Dự án bãi đỗ xe phường Đại Kim chậm 12 năm: Hà Nội 3 lần gia hạn, chủ đầu tư phân trần

Vũ Khoa Thứ bảy, ngày 25/03/2023 19:00 PM (GMT+7)
Có một nghịch lý đang diễn ra tại phường Đại Kim, Hoàng Mai là dự án bãi đỗ xe được cấp cho Công ty CP đầu tư và kinh doanh XNK Vạn Thuận 12 năm vẫn chưa hoàn thành. Trong khi cơ quan quản lý chỉ cấp phép cho đỗ tạm, nhưng hoạt động ở đây lại có nhiều biến tướng.
Bình luận 0

Dự án bãi đỗ xe phường Đại Kim: Chậm 12 năm, 3 lần gia hạn vẫn dở dang

Hiện trên địa bàn Hà Nội có khoảng 90 dự án bãi đỗ xe theo đồ án Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thế nhưng trên thực tế, tiến độ triển khai xây dựng các bãi đỗ còn đang tỏ ra chậm chạp, chưa đáp ứng được nhu cầu. Chỉ một số ít dự án đã hoàn thiện đưa vào sử dụng. Mặt khác, còn xảy ra tình trạng tại một số địa điểm đã quy hoạch làm bãi đỗ nhưng chậm trễ lâu ngày kéo theo những vấn đề bất cập, biến tướng.

Ví dụ như dự án bãi đỗ xe phường Đại Kim, Hoàng Mai tại ô đất ký hiệu A11/P2 được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đầu tư và kinh doanh xuất nhập khẩu Vạn Thuận (Công ty Vạn Thuận) do ông Đào Việt Hùng làm Tổng Giám đốc ngày 19/4/2011. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến xấp xỉ 100 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận. Tiến độ thực hiện trong năm 2012-2013. Quy mô dự án ban đầu khá đơn giản, chỉ bao gồm khối nhà điều hành 3 tầng, các công trình phụ trợ… và diện tích bãi đỗ xe, sân vườn và đường nội bộ. 

Dự án bãi đỗ xe trì trệ gây lãng phí nguồn lực và rối loạn quy hoạch giao thông - Ảnh 1.

Khi cấp giấy phép tạm, cơ quan quản lý nghiêm cấm hoạt động đón trả khác, bốc dỡ hàng hóa

Thế nhưng đến nay đã hơn 10 năm trôi qua cùng 3 lần gia hạn, nhưng dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Cụ thể theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, ngày 12/6/2014, UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1 do thay đổi quy mô, bổ sung cống hóa đoạn mương phía Tây khu đất vào dự án bãi đỗ xe.

Tiếp đó, ngày 30/12/2015, UBND TP Hà Nội lại có văn bản điều chỉnh, bổ sung hạng mục cây xăng dầu trên diện tích xấp xỉ 450m2. Tại văn bản này, thời gian thực hiện dự án từ quý II/2016, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong quý IV/2017.

Năm 2018, Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh xuất nhập khẩu Vạn Thuận (Vatimex) đề nghị gia hạn thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng dự án bãi đỗ xe đến đầu quý II/2020. Căn cứ trên đề nghị này, ngày 8/7/2019, UBND TP Hà Nội đã có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, gia hạn dự án bãi đỗ xe phường Đại Kim hoàn thành vào quý I/2020. Mặc dù thời hạn cuối cùng phải hoành thành là năm 2020 nhưng tới nay, dự án có tổng mức đầu tư hơn suýt soát 100 tỷ đồng đã không đáp ứng tiến độ.

Đáng nói, năm 2017, Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố Hà Nội đã thanh tra tại dự án này và kết luận, tính từ thời điểm dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư (năm 2011) đến quý III/2017, nhà đầu tư không thực hiện báo cáo về hoạt động đầu tư, báo cáo giám sát đánh giá dự án đầu tư theo quy định. Thanh tra Sở Kế hoạch & Đầu tư đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhà đầu tư.

Dự án bãi đỗ xe trì trệ gây lãng phí nguồn lực và rối loạn quy hoạch giao thông - Ảnh 2.

Dự án bãi đỗ xe của Công ty Vạn Thuận chiếm diện tích đất lớn ngay trên trục đại lộ Chu Văn An (Ảnh: Vũ Khoa)

Nhiều biến tướng tại dự án bãi đỗ xe phường Đại Kim

Điều nghịch lý ở đây là trong khi dự án bãi đỗ xe phường Đại Kim 12 năm chưa hoàn thành, dù người dân nơi đây luôn trong tình trạng thiếu thốn chỗ đỗ xe nên Sở GTVT Hà Nội chấp thuận cho bãi xe tạm hoạt động nhằm giải quyết nhu cầu của người dân trong khu vực, đảm bảo an toàn giao thông. Cụ thể, ngày 14/7/2022, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản số 3676/SGTVT-QLTV cho sử dụng bãi đỗ xe tại ô đất có ký hiện A11/P2 phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Tân Triều huyện Thanh trì với quy mô gồm 150 xe ô tô và 100 xe máy. Thời gian hoạt động là 6 tháng từ 15/7/2022 đến hết ngày 14/01/2023.

Sở GTVT vận tải nhấn mạnh, hoạt động trông giữ xe phải được thực hiện một cách nghiêm túc. Nghiêm cấm tổ chức hoạt động trông giữ, đón trả khách hoặc xếp dỡ hàng hóa, đóng gói, sang tải và bảo quản hàng hóa tại nơi trông giữ xe.

Tiếp đó, ngày 20/2/2023, UBND quận Hoàng Mai ban hành văn bản số 281/UBND-QLĐT, do Phó Chủ tịch UBND Đỗ Thanh Tùng ký, nội dung chấp thuận sử dụng tạm thời điểm trông giữ phương tiện cho Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh Xuất nhập khẩu Vạn Thuận trong thời gian 2 tháng từ 20/2/2023 đến 20/5/2023.

Mục đích việc gia hạn này cũng nhằm phục vụ nhu cầu đỗ xe cho nhân dân trong khu vực. Các hoạt động đón, trả khách hoặc xếp dỡ hàng hóa cũng bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, thay vì thực hiện đúng giấy phép tạm là làm bãi đỗ, hoạt động tại đây lại có nhiều biến tướng.

Video toàn cảnh dự án bãi bãi đỗ xe phường Đại Kim chậm triển khai 12 năm của Công ty Vạn Thuận đầu tháng 3/2023

Ngay hồi đầu tháng 3/2023, hoạt động đón trả khách, trung chuyển hàng hóa tại đây đã bị cơ quan chức năng tuýt còi. Trong đó, các nhà xe ngang nhiên đặt biển, quây lốt để nhận hàng hóa trung chuyển. Đồng thời, khu vực nhà điều hành cũng thường xuyên có khách qua lại bằng xe limousine và các xe 4 chỗ. Tuy nhiên, hoạt động này đã bị phường Đại Kim dẹp. 

Điều đáng nói, với khu đất nêu trên, bản thân nó đã là một dự án bãi được quy hoạch, phê duyệt để làm bãi đỗ xe tĩnh và trung chuyển hàng hóa. Thế nhưng cả chục năm ròng rã, dự án không thể hoàn thành. Từ đó, những rắc rối trong câu chuyện doanh nghiệp thực hiện đúng mục đích đầu tư, nhưng sai so với giấy phép tạm mới nóng lên.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt ngày 24/3, Giám đốc công ty Vạn Thuận Đào Việt Hùng phân trần, "Theo chủ trương ban đầu, dự án được quy hoạch làm bãi đỗ xe tĩnh và trung chuyển hàng hóa. Thế nhưng rất khó hiểu khi cơ quan chuyên môn chỉ cấp phép làm bãi đỗ mà không cho phép hoạt động trung chuyển". 

Ông Hùng cho biết các cơ sở hạ tầng, nghiệm thu PCCC tại dự án về cơ bản đầy đủ. Riêng về hạ tầng xung quanh dự án, doanh nghiệp chưa hoàn thiện do lo ngại khi triển khai công trình mới sẽ lại phải bóc gỡ, gây tốn kém. 

Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh xuất nhập khẩu Vạn Thuận thành lập ngày 12/9/2005 do ông Đào Việt Hùng là Tổng Giám đốc. Tính đến 23/9/2018 công ty có vốn điều lệ là 115 tỷ đồng và riêng ông Hùng góp 114,7 tỷ đồng, chiếm 99,74% vốn điều lệ. Hai cổ đông khác là Vũ Thị Minh Phương và Nguyễn Đức Liêm góp 150.000.000 đồng, tương đương 0,13% vốn điều lệ. Thời điểm nhận dự án này, vốn điều lệ của công ty là 60 tỷ đồng.

Phóng viên đặt câu hỏi liệu do dự án chưa hoàn thành nên cơ quan quản lý chưa có đủ cơ sở cho phép doanh nghiệp hoạt động đúng theo chủ trương đầu tư? Trả lời câu hỏi, ông Đào Việt Hùng thừa nhận đã có tình trạng chậm tiến độ nhiều năm. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty Vạn Thuận lý giải nguyên nhân là bởi dự án lại đang tiếp tục có sự điều chỉnh. Cụ thể, doanh nghiệp này đã trình thành phố xin chủ trương bổ sung hệ thống đỗ xe cao 5 tầng, thực hiện trên diện tích 3.500m2. "Thành phố đã có văn bản chấp thuận, giao Sở Quy hoạch hướng dẫn nhưng đến nay vẫn "tắc". Trước đó, dịch Covid-19 cũng gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp".

Cần xem xét năng lực nhà đầu tư tránh lãng phí đất đai

Chia sẻ với phóng viên, Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, việc cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy phép trông giữ xe tạm, trong thời gian ngắn hạn nhằm phục vụ tạm thời cho nhu cầu của người dân tại khu vực đó. Trong đó, việc thực hiện đúng nội dung, diện tích phải được doanh nghiệp thực hiện nghiêm ngặt nếu không muốn bị rút phép. 

Riêng về việc triển khai các bãi đỗ xe theo quy hoạch hệ thống giao thông thành phố, để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bãi đỗ xe, Sở Giao thông Vận tải cần tham mưu cho UBND thành phố về rà soát, tăng cường giám sát, đôn đốc các nhà đầu tư, chủ đầu tư các dự án chậm tiến độ để đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn về chính sách, giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Cùng đó là tổ chức thanh kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án của nhà đầu tư, chủ đầu tư để kịp thời phát hiện các sai phạm, đề xuất xử lý vi phạm.

Đặc biệt, đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư đến nay vẫn chưa triển khai, cơ quan quản lý nhà nước cũng cần xác định lại năng lực của chủ đầu tư. Nếu cần thiết, cần thực hiện thu hồi dự án để tìm nhà đầu tư mới tránh lãng phí nguồn lực, cũng như không để xảy ra tình trạng "ôm" đất dự án mà không thực thi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem