Sự bùng nổ của mạng xã hội kéo theo trào lưu làm "người nổi tiếng", từ đó xuất hiện các ngành nghề mới như KOC, KOL. Lĩnh vực y tế cũng không nằm ngoài xu thế này. Một số trong họ trở thành KOL nổi tiếng, tức cá nhân được tin cậy và tôn trọng bởi danh tiếng và chuyên môn.
Với tổng cộng hơn 120.000 người theo dõi trên nền tảng TikTok, dược sĩ đại học trường Đại học y dược Thái Nguyên đã tận dụng nền tảng này để chia sẻ nhiều kiến thức y khoa cho cộng đồng.
Anh Hoàng cho hay lúc trước chỉ sử dụng mạng xã hội vì mục đích cá nhân, liên lạc với bạn bè, người thân khi ở xa không gặp được. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, anh xem được một số thông tin chia sẻ về kiến thức y khoa từ những người không thuộc ngành y, không được đào tạo ngành y bài bản.
"Họ thu thập kiến thức ở đâu đó, rồi chia sẻ lên những thông tin y khoa thiếu chính xác, có thể gây hại tới người nghe theo", Dược sĩ Hoàng chia sẻ.
Từ đó, anh quyết định chia sẻ kiến thức trên mạng xã hội nhiều hơn, phản biện những thông tin sai lệch. Dược sĩ Hoàng cho rằng truyền tải thông tin đúng cũng là trách nhiệm xã hội của người làm nghề Y.
"Tôi nghĩ rằng người ta có thể dùng mạng xã hội để lan truyền những thông tin sai lệch, không đúng chuyên môn, thì y bác sĩ cũng có thể sử dụng mạng xã hội để cung cấp những thông tin y khoa chính xác, đáng tin cậy cho cộng đồng", anh nói.
"Các kiến thức chuyên môn của tôi như phụ khoa, bệnh xã hội… được xem là hơi tế nhị và khó được tiếp nhận. Bằng cách làm nội dung gần gũi, hài hước, tôi luôn khéo léo truyền tải kiến thức mà không quá dung tục hay phô trương, được rất nhiều người xem ủng hộ", nam dược sĩ chia sẻ.
Giữa thời điểm mạng xã hội phát triển như hiện nay, nhiều người vẫn lên mạng làm nội dung sức khỏe dù không hề có kiến thức chuyên môn, dẫn đến nhiều người dân bị dắt mũi. Chính Dược sĩ Hoàng cũng gặp không ít phản ứng trái chiều những ngày đầu làm kênh vì nội dung đưa ra khác với những gì một số người lâu nay vẫn biết.
"Mục tiêu chính của y bác sĩ khi làm nội dung trên mạng xã hội là lan tỏa kiến thức đúng đến cộng đồng. Mọi người không nên vì ngại ảnh hưởng hay động chạm đến một số cá nhân, thương hiệu mà hùa vào hay im lặng trước những hiểu sai của xã hội", anh nhấn mạnh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.