Dự án sân bay Long Thành sắp công bố hồ sơ mời thầu những gì?
Dự án sân bay Long Thành sắp công bố hồ sơ mời thầu những gì?
Thế Anh
Thứ tư, ngày 29/05/2024 14:15 PM (GMT+7)
Về các gói thầu dự án thành phần 4 thuộc dự án sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, phải xác định thời điểm hoàn thành các hạng mục thiết yếu, bảo đảm đồng bộ với tiến độ cả dự án sân bay Long Thành.
Xác định rõ thời gian về gói thầu dự án thành phần 4, sân bay Long Thành
Tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, không để dự án thành phần 4 làm chậm tiến độ xây dựng sân bay Long Thành.
Phó Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành cơ bản công tác giải phóng mặt bằng theo kế hoạch đề ra và cam kết thời hạn cụ thể bàn giao diện tích còn lại, không làm chậm tiến độ dự án.
ACV quyết tâm phát huy sáng kiến trong triển khai các gói thầu thuộc dự án thành phần 3 đi vào nề nếp, giám sát được chất lượng tổng thể, có thể vượt tiến độ đề ra.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã chủ động, sáng tạo trong thực hiện các gói thầu thuộc dự án thành phần 3 đạt và vượt tiến độ theo kế hoạch.
Đối với các gói thầu của dự án thành phần 1 (xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước), Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT làm việc với các bộ, ngành, sau đó tổng hợp, báo cáo Chính phủ về kế hoạch chi tiết, cụ thể về thời điểm khởi công, hoàn thành.
Về các gói thầu thuộc dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng nêu rõ, phải xác định thời điểm hoàn thành các hạng mục thiết yếu, bảo đảm đồng bộ với tiến độ cả dự án, đây là nhiệm vụ chính trị, mang tính pháp lệnh, điều kiện tiên quyết để bảo đảm hoàn thành cả dự án.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm về thiết kế tổng thể, đồng bộ các hạng mục ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, nơi ăn ở của nhân viên hàng không, khu cung cấp suất ăn… đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới; cung cấp các dịch vụ tốt nhất, hiện đại nhất.
Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín, trình độ chuyên môn, kỹ thuật, hoạt động ở những sân bay hàng đầu thế giới, có phương án kinh doanh hiệu quả; đồng thời thu hút sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam.
Sớm công bố hồ sơ mời thầu
Phó Thủ tướng nhấn mạnh thời gian hoàn thành và tổ chức đấu thầu là hết sức quan trọng, đến ngày 15/6, Cục Hàng không phải công bố hồ sơ mời thầu.
"Các đồng chí có thể lựa chọn đơn vị tư vấn có kinh nghiệm của quốc tế để xây dựng các gói thầu, thẩm định, chấm thầu", Phó Thủ tướng gợi mở.
Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT phối hợp với các bộ, ngành, huy động một số chuyên gia hỗ trợ Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam xây dựng gói thầu, tổ chức đấu thầu các gói thầu của dự án thành phần 4.
Nhấn mạnh công tác tổ chức thi công trên đại công trường phải rõ trách nhiệm, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm tổng điều phối, thực hiện kỷ cương, kỷ luật trong cập nhật, theo dõi tiến độ, kết nối toàn bộ các dự án thành phần.
Các chủ đầu tư từng dự án thành phần chịu trách nhiệm đối với hoạt động tổ chức thi công của từng gói thầu. Các gói thầu thi công hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành với các tỉnh, thành phố cũng phải bảo đảm tính tổng thể, khớp nối với tiến độ của các dự án thành phần khác.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT tiến hành tổng kết, đánh giá toàn diện, đầy đủ kết quả thực hiện Nghị quyết 95/2019/QH14 về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; làm rõ tồn tại, nguyên nhân, trách nhiệm và các giải pháp khắc phục, cùng thời hạn hoàn thành cụ thể.
Đồng thời, báo cáo việc thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án sân bay Long Thành; nghiên cứu đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 1 để tận dụng hiệu quả nguồn lực nhằm chuẩn bị cho việc triển khai thi công giai đoạn 2 của sân bay Long Thành…
Trước đó, báo cáo tình hình đấu thầu các gói thầu thuộc dự án thành phần 4 (gồm các hạng mục ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng bay), đại diện Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết vướng mắc lớn nhất là việc tính toán tỉ lệ đóng góp của nhà đầu tư vào ngân sách Nhà nước trong suốt vòng đời dự án.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.