Sẽ thu phí đường cao tốc cả đời, kể cả đường BOT cũng không "ngoại lệ"

Thế Anh Thứ ba, ngày 09/06/2020 16:44 PM (GMT+7)
"Tất cả cao tốc đều là đường có đường song hành rồi, cho nên thu phí đường cao tốc là sẽ thu phí cả đời, tức là bằng nguồn vốn nào cũng phải thu phí", đó là nội dung được Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khẳng định.
Bình luận 0

Chiều ngày 8/6, tại buổi họp báo công bố những điểm mới của dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan tới việc thu phí BOT đang được dư luận quan tâm.

Đường cao tốc sẽ thu phí cả đời kể cả đường BOT cũng không "ngoại lệ" - Ảnh 1.

Sẽ thu phí cả đời các tuyến đường cao tốc và quốc lộ.

Cụ thể, dự thảo luật tăng 63 điều (từ 89 lên 152) so với luật hiện hành sẽ có nhiều quy định mới phù hợp quy định quốc tế. Trong đó, dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi đã qua góp ý lần 1 có những quy định mới đáng chú ý như: trẻ em dưới 13 tuổi đi ôtô phải được ngồi bằng ghế chuyên dụng (thường gọi là ghế trẻ em), áp dụng với ôtô cá nhân; tài xế chạy vào ngã tư khi đèn xanh nếu phía trước có nguy cơ ùn tắc và xe không thoát kịp khi hết đèn xanh sẽ bị phạt.

Bên cạnh đó, dự thảo luật sửa đổi còn bổ sung quy định thu phí đường bộ với đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách để có nguồn tiền bảo trì, khai thác đường hoặc đầu tư đường mới; quy định cụ thể về điều kiện hoạt động của xe đưa đón học sinh...

Thông tin về lộ trình thu phí các tuyến đường cao tốc và quốc lộ, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khẳng định: "Tất cả cao tốc đều là đường có đường song hành rồi, cho nên thu phí đường cao tốc là sẽ thu phí cả đời, tức là bằng nguồn vốn nào cũng phải thu phí. Kể cả BOT sau này, hết thời hạn hoàn vốn thì Nhà nước sẽ bảo trì, tức là dùng nguồn ngân sách hoặc nguồn vốn khác bảo trì và tiếp tục thu phí".

Một điểm đáng chú ý khác nữa là, sau khi tiếp thu các ý kiến, tại dự thảo mới nhất đã bỏ quy định "cứng" các phương phải bật đèn nhận diện cả ngày, mà theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Đèn nhận diện không phải đèn chiếu sáng, có thể kết hợp hoặc độc lập với đèn chiếu sáng. Với các loại xe sản xuất lắp ráp mới, đèn nhận diện sẽ tự bật khi khởi động. Các xe trước đây không có đèn nhận diện sẽ không bị hồi tố, không xử phạt mà khuyến khích các nhà sản xuất, lắp ráp xe có sẵn đèn nhận diện.

Liên quan đến việc cấp đổi giấy phép lái xe, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết từ tháng 6 năm nay sẽ cấp mới bằng lái xe có mã QR. Khi dùng điện thoại quẹt mã sẽ nhận diện và cung cấp đầy đủ thông tin như ảnh, số chứng minh nhân dân... Việc này sẽ giúp cảnh sát giao thông kiểm tra dễ phân biệt bằng thật bằng giả.

>>> Cao tốc Bắc - Nam: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trình gì tới Quốc hội?

>>> Hà Nội: Barie chặn "đứng" xe máy lên vỉa hè, người đi bộ an toàn

>>> Lý do 3 dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông chuyển đổi sang đầu tư công

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem