm 2019, doanh số bán có thể từ 3,1-3,38 triệu xe, tức không có tăng trưởng hoặc tăng trưởng âm so với năm 2018. Giới chuyên môn nhận định thị trường xe máy đang đến thời điểm bão hòa.
Khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy sức mua không còn sôi động như vài năm trước, ở các cửa hàng, khách đến tham quan, mua sắm thưa thớt.
Theo ông Gianluca Fiume, Phó Chủ tịch Tập đoàn phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương kiêm Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam, thị trường xe máy Việt Nam đang phân chia với phân khúc xe bình dân và cao cấp. Theo đó, xe tay ga cao cấp ngày càng được người tiêu dùng chọn mua nhiều hơn.
"VAMM cũng đã dự báo thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa và đang dịch chuyển từ dòng xe số sang sử dụng dòng xe tay ga. Hiện nay, dòng xe tay ga chiếm hơn 45% thị phần và sẽ là phân khúc tăng trưởng mạnh trong thời gian tới", ông Gianluca Fiume chia sẻ.
Theo ông Hoàng Hà , Giám đốc công ty CP Sáng tạo ý tưởng kinh doanh Việt Nam BCI, như nghiên cứu cách đây 3 năm về nhu cầu xe gắn máy Việt nam giai đoạn 2020-2024, cho thấy đây là thời điểm kết thúc giai đoạn đi bằng ở đỉnh nhu cầu và bắt đầu vào giai đoạn giảm nhẹ trong 2 năm tiếp theo cho đến khi dấu hiệu lao dốc trở nên rõ nét hơn.
Theo khảo sát mới nhất đối với 2 thương hiệu dẫn đầu, Honda có thể sẽ đạt 80% thị phần năm nay tuy vậy vẫn giảm khoảng 2% doanh số so với mức bán năm trước, trong khi đó Yamaha chỉ đạt khoảng 400.000, tương đương 13% thị phần, giảm sâu nhất cả sản lượng và thị phần.
Ông Hà dự báo, năm 2020 tổng cầu xe máy sẽ về mức 3,1 triệu xe chưa kể xe đạp điện, giảm khoảng 7% so với 2019 và 15% so với 2018. Điều này hoàn toàn phù hợp với mức tăng nhu cầu về xe 4 bánh cá nhân và có thể sẽ giảm nhanh hơn ở các năm tiếp theo nếu phương tiện công cộng được cải thiện.
“Việc tổng cầu giảm, nhu cầu thay đổi, ý thức môi trường tăng lên, phương tiện giao thông công cộng xuất hiện là các nhân tố gây ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu xe 2 bánh, đặc biệt tại các đô thị tắc ghẽn và mù mịt ô nhiễm không khi như Hà nội và TP. HCM hiện nay” – ông Hà phân tích thêm.
Có một thời những chiếc xe Babetta với vận tốc chỉ vài chục cây số mỗi giờ đã là niềm mơ ước của...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.