Việc đội giá 5.200 tỷ đồng được Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho là do lãi suất huy động vốn và những “thay đổi bất khả kháng” như: Giải phóng mặt bằng chậm, tăng khối lượng công trình cầu vượt, biến động giá thất thường (?).
Tăng nhiều chi phí Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện chênh lệch chi phí xây dựng hơn 345 tỷ đồng. Nguyên nhân do áp dụng định mức không đúng quy định làm tăng chi phí 275,8 tỷ đồng; sai đơn giá hơn 42 tỷ đồng; sai khối lượng hơn 16 tỷ đồng;… Dự án cũng bị đội vốn đầu tư từ 3.733 tỷ đồng (phê duyệt năm 2005) lên 8.974 tỷ đồng sau 2 lần điều chỉnh.
Nhiều lình sình đã xảy ra trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra việc áp dụng định mức hạng mục “Giếng cát đường kính D400mm” không đúng quy định. Cụ thể, trong hệ thống định mức hiện hành của Nhà nước chưa có định mức thi công giếng cát nhưng chủ đầu tư đã không căn cứ vào yêu cầu kỹ thuật, biện pháp thi công, điều kiện thi công và phương pháp xây dựng định mức dự toán theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Việc áp dụng định mức cọc cát cho giếng cát không phù hợp với thực tế thi công giếng cát của dự án đã ảnh hưởng rất lớn đến giá dự toán và giá gói thầu. Tổng giá trị dự toán của các gói thầu được kiểm toán bị tăng lên 305,6 tỷ đồng.
Ngày 19.3, trong thông cáo báo chí của mình, VEC cho biết tổng mức đầu tư được lập trước thời điểm năm 2005 bằng hình thức đầu tư từ ngân sách nhà nước. Sau đó chuyển sang hình thức đầu tư bằng vốn trái phiếu công trình nên phải chịu thêm phần lãi suất vay ngân hàng, cùng với biến động về giá vật liệu, giá nhân công. Việc tăng tổng mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng được VEC cho là do lãi suất huy động vốn và những “thay đổi bất khả kháng”: Giải phóng mặt bằng chậm, tăng khối lượng công trình cầu vượt, biến động giá thất thường...
Thu hồi nộp lại ngân sách
Ngày 20.3, ông Đỗ Chí Trung - Chánh Văn phòng VEC thừa nhận, trong quá trình khai thác, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có một số vị trí có hiện tượng lún cục bộ ở vị trí đầu cầu, đầu cống. VEC đã thực hiện bù lún bằng bê tông nhựa từ tháng 12.2013. Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT cũng cho biết các vị trí đầu cầu, đầu cống và 2 đoạn tuyến đã được bù lún bằng bê tông nhựa. Đồng thời, VEC vẫn đang tiếp tục theo dõi độ lún và tình trạng mặt đường để sửa chữa kịp thời (nếu có).
|
Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị VEC phải thu hồi nộp ngân sách nhà nước 115,4 tỷ đồng; xác định số tiền chênh lệch do việc áp dụng định mức giếng cát không đúng quy định, không phù hợp với điều kiện thực tế và các sai sót tương tự.
Đồng thời thực hiện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến việc áp dụng định mức hạng mục “giếng cát đường kính D400mm” không đúng quy định. Đối với sai sót về công tác quản lý chất lượng thi công, nghiệm thu khối lượng hoàn thành cần kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của Ban quản lý dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, các cá nhân được giao nhiệm vụ trực tiếp theo dõi, quản lý, nghiệm thu tại hiện trường.
Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị Bộ GTVT kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và các cá nhân liên quan của Bộ trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự toán các gói thầu trong đó đã chấp thuận định mức thi công giếng cát D400mm không đúng quy định. Bên cạnh đó, có biện pháp chỉ đạo kiểm điểm và xử lý phù hợp theo quy định đối với nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế TEDI có sai sót trong việc áp dụng định mức giếng cát kể trên và báo cáo kết quả thực hiện về Kiểm toán Nhà nước trước ngày 30.6.
Vinh Hải (Vinh Hải)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.