Xem lại bộ phim cũ, tôi đau đớn nhận ra mình đã bóp nghẹt con người thật của con suốt 18 năm
Tôi vừa đau đớn vừa cảm thấy mình thật thất bại.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - cho PV Dân Trí biết như vậy, trong cuộc trao đổi về chủ trương phát triển đường sắt tốc độ cao và phân kỳ đầu tư.
Lo thất bại đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh
- Chủ trương phát triển đường sắt tốc độ cao được Chính phủ và các Bộ, ngành nghiên cứu từ rất nhiều năm, tuy nhiên đến nay các phương án đưa ra vẫn chưa "ngã ngũ". Ở góc độ là nhà khai thác vận chuyển đường sắt, ông có bình luận gì?
Hiện đang có 2 luồng ý kiến. Một là, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) là ưu tiên số 1 và tạo thuận lợi bước đầu cho người dân đi lại là ưu tiên số 2 thì chọn đường sắt tốc độ cao chở cả hàng và khách. Tốc độ tối đa tàu khách không quá 200km/h và tốc độ tàu hàng từ 120-150km/h.
Hai là, tạo thuận lợi đi lại cho người dân, giảm khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền. Đặc biệt, có thể thực hiện được "ly nông mà không ly hương", ví dụ có thể người từ Nghệ An ra Hà Nội làm việc nhưng không cần phải sống tại Hà Nội do đi về trong ngày được. Như vậy sẽ giải quyết được bài toán về dồn ứ đô thị. Với mục tiêu này thì chọn phương án làm đường sắt cao tốc chỉ chở khách.

Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
Vấn đề là Chính phủ chọn mục tiêu nào trong hai mục tiêu này. Để quyết định thì phải phụ thuộc vào kịch bản phát triển kinh tế đến 2045 và sau 2045 - dấu mốc 100 năm thành lập nước; phụ thuộc vào "sức chịu tải" của nền kinh tế, sức mua của người dân; đánh giá tác động nghiên cứu các nền tảng công nghệ của đường sắt; so sánh với các quốc gia đang phát triển.
- Trong quy hoạch phát triển đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, sẽ đầu tư đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang, khoảng năm 2030 sẽ đưa vào khai thác. Ông đánh giá như thế nào về 2 đoạn tuyến này?
Năm 2030 mà đưa vào khai thác được là quá nhanh.
Theo tôi, tốt nhất là đầu tư cả tuyến Hà Nội - TP.HCM. Nếu chia phân kỳ đầu tư thì tôi chỉ đồng ý đoạn TP.HCM - Nha Trang và Hà Nội - Đà Nẵng. Đây mới là 3 tuyến có nhu cầu khách đi lại lớn nhất.
Chúng ta phải lưu ý, nhu cầu hành khách đi tuyến Hà Nội - TP.HCM là số 1, vì đây là 2 trung tâm kinh tế và trung tâm chính trị của cả nước. Nếu theo phân kỳ đầu tư, nhu cầu đi lại lớn số 2 là giữa trung tâm kinh tế (TP.HCM) và khu vực Nam miền Trung (Nha Trang); số 3 là nhu cầu đi lại giữa trung tâm chính trị (Hà Nội) tới Đà Nẵng - trung tâm dịch vụ, giải trí.
Phải là Hà Nội - Đà Nẵng chứ không phải Hà Nội - Vinh. Vì lưu lượng khách từ Hà Nội tới Đà Nẵng lớn hơn rất nhiều từ Hà Nội tới Vinh, lúc đó mới phát huy được hiệu quả khai thác của đường sắt tốc độ cao, đáp ứng được công suất thiết kế. Còn nếu làm đoạn tuyến Hà Nội - Vinh thì tôi cho rằng chắc chắn thất bại, bởi tần suất khai thác 50 chuyến/ngày thì chỉ đạt 20% công suất thiết kế.
- Nhìn từ thực tế công nghệ đường sắt và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam hiện nay, theo ông lựa chọn phương án nào là tối ưu?
Theo kịch bản phát triển của nước ta đến năm 2045, quy mô GDP là bao nhiêu sẽ tương ứng với quốc gia đang phát triển hiện nay. Khi đó, chúng ta mới đánh giá được để lựa chọn. Còn hiện nay, khi các dữ liệu chưa đầy đủ mà bảo chọn phương án nào thì sẽ rất khó quyết định.

"Nếu làm đoạn tuyến Hà Nội - Vinh thì tôi cho rằng chắc chắn thất bại, bởi tần suất khai thác 50 chuyến/ngày thì chỉ đạt 20% công suất thiết kế" - ông Minh nói.
Với quan điểm cá nhân, tôi cho rằng mục tiêu phát triển KT-XH hết sức quan trọng, điều đó đồng nghĩa với việc thu nhập của người dân sẽ được tăng lên, tạo được đà phát triển KT-XH, tăng năng lực cạnh tranh của quốc gia. Chọn mục tiêu này cũng đồng thời tạo thuận lợi bước đầu cho người dân, thì phương án chạy tàu khách tốc độ cao 200km/h và tàu hàng từ 150km/h trở xuống là phù hợp.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là cảm quan của tôi. Vấn đề là phải có các dữ liệu tính toán về giá trị đầu tư của từng phương án.
Bao giờ đầu tư?
- Có những ý kiến trái chiều trong nghiên cứu giữa đường sắt tốc độ cao và đường bộ cao tốc. Nhiều người cho rằng, thay vì làm đường sắt tốc độ cao đắt đỏ thì đầu tư cho đường bộ cao tốc rẻ và tiện dụng hơn, ông có đồng tình với việc này?
Tính như vậy không đúng.
Thứ nhất, đó mới chỉ tính chi phí tạo nên con đường, mà chưa tính hao phí mất đi của tư liệu sản xuất, chưa tính đến chênh lệch giá thành vận tải của một container, của một tấn hàng. Nếu chỉ tính chênh lệch của 3 tỷ tấn hàng thông qua thì chênh lệch giữa đường sắt - đường bộ đã đủ xây dựng đường sắt. Vòng đời của dự án đường sắt là 20-30 tỷ tấn hàng.
Thứ hai là vấn đề môi trường. Nếu chạy đường điện khí hóa để chở khách, thay vì chở 1 tỷ hành khách phải mất 30 triệu lượt xe ô tô trên đường, thì ô nhiễm môi trường là bao nhiêu? Trong khi đường sắt điện khí hóa thì ô nhiễm môi trường giảm rất nhiều.
Với đường bộ, 2 tỷ lượt hành khách luân chuyển Bắc - Nam thì trung bình mất khoảng 1.500 người bị thương, tử vong do tai nạn giao thông. Với lưu lượng 10 tỷ hành khách thông qua thì bằng một cuộc chiến tranh.
Đó là các dữ liệu phải đưa ra đủ để quyết định chọn phương án nào, chứ không chỉ tính chi phí tạo nên con đường. Các dữ liệu này không chỉ là đánh giá tác động mà là hiệu quả kinh tế mang lại, có cái lượng hóa được, có cái không lượng hóa được; cái gì lượng hóa được thì phải lượng hóa để người ta hình dung được kịch bản khi lựa chọn phương án.
- Đến giờ, mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở nghiên cứu, định hướng, tầm nhìn mà chưa có những phương án triển khai cụ thể nào. Câu chuyện "tiền đâu" cũng khiến những hoạch định chính sách bị mai một và lãng phí quá nhiều thời gian. Theo ông, cần đầu tư như thế nào cho phù hợp?
Bao giờ đầu tư? Tôi cho rằng càng sớm càng tốt. Vì nếu không có khởi công thì không có khánh thành, không có người đặt viên gạch đầu tiên thì không có kết thúc, sớm ngày nào có lợi cho nền kinh tế ngày đó.

Ông Minh cho rằng nên chọn phương án đầu tư kết hợp chạy tàu khách tốc độ cao 200km/h và tàu hàng từ 150km/h trở xuống.
Về nguồn lực đầu tư, nếu hình thành dự án, phân định rõ phần nào Nhà nước làm, phần nào tư nhân làm sẽ có các nhà đầu tư tư nhân sẽ tham gia. Đặc biệt, các quốc gia đã phát triển đường sắt cao tốc, không ai kinh nghiệm bằng họ, họ sẽ tham gia đầu tư và nhìn được hiệu quả hay không.
Tất cả các quốc gia đều phải có một quá trình tranh luận rồi mới đi đến quyết định đầu tư. Trung Quốc bàn về đầu tư đường sắt cao tốc từ năm 1990, đến năm 1999 mới quyết định đầu tư và chỉ trong vòng 20 năm họ có được mạng lưới đường sắt cao tốc chiếm 60% thị phần thế giới như hiện nay.
- Xin cảm ơn ông!
Tôi vừa đau đớn vừa cảm thấy mình thật thất bại.
Tháng Giêng năm Gia Khánh thứ 4, Thái thượng Hoàng Càn Long Đế qua đời, Vương Hoài Tổ dâng tấu vạch tội Hòa Thân. Gia Khánh Đế lập tức ra chiếu lệnh cách chức Hòa Thân, giam vào ngục, xử tử hình.
Theo lịch sử, Tần Mục công là người đã đưa nước Tần từ vị trí một chư hầu xa xôi hẻo lánh ở phía Tây bắc Trung Quốc vươn lên địa vị bá chủ thời Xuân Thu. Và tất nhiên, thành công này không thể không nhắc tới “quân sư” đại tài Bách Lý Hề.
NATO khẳng định khối lượng vũ khí viện trợ cho Ukraine không hề suy giảm, bất chấp những thay đổi trong chính sách của Mỹ sau khi ông Donald Trump trở lại cầm quyền, theo UATV English.
HLV Đoàn Minh Hải hiện đang được coi là một trong những ứng cử viên sáng giá có thể dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam khi HLV Mai Đức Chung nhiều khả năng rời "ghế nóng".
Á khôi 2 Hoa khôi Duyên dáng Áo dài Việt Nam 2025 Đinh Thị Phương Anh sở hữu nhan sắc ngọt ngào, duyên dáng
Ngày 23/12, tại trụ sở UBND xã Mường É, tỉnh Sơn La, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt phối hợp với Công ty Ty DVL Ventures – Hà Vy và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Chợ yêu thương vùng cao Mường É”. Tham dự chương trình có lãnh đạo xã Mường É, đại diện các trường học trên địa bàn cùng đông đảo bà con các dân tộc trong xã.
Ngày 11/12/2025 tại Hà Tĩnh - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.984 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
Mùa lễ hội cuối năm mang đến không khí rộn ràng của mua sắm, gặp gỡ và những chuyến đi nối tiếp nhau. Đây cũng là lúc những người tiêu dùng thông thái lên kế hoạch để chi tiêu hợp lý và “tận dụng” tối đa các ưu đãi từ các ngân hàng hay các thương hiệu, cho trải nghiệm mua sắm trong giai đoạn cao điểm thêm trọn vẹn.
Theo các nguồn tin, mâu thuẫn giữa Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio và Đặc phái viên Steve Witkoff đang ngày càng sâu sắc, khi hai bên bất đồng gay gắt về cách thức chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine, theo Intellinews.
Lãnh đạo LĐBĐ Malaysia xác nhận "đầu hàng" trước FIFA; HLV Thawatchai quyết “sửa sai” ở giải U23 châu Á; Ronaldo lọt Top 5 cầu thủ có thể gây thất vọng ở World Cup 2026; Disasi sắp chia tay Chelsea; Bruno Fernandes đi ăn tối cùng gia đình.
SEA Games 33 đã chính thức khép lại, đánh dấu một kỳ đại hội nhiều cảm xúc và dấu ấn đáng nhớ của thể thao Việt Nam. Những tài năng thể thao đang được Quỹ Phát triển Tài năng Việt tài trợ học bổng Đại học đã thi đấu đầy nỗ lực và giành được những tấm huy chương giá trị.
“Khu vực kinh tế tư nhân không chỉ dừng ở mong muốn tham gia, mà đã bắt đầu chuyển động thực chất, tìm kiếm đối tác, chuẩn bị nguồn lực để bước vào đảm nhận những dự án mang tầm quốc gia”, TS Nguyễn Minh Phong nhận định.
Nhiều ngôi sao hàng đầu trong showbiz Việt bị bắt giam trong năm qua như Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Trương Ngọc Ánh, Công Trí...
Sư thầy chủ trì hôn lễ đã hé lộ hành động xúc động khi Shin Min Ah từng đội gạo lên núi cầu nguyện cho Kim Woo Bin vượt qua bạo bệnh khiến quan khách rơi nước mắt.
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, yếu tứ chi, tăng phản xạ gân xương và phân ly cảm giác, không tự sinh hoạt được, ăn qua sonde dạ dày.
Với việc chơi xuất sắc tại SEA Games 33, góp công lớn giúp U22 Việt Nam giành HCV, tiền đạo Nguyễn Đình Bắc đã vinh dự nhận được bằng khen từ Bộ trưởng Bộ Công an.
Tại kỳ họp thứ 35, HĐND tỉnh Hưng Yên đã thực hiện quy trình cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Nguyễn Quốc Vương - nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh do được điều động, phân công công tác khác.
Theo tử vi ngày mai, 4 con giáp dũng cảm tiến về phía trước, tài lộc liên tục đổ về, có cơ hội thoát nghèo trở nên giàu có vào dịp Giáng sinh.
Tỉnh Đồng Tháp mới (sau sáp nhập tỉnh Tiền Giang) tập trung tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, thúc đẩy tăng trưởng GRDP trên 8%.
Thất bại của châu Âu trong việc sử dụng tài sản Nga bị phong tỏa để tài trợ cho Ukraine không chỉ phơi bày sự chia rẽ nội khối, mà còn đẩy Kiev vào thế ngày càng khó trụ vững trong cuộc chiến tiêu hao với Moscow, theo Politico.
Về nhà sau khi cùng U22 Việt Nam giành HCV môn bóng đá nam SEA Games 33, trung vệ Phạm Lý Đức đã giao lưu bóng đá và phát quà từ thiện cho bà con tại quê nhà Long Thuận, Tây Ninh.
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng co giật, đau đầu, không hề nghĩ rằng mình bị nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm.
Triệu Lộ Tư vực dậy sự nghiệp rực rỡ nhờ tác phẩm thành công vang dội trong khi Ngu Thư Hân đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ vì hàng loạt bê bối đời tư cùng dự án phim thua lỗ nặng nề.
Chính phủ quần đảo Marshall bắt đầu giải ngân khoản trợ cấp 200 USD mỗi quý cho mọi công dân cư trú trên lãnh thổ nhằm giảm bớt áp lực tài chính và ngăn chặn làn sóng di cư.
Không khí Giáng sinh 2025 đang "bùng nổ" tại khu vực Nhà thờ Lớn. Toạ độ "sống ảo" này đang thu hút hàng ngàn lượt khách đổ về chụp ảnh, check-in.
Công an TP Đà Nẵng cho biết đang khẩn trương truy bắt nghi phạm dùng hung khí tấn công một người phụ nữ trên địa bàn phường An Khê, hiện đối tượng vẫn đang bỏ trốn.
Trung ương biểu quyết thông qua với số phiếu tập trung cao nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV; giới thiệu nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước khóa XIV, nhiệm kỳ 2026 - 2031, để trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Với kinh nghiệm 30 năm trồng sầu riêng, ông Nguyễn Hoàng Anh ở ấp 4, xã Đại Hải, TP Cần Thơ giờ có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Khi thị trường ngày càng có nhu cầu cao về sản phẩm sầu riêng sạch, ông Hoàng Anh nhanh chóng chuyển hướng trồng sầu riêng hữu cơ...
Sau khi gia nhập Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, TP.HCM lên kế hoạch số hóa dữ liệu học tập cá nhân và đẩy mạnh phân cấp cho cơ sở sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.